Site icon Medplus.vn

BỆNH RÒ HẬU MÔN LÀ BỆNH NHƯ THẾ NÀO?

Cùng Medplus tìm hiểu các thông tin hữu ích về căn bệnh rò hậu môn là bệnh như thế nào bạn đọc nhé!

Bệnh rò hậu môn

1. Bệnh Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn (còn gọi là mạch lươn) là một tình trạng có đường hầm thông nối bất thường giữa ống hậu môn và da xung quanh hậu môn. Đây thường là hậu quả của một áp xe (ổ mủ) ở hậu môn trực tràng không được điều trị hoặc điều trị không khỏi hẳn. Áp xe xảy ra khi các tuyến nhỏ tạo chất nhờn nằm ngay bên trong hậu môn bị tắc và nhiễm trùng. Khoảng 40% số áp xe này có thể phát triển thành rò. Tuy nhiên cũng có thể rò do các nguyên nhân khác.

2. Nguyên nhân bệnh rò hậu môn

Ngoài nguyên nhân là áp xe hậu môn thì rò có thể do các nguyên nhân như :

Phần lớn người bệnh rất chủ quan nếu các triệu chứng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt.

3. Triệu chứng bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn có thể biểu hiện các triệu chứng bao gồm:

Người bệnh có thể được bác sĩ chẩn đoán rò hậu môn bằng cách thăm khám khu vực xung quanh hậu môn để tìm lỗ rò và thăm trực tràng bằng ngón tay để tìm đường rò xơ chai. Ngoài ra, người bệnh có thể cần làm các xét nghiệm bổ sung như:

4. Điều trị bệnh rò hậu môn

Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng chủ yếu hiện nay trong việc điều trị rò hậu môn. Trong trường hợp rò hậu môn được xác định là một tình trạng của ung thư tiêu hóa, bác sĩ cần hội chẩn để lựa chọn các phương pháp điều trị tối ưu nhất dựa trên loại ung thư cụ thể mà người bệnh đang mắc phải, ví dụ như ung thư hậu môn hoặc ung thư trực tràng…

Nếu rò hậu môn không phải do ung thư tiêu hóa, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật ngay. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể ngâm mình trong bồn nước ấm để làm giảm triệu chứng đau, đồng thời dùng thuốc làm mềm phân để dễ đại tiện.

Ngoài phẫu thuật cắt đường rò bệnh nhân có thể chọn lựa điều trị bằng tia laser. Với phương pháp này, bác sĩ cho một đầu phát tia laser nhỏ vào đường rò và đốt nó, giúp lành vết thương. Bệnh nhân cần khám bác sĩ để tư vấn lựa chọn phương pháp nào phù hợp.

Rò hậu môn vẫn có thể tái phát sau phẫu thuật nếu người bệnh không tuân thủ nghiêm ngặt việc điều trị và không có chế độ chăm sóc, sinh hoạt, ăn uống đúng cách. Bác sĩ khuyên, sau phẫu thuật, người bệnh cần ngâm hậu môn thường xuyên để vết thương lành từ đáy lên; nên tiếp tục dùng thuốc theo đơn của bác sĩ; nên vận động nhẹ nhàng; ăn thức ăn dễ tiêu, giàu chất xơ trong những ngày đầu sau phẫu thuật để dễ tiêu hóa; kiêng đồ ăn cay, nóng,…

Sau khi phục hồi, người bệnh rò hậu môn cần tiếp tục duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học; không uống rượu, bia; tránh để bị táo bón gây hại cho hậu môn. Đặc biệt, người bệnh nên đi thăm khám định kỳ để phát hiện sớm các tình trạng bất thường về hậu môn, trực tràng có thể xảy ra.

Bệnh rò hậu môn

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các thông tin cần biết về bệnh rò hậu môn là gì nhé, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết để hạnh phúc với gia đình hơn bạn đọc nhé.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version