Site icon Medplus.vn

Bệnh mù màu có đáng lo ngại?

Bệnh mù màu có đáng lo ngại

Bệnh mù màu có đáng lo ngại

Mù màu là gì ?

Mù màu còn được gọi là chứng rối loạn sắc giác là tình trạng mắt không có khả năng phân biệt được màu sắc như màu đỏ, màu xanh lá, xanh biển hoặc các màu sắc được pha trộn từ những màu này. Người bệnh mù màu vẫn có thể nhìn rõ vật chỉ là khả năng nhận biết màu sắc của họ bị giảm, một số ít trường hợp không thể nhìn thấy bất kì màu nào.

Sự phân tích màu sắc chủ yếu do các tế bào nón đảm nhận, đây là những tế bào tập trung ở hố trung tâm của võng mạc. Khi các tế bào nón này mất khả năng phân biệt màu sắc sẽ gây ra rối loạn sắc giác hay bệnh mù màu.

Nguyên nhân của bệnh mù màu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh mù màu thông thường như:

Biểu hiện của bệnh mù màu

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp:

Bệnh mù màu có nguy hiểm không?

Bệnh mù màu di truyền là căn bệnh không thể chữa khỏi vì vậy cần tập những thói quen để chung sống với căn bệnh này. Chúng có thể gây cản trở trong cuộc sống hằng ngày của bạn, vì thế hãy ghi nhớ thứ tự của các loại màu sắc đèn giao thông để lưu thông trên đường an toàn. Ghi chú lại màu sắc, sắp xếp lại thứ tự màu sắc những vật dụng cần thiết để dễ nhận biết khi cần.

Chuẩn đoán bệnh mù màu

Để chẩn đoán bệnh mù màu, bác sĩ có thể hỏi bạn về các bệnh sử cũng như tiền sử gia đình có ai bị mù màu không. Qua một số đánh giá màu sắc khác, bác sĩ sẽ xác định được bạn có bị mù màu hay không.

Để biết được nguyên nhân bạn bị mù màu do di truyền hay do yếu tố bệnh lý, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm và kiểm tra cần thiết khác.

Cách điều trị bệnh mù màu

Một loại kính được phát minh có khả năng lọc màu sắc trong tròng kính, từ đó làm tăng độ tương phản giữa những màu mà bạn không thể phân biệt được và giúp bạn tăng cường độ nhận biết về màu sắc rõ hơn. Tuy nhiên, chúng không giúp cho việc điều trị chứng mù màu, chúng  chỉ hỗ trợ khả năng phân biệt màu sắc của bạn. Đeo kính làm giảm độ chói sáng cũng có thể có tác dụng giúp bạn phân biệt màu sắc tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể khắc phục khiếm khuyết của mình bằng những phương pháp khác. Ví dụ như nếu bạn không thể phân biệt các màu khác nhau của đèn giao thông, bạn có thể nhớ vị trí của chúng để xác định màu.

Cách phòng ngừa bệnh mù màu

Hiện tại, chưa có một phương pháp hay một bài thuốc nào có thể điều trị dứt điểm chứng loạn sắc giác này. Tuy nhiên bạn nên lưu ý một số việc như sau để hạn chế việc mắc căn bệnh hiếm gặp này:

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu nhận ra mình không thể phân biệt được một số màu sắc nhất định. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ em đi khám mắt toàn diện, bao gồm cả kiểm tra thị lực và khả năng phân biệt màu sắc trước khi bắt đầu đi học.

Danh sách các phòng khám mắt uy tín:

Các nguồn thông tin tham khảo : Youmed, CIH, Hello Bacsi

Exit mobile version