Site icon Medplus.vn

BỆNH POLYP MŨI: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus  tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh polyp mũi bạn đọc nhé!

 

Bệnh polyp mũi

1. Bệnh polyp mũi là gì?

Tỷ lệ mắc bệnh từ 1 – 4% và phổ biến hơn ở người lớn. Tỷ lệ này tăng lên theo độ tuổi và cao nhất ở 40 – 60 tuổi. Bệnh nhân đang có các triệu chứng hen suyễn, viêm mũi, viêm xoang mãn, xơ nang, hội chứng Churg-Strauss… cũng rất dễ bị polyp.

Bệnh Polyp mũi là những khối mềm, không đau, không phải ung thư, hình thành do quá trình viêm lâu dài của niêm mạc mũi xoang và xuất hiện ở những xoang phía trên dẫn lưu về mũi (nơi mắt, mũi, xơng gò má gặp nhau). Do đó, người bệnh thường khó phát hiện do chúng không gây bất kỳ cảm giác đau đớn hay khó chịu nào.

2. Nguyên nhân bệnh polyp mũi

Bệnh polyp là kết quả của sự viêm nhiễm phù nề trong một khoảng thời gian dài dẫn đến hiện tượng thoái hoá đa ổ của niêm mạc mũi xoang.

Niêm mạc là một lớp lót bên trong mũi, có chức năng bảo vệ các xoang cũng như làm ẩm không khí hít vào. Khi bị kích thích do viêm hoặc dị ứng, niêm mạc mũi trở nên sưng và đỏ và có thể gây sổ mũi. Nếu bị kích thích kéo dài có thể hình thành polyp mũi.

Polyp mũi hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc của các xoang (4 khoang trống trên và sau mũi), thường do hậu quả của viêm mũi dị ứng, viêm xoang mạn tính không được điều trị triệt để hoặc do phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các vi nấm.

Viêm mạn tính khiến các mạch máu ở niêm mạc mũi xoang tăng tính thấm tạo điều kiện cho nước tích tụ trong các tế bào. Theo thời gian, trọng lực sẽ kéo các mô ứ nước này xuống dưới, hình thành các polyp. Có thể có một hoặc nhiều polyp, từng chùm như chùm nho, thường mềm và có ánh ngọc trai, đặc như thạch.

Mặc dù trong một số trường hợp, bệnh polyp mũi có thể phát triển mà người mắc bệnh không có vấn đề nào về mũi trước đó. Tuy nhiên, chúng thường đến từ các tác nhân như sau:

3. Triệu chứng bệnh polyp mũi

Tổ chức dị ứng thế giới (WAO) cho biết: Các triệu chứng ban đầu của bệnh là tắc nghẽn mũi, nghẹt mũi, giảm âm hoặc anosmia và nếu liên quan đến viêm xoang mạn tính, chảy nước mũi có mủ. Các triệu chứng thứ phát bao gồm nhỏ giọt sau mũi, chảy nước mũi, đau mặt, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ và giảm chất lượng cuộc sống.

Bệnh Polyp mũi thường diễn biến theo các giai đoạn và mức độ khác nhau:

Trường hợp polyp có kích thước nhỏ, đơn độc thường sẽ không có biến chứng cũng như ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe bệnh nhân. Ngược lại, polyp phát triển lớn hoặc xuất hiện nhiều tại khe mũi, hốc mũi sẽ làm cản trở sự lưu thông khí qua mũi, gây nghẹt mũi liên miên, chảy mũi, giảm mùi và có thể kéo theo nhiều biến chứng khó lường.

4. Điều trị bệnh polyp mũi

Vì bệnh có các triệu chứng gần giống như viêm mũi, viêm xoang hoặc cảm cúm,… nên sẽ rất khó để nhận biết. Tuy nhiên các triệu chứng của cảm cúm thường sẽ hết sau 1 – 2 tuần trong khi các triệu chứng của polyp thường sẽ kéo dài. Khi đó người bệnh cần đến khám ở các cơ sở y tế để phát hiện kịp thời và có chỉ định điều trị thích hợp.

Để chẩn đoán có thể được thực hiện bằng lịch sử, kiểm tra lâm sàng, X quang, nội soi mũi và xét nghiệm bổ sung cho dị ứng, độ nhạy aspirin, vi khuẩn học và xét nghiệm chức năng phổi.

2 phương pháp thường sử dụng trong điều trị bệnh polyp mũi là dùng thuốc và phẫu thuật. Trước khi quyết định can thiệp ngoại khoa, người bệnh có thể được áp dụng các cách làm teo khối polyp. Điều trị bằng thuốc được chỉ định trong những trường hợp mới phát hiện polyp, polyp còn nhỏ…

Chỉ đến khi polyp phát triển lớn, gây bít tắc đường thở hay đã có các biến chứng ở mũi xoang, người bệnh mới được chỉ định phẫu thuật để điều trị. Loại phẫu thuật được lựa chọn sẽ tùy thuộc vào kích thước polyp.

Bệnh polyp mũi

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh polyp mũi, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version