Site icon Medplus.vn

Bệnh Khối U Cột Sống – 6 điều CẦN BIẾT VÀ LƯU Ý

Khối u cột sống là gì ?

Khối u cột sống – một dạng khối u phát triển trong ống sống hoặc trong xương cột sống, khi các khối u phát triển to lên sẽ gây chèn ép tủy sống và tạo nên những thiếu hụt về thần kinh ở đoạn tủy phía dưới. Do đó cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời.

Có những loại khối u cột sống nào?

U màn cứng

U màn cứng – ngoài tủy

U màng não

Xảy ra khi lớp màng xung quanh tủy sống

U vỏ thần kinh

xảy ra khi rễ thần kinh và thường không gây bất kỳ triệu chứng nào trong vài năm đầu

U tủy sống 

Thường phát triển bên trong tủy sống ( đặc biệt là tủy cổ )

Nguyên nhân nào dẫn đến khối u cột sống ?

Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân nào gây nên bệnh lý này. Họ cho rằng do gene khiếm khuyết đã góp phần gây nên tình trạng này hoặc một số yếu tố đến từ môi trường bên ngoài như tiếp xúc với hóa chất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các khối u cột sống sẽ liên quan đến các hội chứng di truyền.

Triệu chứng của khối u cột sống ?

Hầu hết các khối u thường gây đau tại vị trí lưng, chẳng hạn như tê hoặc yếu.

Một số ít trường hợp khác không có bất kì triệu chứng nào. Các triệu chứng khối u cột sống có thể khác nhau tại nhiều vị trí tùy thuộc vào loại u cột sống. Các khối u mặc dù chúng không bắt đầu trong chính tủy sống nhưng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng và chèn ép tại khu vực này.

Các triệu chứng đau cụ thể như :

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác đi kèm với đau lưng:

Các khối u cột sống có thể chèn ép các dây thần kinh cột sống, dẫn đến mất chuyển động hoặc cảm giác ở vị trí xung quanh khối u. Điều này đôi khi có thể gây ra những thay đổi trong chức năng ruột và bàng quang. Tổn thương thần kinh có thể vĩnh viễn, không thể phục hồi được.

Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực, có thể ngăn ngừa và lấy lại chức năng thần kinh. Tùy thuộc vào vị trí, một khối u chèn ép vào tủy sống có thể đe dọa tính mạng.

Chuẩn đoán và điều trị khối u cột sống ?

Chẩn Đoán

Kiểm tra bệnh sử

Về các triệu chứng, tình trạng sức khỏe đã và đang có, chấn thương, thuốc, chế độ ăn uống và lối sống, bệnh sử gia đình

Khám sức khỏe

Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra các vấn đề để đánh giá, quan sát mức độ bất thường có thể xảy ra tại bât kỳ chức năng nào trên cơ thể.

Xét nghiệm hình ảnh

Nếu các bác sĩ nghi ngờ có khối u cột cột sống, các xét nghiệm này có thể giúp xác nhận chuẩn đoán và xác nhận điều trị khối u.

Chụp cộng hưởng từ cột sống (MRI)

MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh chính xác về cột sống, tủy sống và dây thần kinh của bạn.

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Chụp CT là phương pháp khá phổ biến cho các tình trạng ở cột sống vì nó giúp bác sĩ quan sát các vấn đề trong xương rõ hơn.

Sinh thiết

Cách duy nhất để xác định loại chính xác là kiểm tra một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) dưới kính hiển vi. Kết quả sinh thiết sẽ giúp xác định các lựa chọn điều trị.

Điều trị

Phương pháp điều trị không phẫu thuật có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với phẫu thuật.

Xạ trị ngoài

Liên quan đến việc chiếu một chùm bức xạ vào cơ thể và nhắm vào khối u để tiêu diệt các tế bào khối u hoặc thu nhỏ chúng.

Thuốc

Một số thuốc giúp điều trị u cột sống như:

Corticosteroid

Giúp giảm viêm và kích thước của khối u.

Thuốc giảm đau

Có thể giúp giảm đau do khối u cột sống, thuốc giảm đau thần kinh, opioid và NSAID (thuốc chống viêm không steroid).

Thuốc hóa trị

Giám sát

Trong một số trường hợp hiếm, u cột sống không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Đối với trường hợp này, bác sĩ chỉ cần theo dõi nó thông qua xét nghiệm hình ảnh để đảm bảo rằng khối u không phát triển nhanh chóng. Một lành tính có thể hoặc không phát triển thành một tình trạng sức khỏe sau này. Miễn là khối u lành tính không gây ra triệu chứng, bác sĩ sẽ không cần điều trị. Bằng cách thường xuyên theo dõi và điều trị

Phẫu thuật

Những lưu ý về khối u tủy cột sống

Nếu có những triệu chứng trên hãy liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng bệnh kéo dài không thuyên giảm. Để bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân, chẩn đoán điều trị và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp tốt nhất cho bạn.

Danh sách phòng khám uy tín mà bạn nên biết:

Bài viết tham khảo tại các nguồn : Mayo Clinic  , vinmec   , HelloBacsi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version