Site icon Medplus.vn

Bệnh Meniere và 4 thông tin liên quan

Bệnh Meniere là nguyên nhân gây ra chóng mặt, tức là chóng mặt nghiêm trọng gây ra cảm giác mất thăng bằng. Đây là một rối loạn của tai trong và hệ thống endolymphatic mà người ta chưa hiểu rõ và thường chỉ ảnh hưởng đến một bên tai.

Một giả thuyết cho rằng bệnh Meniere gây ra khi có sự thay đổi về thể tích chất lỏng bên trong đường rối của tai trong. Các giả thuyết khác bao gồm nhiễm vi-rút là thủ phạm hoặc hệ thống miễn dịch bị trục trặc.

1. Các triệu chứng của bệnh Meniere

Các triệu chứng của bệnh Meniere ở mỗi người có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Một số cá nhân có thể bị suy nhược hoàn toàn do bệnh trong khi những người khác chỉ gặp các triệu chứng một hoặc hai lần một năm. Các triệu chứng của bệnh Meniere bao gồm:

Ngoài các triệu chứng này, nguy cơ bị ngã và các chấn thương tiếp theo là rất cao với bệnh này. Các triệu chứng có xu hướng xuất hiện từng đợt kéo dài từ hai đến bốn giờ và sau đó là một khoảng thời gian mà người bệnh cảm thấy kiệt sức và cần ngủ. Giữa các cuộc “tấn công”, một cá nhân có thể không có triệu chứng trong một khoảng thời gian.

2. Chẩn đoán

Chẩn đoán bệnh Meniere có thể khó khăn vì chóng mặt là một triệu chứng trùng lặp với nhiều tình trạng khác, bao gồm các bệnh thần kinh đe dọa tính mạng như đột quỵ. Chụp MRI thường được sử dụng để loại trừ các khối u hoặc các khối phát triển bất thường khác.

Một bài kiểm tra gọi là kiểm tra nhiệt lượng xác định sự cân bằng bằng cách rửa tai bằng nước hoặc không khí. Điều này dẫn đến chuyển động mắt nhanh chóng được gọi là rung giật nhãn cầu. Theo mô hình chuyển động nhanh của mắt, thầy thuốc đôi khi có thể giải thích sự rối loạn thăng bằng.

Các xét nghiệm thính giác khác nhau được sử dụng để chẩn đoán bệnh Meniere. Điều quan trọng là phải xác định xem mất thính giác là do tai trong có vấn đề hay do trục trặc của dây thần kinh thính giác. Để làm được điều này, chức năng của thân não có thể được ghi lại để hiển thị hoạt động của dây thần kinh thính giác. Đo điện cơ là một xét nghiệm có thể ghi lại hoạt động của tai trong.

3. Các yếu tố rủi ro và mức độ phổ biến

Nhiều người mắc bệnh Meniere có tiền sử đau nửa đầu. Phần lớn những người mắc bệnh Meniere trên 40 tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và nó dường như ảnh hưởng đến cả nam và nữ như nhau. Một số báo cáo đề xuất một thành phần di truyền nhưng điều này chưa được chứng minh.

4. Đương đầu

Cách tốt nhất để đối phó với những cơn chóng mặt dường như là nằm xuống một bề mặt phẳng cho đến khi nó qua đi. Bạn có thể cố gắng nhìn chằm chằm vào một đối tượng cố định. Đừng cố ăn hoặc uống vì nó có thể gây buồn nôn và nôn mửa.

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn và nôn mửa hơn 24 giờ, hãy liên hệ với bác sĩ để tránh mất nước nghiêm trọng. Khi chóng mặt qua đi, hãy đảm bảo rằng bạn đứng dậy từ từ.

Nó cũng giúp giữ chặt một cái gì đó ổn định như tường hoặc đường ray. Cố gắng đi lại có thể dẫn đến ngã và chấn thương nghiêm trọng, vì vậy hãy luôn cẩn thận.

Như với bất kỳ bệnh suy nhược và bệnh mãn tính nào, bệnh Meniere có thể gây ra trầm cảm. Nếu bạn trải qua những cảm giác này, vui lòng nói chuyện với bác sĩ của bạn. Cũng có thể hữu ích khi nói chuyện và giao lưu với những người khác đang mắc bệnh này.

Mặc dù bệnh Meniere có thể gây suy nhược, nhưng nó không gây chết người và các loại thuốc mới đang ra đời giúp kiểm soát chứng rối loạn này và cải thiện chất lượng cuộc sống

Xem thêm: Chứng viêm tai ngoài và 4 điều cần biết

Nguồn: Signs and Symptoms of Meniere’s Disease

Exit mobile version