Site icon Medplus.vn

Bệnh Lupus ban đỏ: Liệu pháp tế bào gốc có cho kết quả tốt?

zxcv 1 - Medplus

Liệu pháp tế bào gốc có thể là một trong những phương diện mới đầy hứa hẹn của y học. Nó được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân không đáp ứng tốt các hình thức điều trị truyền thống. Bài Bệnh Lupus ban đỏ: Liệu pháp tế bào gốc có cho kết quả tốt? trình bày chi tiết vấn đề này.

Bệnh Lupus ban đỏ: Liệu pháp tế bào gốc có cho kết quả tốt?

1. Giới thiệu

Thứ nhất,

Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân Lupus bằng tế bào gốc trung mô trong hơn mười năm. Một phân tích tổng hợp được thực hiện bởi Liu S. et al. cho biết hơn tám nghiên cứu đã được thực hiện. Các nhà nghiên cứu chủ yếu quan tâm tính an toàn và hiệu quả của liệu pháp tế bào đối với bệnh Lupus ban đỏ. Nhóm kiểm chứng có hơn 200 người tham gia.

“Bằng chứng cho thấy tế bào gốc trung mô (MSC) có thể cải thiện tình trạng bệnh, protein niệu (giảm protein trong nước tiểu) và giảm thiếu máu (dấu hiệu đại diện cho tình trạng bệnh) ở bệnh nhân Lupus.” (3)

Mặc dù phân tích tổng hợp cho biết cần phải có các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên quy mô lớn và chất lượng cao để xác nhận hiệu quả và độ an toàn của liệu pháp MSC ở bệnh nhân SLE. (3)

Thứ hai,

Một nghiên cứu lâm sàng do Jun Liang thực hiện nhận thấy liệu pháp tế bào gốc dị sinh làm giảm đáng kể tình trạng bệnh ở bệnh nhân Lupus.  

Nghiên cứu bao gồm 15 bệnh nhân Lupus mãn tính (SLE). Kết quả được đánh giá bằng

2. Bệnh Lupus ban đỏ là gì?

Còn được gọi là Lupus, nó là một tình trạng tự miễn viêm mãn tính. Bệnh Lupus ban đỏ có thể gây ra một loạt các triệu chứng giống như cảm lạnh đến suy các cơ quan. Chúng có thể bao gồm sưng, viêm, tổn thương da và các cơ quan quan trọng. Nó thường liên quan đến việc phát ban da hình cánh bướm trên mặt. Bệnh Lupus ban đỏ tác động xấu đến sức khỏe của hơn 5 triệu người trên toàn thế giới. Và hiện nay, nó chưa có cách chữa trị.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh Lupus ban đỏ

Bệnh thường xuất hiện do di truyền và hoàn cảnh sống. Những người chịu khuynh hướng di truyền có thể có cơ hội phát triển bệnh Lupus ban đỏ cao hơn nếu tiếp xúc các nhân tố môi trường cụ thể. Bệnh Lupus ban đỏ thường được chuẩn đoán ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 45.

Dùng thuốc

Cũng có thể mắc bệnh Lupus ban đỏ từ một số loại thuốc theo toa. Theo Medical News Today, các loại thuốc thường liên quan đến dạng Lupus này là:

Bệnh Lupus ban đỏ do thuốc thường biến mất sau khi người bệnh ngưng thuốc.

Hệ miễn dịch gây ra

Thông thường, hệ miễn dịch được sử dụng để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, vi rút và các mối đe dọa khác. Ở những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn như Lupus, hệ miễn dịch gặp khó khăn trong việc phân biệt các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể với các kháng nguyên ngoại lai. Sự thiếu hụt miễn dịch này gây viêm, đau và tổn thương mô. (1)

4. Các triệu chứng

Lâm sàng

Cojocaru, M. và cộng sự phác thảo những biểu hiện chung của bệnh Lupus ban đỏ

Các triệu chứng có thể bùng phát khi

Nguy hiểm

Giống như các rối loạn tự miễn khác, bệnh Lupus ban đỏ kích hoạt các tế bào trong cơ thể bắt đầu tấn công chính cơ thể. Phản ứng tự miễn này gây ra nhiều phản ứng viêm có hại trong cơ thể. Nó có thể nhanh chóng dẫn đến các biến chứng nặng hơn.

Mặc dù các triệu chứng thông thường nhẹ và có thể điều trị được, chẳng hạn như phát ban và đau khớp. Các trường hợp nặng có thể dẫn đến suy các cơ quan. Bệnh Lupus ban đỏ có khả năng gây suy thận, rối loạn hệ thần kinh trung ương, hệ tuần hoàn, phổi và tim.

5. Có chữa khỏi bệnh Lupus ban đỏ?

Hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị bệnh Lupus ban đỏ. Và ngày nay, nó được điều trị như hầu hết các bệnh tự miễn khác. Người bệnh có thể được kê

Những loại thuốc mạnh này có tác dụng phụ và thường làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trong một số trường hợp, chúng không hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng hiện tại. Tuy nhiên, các nghiên cứu thử nghiệm gần đây đã cho những kết quả tích cực trong điều trị bệnh Lupus ban đỏ bằng tế bào gốc trung mô (MSCs).

Bệnh Lupus ban đỏ

6. Tế bào gốc trung mô

Sự thật

Tế bào gốc là những tế bào chưa trưởng thành, có khả năng “biệt hóa” thành nhiều loại tế bào khác trong cơ thể. Chúng thường xuất hiện trong các tế bào bị hư hỏng và viêm để sửa chữa và thay thế. Mọi người đều có tế bào gốc trong cơ thể. Tuy nhiên, tế bào gốc già đi theo thời gian, số lượng và hiệu quả của chúng cũng giảm dần.

Tác dụng

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc trung mô để điều trị các bệnh tự miễn. Người ta cho rằng việc bổ sung cho cơ thể một lượng tế bào gốc mới sẽ tăng cường khả năng chống viêm của bệnh nhân và giảm các triệu chứng do rối loạn tự miễn gây ra. Tế bào gốc trung mô có nguồn gốc từ tủy xương, mô dây hiến tặng hoặc các mô khác trong cơ thể. Lợi ích của việc sử dụng các tế bào này là chúng có sẵn, cơ thể không từ chối chúng (không yêu cầu người hiến tặng phù hợp) và không cần hóa trị để được điều trị. Ngoài ra, MSC là một số tế bào gốc mạnh nhất có sẵn cho liệu pháp tế bào.

Theo Liang và cộng sự, tế bào gốc trung mô

7. Điều trị bệnh Lupus ban đỏ bằng tế bào gốc tại DVC Stem

DVC Stem sử dụng tế bào gốc trung mô lấy từ mô dây rốn người đủ tháng được chứng nhận AATB. Chúng tôi quản lý hơn 300 triệu tế bào. Tất cả đều được kiểm tra kỹ lưỡng về khả năng tồn tại trước điều trị. Những tế bào này KHÔNG phải là một sản phẩm máu. Do đó, nó cực kỳ an toàn và không yêu cầu xét nghiệm HLA hoặc sự phù hợp kiểu hình.

Tất cả bệnh nhân đều được điều trị tại phòng trị liệu VIP. Bệnh nhân được giám sát liên tục từ cả giám đốc và đội ngũ y tế hỗ trợ. Chúng tôi thường khuyến nghị bệnh nhân ở lại Grand Cayman tối thiểu 5 ngày để điều trị.

8. Quy trình điều trị bệnh Lupus ban đỏ thông thường

Ngày 1:  Đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín.

Ngày 2:  Đánh giá thể chất & chọn liệu pháp phù hợp.

Ngày 3: Thủ thuật kích hoạt & chọn mẫu tế bào.

Ngày 4:  Theo dõi thể trạng & tiến hành cấy ghép.

Ngày 5: Chăm sóc y tế hậu phẫu.

Kết luận

Liệu pháp tế bào phải được FDA phê duyệt. Phương pháp cấy ghép an toàn và không xâm lấn rút ngắn quá trình hồi phục. Bệnh nhân có thể đi lại vào ngày hôm sau.

DVC Stem hợp tác với Vitro Biopharma, một phòng thí nghiệm y tế từng đoạt giải thưởng đặt tại Golden, Colorado. Nó được đăng ký đầy đủ theo quy định của FDA, tuân thủ cGMP, ISO 9001 và ISO 13485. Tế bào gốc được các nhà cung cấp đạt chứng nhận của Hiệp hội Ngân hàng Mô Hoa Kỳ (AATB). Các mẫu hiến tặng dây rốn người còn thời hạn và có giấy xác nhận quyền con người. Việc lựa chọn các mô hiến tặng này được quy định đặc biệt và nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn AATB.

‍Tài liệu tham khảo

(1) Brazier, Y. (2018, November 12). Lupus: Causes, symptoms, and research. Retrieved from https://www.medicalnewstoday.com/articles/323653.php#types.

(2) Cojocaru, M., Cojocaru, I.M., Silosi, I., Vrabie, C.D. (2011). Manifestations of Systemic Lupus Erythematosus. Maedica: A Journal of Clinical Medicine; 6(4): 330-336.

(3) Liu, S., Guo, Y. L., Yang, J. Y., Wang, W., & Xu, J. (2018, December 18). Efficacy of mesenchymal stem cells on systemic lupus erythematosus: a meta-analysis. Retrieved from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30562774.

(4) Liang, J., Zhang, H., Hua, B., Lu, L., Shi, S., Hou, Y., … Sun, L. (2010, August 1). Allogenic mesenchymal stem cells transplantation in refractory systemic lupus erythematosus: a pilot clinical study. Retrieved from https://ard.bmj.com/content/69/8/1423.long.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version