Site icon Medplus.vn

Bệnh phổi và phương pháp điều trị bằng tế bào gốc

Người nghiện hút thuốc lá và nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính

Người nghiện hút thuốc lá và nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính

Các bệnh về phổi có thể gây suy nhược cơ thể. Vì vậy giới lãnh đạo y tế và bệnh nhân quan tâm đến việc khám phá các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho phổi. Bài Bệnh phổi và phương pháp điều trị bằng tế bào gốc trình bày những điều cần biết về liệu pháp tế bào gốc cho phổi. Nó bao gồm rủi ro, lợi ích, tiến độ thử nghiệm lâm sàng và hơn thế nữa.

Bệnh phổi và phương pháp điều trị bằng tế bào gốc

1. Tiến trình điều trị bệnh phổi

Ghi nhận

Trong lịch sử, những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay COPD chỉ có thể đếm phút giây sống sót mong manh. Các triệu chứng họ chịu dựng bao gồm

Ung thư phổi cũng có tiến triển tương tự. Căn bệnh này đã giết chết hàng trăm nghìn người mỗi năm. Ước tính có khoảng 154.050 trường hợp tử vong vào năm 2018 (theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ).

Ngày nay

Tuy nhiên, gần đây, một liệu pháp hứa hẹn đã xuất hiện. Phương pháp điều trị bệnh phổi bằng tế bào gốc đang cho thấy nhiều triển vọng. Đáng chú ý nhất trong việc điều trị COPD và ung thư phổi (không di căn nhanh như ung thư phổi tế bào). Nghiên cứu gắn kết cho thấy tế bào gốc cũng có thể cải thiện bệnh xơ phổi.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị mới đặt ra nhiều câu hỏi. Những tế bào gốc này đến từ đâu? Các bác sĩ sử dụng chúng để sửa chữa mô phổi ra sao? Những rủi ro và lợi ích của liệu pháp này? Cuối cùng, người ta có thể làm gì để tham gia các thử nghiệm lâm sàng?

Phần dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này. Nó có thể giúp những người mắc bệnh phổi hoặc thân nhân của họ có thể lựa chọn phương pháp điều trị sau này.

2. Tế bào gốc cho phổi đến từ đâu?

Quan niệm

Hầu hết mọi người liên kết tế bào gốc với thai nhi. Cơ thể người trưởng thành thực sự cung cấp nhiều nguồn tế bào gốc phong phú. Chúng tồn tại trong máu, cơ, da, gan, não, tủy xương và thậm chí cả răng.

Một số tế bào gốc rất linh hoạt. Ví dụ, tế bào gốc tạo máu có thể biến thành nhiều loại tế bào khác nhau tạo nên máu và hệ miễn dịch của con người. Tế bào gốc trung mô là một loại tế bào mô đệm đa năng, cũng có thể biến thành nhiều loại khác nhau. Chúng có thể biến đổi thành tế bào cơ, xương, mỡ, sụn và những tế bào khác.

Vấn đề

Tuy nhiên, việc tế bào gốc trưởng thành có thể biến đổi thành tế bào phổi đã khiến các nhà nghiên cứu và bác sĩ gặp rắc rối. Các tế bào gốc phổi phát triển chậm – khiến phổi khó lành – còn khó tìm thấy chúng. Giờ đây, các nghiên cứu đã chứng minh rằng phổi thực sự chứa một số quần thể tế bào gốc phổi.

Theo Viện Y tế Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại tế bào gốc mới. Tế bào gốc này tạo ra những cách thức quan trọng để hỗ trợ chức năng của các phế nang hoặc túi khí. Chúng sẽ phồng và xẹp, cho phép phổi trao đổi khí.

Ngoài ra

Một ví dụ khác về tế bào gốc phổi là tế bào gốc phổi dương tính c-kit. Tế bào tiền thân, giống như tế bào gốc ở chỗ chúng có thể tạo ra nhiều loại tế bào. Nhưng chúng có nhiều “hốc” hơn, cũng rất dồi dào và có thể góp phần điều trị.

Các tế bào gốc phổi hứa hẹn nhất được gọi là tế bào tiền thân biểu mô phế nang (AEP). Chúng tương đối dễ dàng để phân lập khỏi phổi người lớn thông qua việc sử dụng một chất đánh dấu bề mặt, chỉ gắn vào loại tế bào đó. Sau khi được phát hiện và thu hoạch, các bác sĩ có thể sử dụng chúng để phát triển các quần thể tế bào mới.

Bệnh phổi và liệu pháp tế bào gốc

3. Cách các nhà khoa học và bác sĩ thu hoạch và sử dụng những tế bào này

Một khi các bác sĩ có tế bào gốc, họ có thể tiêm chúng vào bệnh nhân. Khi vào bên trong, về mặt lý thuyết, chúng sẽ tái sản xuất, thay thế các tế bào bị hư hỏng. Các nghiên cứu in vivo trên chuột cho đến nay vẫn đầy hứa hẹn. Nó cho thấy các tế bào gốc được tiêm thực sự “tiếp nhận” và hoạt động để thay thế các mô bị hư hỏng.

Các nhà khoa học thậm chí còn chứng minh tế bào gốc của con người sẽ bén rễ bên trong chuột. Điều này cho thấy tiềm năng của chúng. Kết quả hứa hẹn nhất của nghiên cứu này là tế bào gốc không chỉ đơn giản là thay thế mô trong các cấu trúc bị hư hỏng. Chúng thực sự tạo ra các đường dẫn khí mới.

Đây là một tin rất lớn đối với những bệnh nhân có phổi bị tổn thương nghiêm trọng. Tức, một số cấu trúc phổi có thể không thể sửa chữa được. Biết được cơ chế tế bào gốc vận hành, liệu pháp này có lẽ cũng gây tò mò về những rủi ro và lợi ích. Và liệu chúng có thực sự hiệu quả? Và bệnh nhân phải lưu ý những gì trước khi tiến hành?

4. Rủi ro khi điều trị bệnh phổi bằng tế bào gốc

Sự thật

Tuy có nhiều hứa hẹn về loại thuốc tái tạo này, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro đối với các liệu pháp tế bào gốc. Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là vấn đề tế bào gốc đến từ đâu. Trong nhiều trường hợp, có thể thu hoạch và tái tạo tế bào gốc từ chính cơ thể bệnh nhân (được gọi là tế bào “tự thân”).

Các nhà nghiên cứu thu thập các tế bào, cô lập chúng, khuyến khích sự sinh sôi nảy nở của chúng. Và sau đó họ đưa chúng trở lại vật chủ. Đặc biệt phải kể đến quá trình chúng bắt đầu tái tạo, sửa chữa các mô bị tổn thương và chữa lành cơ quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này không thể. Ví dụ, nếu các tế bào của chính bệnh nhân bị tổn thương quá mức, chúng có thể không có khả năng sinh sôi. Tương tự, nếu một bệnh nhân bị ung thư nghiêm trọng, tế bào gốc của họ có nguy cơ trở thành tế bào ung thư sau khi liệu pháp xạ trị và hóa trị đã tiêu diệt nó.

Phương án khác

Nếu việc sử dụng tế bào gốc của bệnh nhân không khả quan, họ có thể nhận tế bào gốc từ người hiến tặng (được gọi là tế bào “allogeneic”). Điều này thật khó. Tuy có những xét nghiệm cơ bản được thực hiện trên tế bào gốc của người hiến tặng nhưng nó không đảm bảo rằng sẽ có bất kỳ tế bào gốc nào. Người hiến tặng phải có cùng nhóm máu và các bác sĩ phải tiến hành các loại xét nghiệm khác để đảm bảo tính tương thích di truyền. Ngay cả khi đó, khả năng tương thích cũng không đảm bảo tính hiệu quả.

Biến chứng

Bệnh thải ghép là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất. Sau khi các tế bào được đưa vào cơ thể bệnh nhân, chúng có thể tấn công các mô và cơ quan khỏe mạnh của bệnh nhân. Quá trình này diễn ra giống như cách chúng tấn công virus hoặc chất độc. Và chức năng của mô hoặc cơ quan bị suy giảm hoặc có thể ngưng hoạt động hoàn toàn. Ở phổi, hai vấn đề không phổ biến (tức là không liên quan đến các biến chứng do vi khuẩn) là hội chứng viêm tiểu phế quản tắc nghẽn và viêm tiểu phế quản tắc nghẽn tổ chức viêm phổi. Bệnh đầu tiên được xếp vào loại bệnh thải ghép và có thể gây ra các vấn đề như

5. Lợi ích của liệu pháp tế bào gốc đối với bệnh phổi

Tinh thần rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Vì vậy chúng tôi cần truyền tải thông tin đúng mực. Việc cấy ghép tế bào gốc ở phổi rất thú vị. Các tế bào gốc khỏe mạnh được đưa vào cơ thể, bệnh nhân nhận được

Ngoài COPD, ung thư phổi và xơ phổi, tế bào gốc phổi cũng có thể hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại bệnh xơ nang. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng gợi ý sử dụng tế bào gốc từ mô mỡ để giúp chữa lành bệnh phổi. Điều này giúp ích rất nhiều. Vì nó sẽ cho phép bệnh nhân sử dụng tế bào gốc của chính họ từ các bộ phận không bị ung thư, không bị tổn thương.

6. Thử nghiệm lâm sàng tế bào gốc phổi

Thực trạng

Trong những năm gần đây, các thử nghiệm lâm sàng tế bào gốc phổi đã bắt đầu phổ biến trên khắp thế giới. Các thử nghiệm này được đưa tin tại ClinicalTrials.gov, một trang web số hóa “cơ sở dữ liệu về các nghiên cứu lâm sàng được đăng công khai. Nhưng nó vẫn giữ quyền riêng tư cho những người tham gia trên khắp thế giới”.

Khi ClinicalTrials.gov sàng lọc cho các thử nghiệm liên quan đến việc sử dụng tế bào gốc để điều trị các bệnh phổi, 189 kết quả được thu về. (* Cụm từ tìm kiếm: “tế bào gốc” HOẶC “tế bào gốc” | Bệnh phổi ”; Ngày: 25/07/2018 ). Các công ty đáng chú ý đang tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng này bao gồm:

Khi các thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh phổi được sắp xếp theo vị trí,

Kết quả

Có thể mất một thời gian để những thử nghiệm này đạt được chứng nhận an toàn. Nhưng đó là một bước quan trọng để thấy các thí nghiệm lâm sàng này xảy ra ở người. Những bệnh nhân hy vọng được hưởng lợi từ các nghiên cứu như vậy nên nói chuyện với bác sĩ của họ để hỏi về các cơ hội chữa bệnh hoặc cải thiện tình trạng họ gặp phải.

Nhìn chung, nghiên cứu liên quan đến tế bào gốc phổi đầy hứa hẹn. Và nó chỉ có thể tiến triển hơn. Đối với những người đang phải vật lộn với bệnh phổi, chúng tôi khuyến khích các bạn giữ vững hy vọng.

7. Điều trị tế bào gốc

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp điều trị bằng tế bào gốc, GIOSTAR có thể cho bạn lời khuyên cho tình trạng cụ thể của bạn. Mục tiêu của GIOSTAR là cung cấp các lựa chọn liệu pháp tế bào gốc tiên tiến

Bạn có thêm câu hỏi nào về liệu pháp tế bào gốc và bệnh phổi không? Bạn có thể trình bày trong phần nhận xét. Và nếu được, chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm

Nội dung bài đăng này không được thể hiện dưới dạng báo cáo y tế. Nó không được dùng để

Nếu bạn quan tâm, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version