Site icon Medplus.vn

Bệnh lậu là gì? nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị bạn nên biết

Bệnh lậu là căn bệnh phổ biến, có khả năng lây truyền qua đường tình dục cho cả nam và nữ. Bệnh có thể gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sức khỏe người bệnh bởi khả năng gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Trong những trường hợp nặng, bệnh lậu còn có thể dẫn đến vô sinh. Nhận biết được biểu hiện của bệnh và phương pháp phòng ngừa giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Vậy nguyên nhân và triệu chứng bệnh lậu là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Các yếu tố gây ra bệnh lậu

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, bất cứ ai có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh này thường gặp ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Nhiều người bị nhiễm lậu nhưng không biết mình mắc bệnh do bệnh thường không có triệu chứng, đặc biệt ở phụ nữ.

Bạn có nguy cơ truyền bệnh cho người khác mà không hay biết. Bệnh có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách.

Một số đối tượng có thể bị mắc bệnh lậu

Ai là người có nguy cơ nhiều lây mang lậu? Lậu lây lan chính qua đường tình dục cần một số nữ bị lối sống dục tình không an toàn, an toàn sẽ có thể nhiều truyền lậu vi khuẩn như:

Bệnh lậu ở nữ giới có thể bị nhầm với nhiều bệnh phụ khoa khác

Dấu hiệu chứng bệnh lậu ở phái nữ và nam phải quan tâm

Nữ giới

Với nữ giới có thể không có triệu chứng gì. Nếu có, chúng sẽ thay đổi tùy thuộc vào cơ quan bị nhiễm bệnh. Bạn có thể nhiễm lậu ở hậu môn, mắt, miệng, cổ họng, đường tiết niệu hoặc tử cung.

Nếu bạn bị bệnh lậu trong tử cung hoặc đường tiết niệu, bạn có thể nhận thấy những triệu chứng sau:

Nếu bạn bị bệnh lậu trong trực tràng, bạn có thể có những triệu chứng: Ngứa, đau nhức, chảy máu, tiết dịch từ trực tràng, hoặc đau khi đại tiện.

Nếu bạn bị bệnh lậu ở cổ họng, bạn có thể nhận thấy cổ họng của bạn đang đau.

Nam giới

Bạn có thể bị bệnh lậu ở hậu môn, mắt, miệng, dương vật hoặc họng. Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng gì. Nếu có, chúng sẽ thay đổi tùy thuộc vào cơ quan bị nhiễm bệnh.

Nếu bạn bị bệnh lậu trong dương vật, bạn có thể nhận thấy những triệu chứng sau:

Nếu bạn bị bệnh lậu trong trực tràng, bạn có thể có những triệu chứng: ngứa, đau nhức, chảy máu, tiết dịch từ trực tràng, hoặc đau khi đại tiện.

Nếu bạn bị bệnh lậu ở cổ họng, bạn có thể nhận thấy cổ họng của bạn đang đau.

Khi nào nên xét nghiệm?

Nữ giới

Nam giới

Làm thế nào để giảm nguy cơ nhiễm lậu?

– Cách chắc chắn nhất để không bị nhiễm lậu là không quan hệ tình dục hoặc chỉ quan hệ với người không bị nhiễm bệnh và với người chỉ quan hệ với bạn.

– Dùng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ nếu được sử dụng đúng cách mỗi lần quan hệ.

– Rửa bộ phận sinh dục, đi tiểu hay thụt rửa sau quan hệ tình dục không thể ngăn bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục nào.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version