Site icon Medplus.vn

Bệnh Rubella (Bệnh sởi đức): Bạn đã biết gì về căn bệnh này!?

Rubella là căn bệnh là bệnh cấp tính do virus gây ra. Khi đó, người bệnh có các biểu hiện như sốt, phát ban, nổi hạch gần giống như bệnh sởi.Tất cả những người chưa có miễn dịch với Rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, trong đó, trẻ em và thanh thiếu niên là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao.Hãy cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu căn bệnh này nhé!

Bệnh Rubella là gì?

Bệnh Rubella( Còn được gọi là bệnh sởi Đức) vì được các bác sĩ người Đức mô tả lần đầu tiên như một bệnh khác biệt với bệnh sởi. Bệnh do một loại virus gây nên và có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Rubella?

Bệnh do virus Rubella gây ra, đây là virus chứa ARN, thuộc họ togavirus. Bệnh Rubella thường phát triển mạnh vào mùa xuân. Con đường lây truyền qua đường hô hấp, virus Rubella cư trú tại vòm họng và các hạch bạch huyết.

Khi người lành tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy của mũi/họ gì?ng hay các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt xì hơi thì có thể bị bệnh. Giai đoạn dễ lây nhiễm bênh Rubella là từ 7 ngày trước đến 7 ngày sau khi phát ban đỏ.

Triệu chứng của bệnh Rubella?

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

Sốt

Người bệnh thường có biểu hiện sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kèm nhức đầu, mệt mỏi, đau rát vùng họng, chảy nước mũi trong, thường từ 1-4 ngày, sau khi phát ban thì sốt giảm.

Nổi hạch

Vùng chẩm, cổ, bẹn, ấn đau. Hạch xuất hiện trước khi phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết.

Phát ban

Ban lúc đầu xuất hiện ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân nhưng thường không tuần tự như bệnh sởi. Đặc điểm của ban là màu hồng hoặc hơi đỏ, hình tròn hoặc hình bầu dục, kích thước 1-2mm, ngứa, thường kéo dài khoảng 3 ngày sau đó biến mất để lại nốt thâm trên da.

Ngoài ra có thể đau khớp, viêm kết mạc.

Những triệu chứng khác của rubella (thường phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn) có thể là:

  • Đau đầu
  • Ăn mất ngon – Viêm màng kết nhẹ
  • Sổ mũi và nghẹt mũi
  • Hạch bạch huyết sưng ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể
  • Đau và sưng khớp (đặc biệt ở thiếu nữ). Tuy nhiên, nhiều người bị rubella lại không có hoặc có ít triệu chứng bệnh.

Khi rubella xảy ra ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây ra hội chứng rubella bẩm sinh cực kỳ nguy hiểm đối với bào thai. Trẻ bị nhiễm vi-rút rubella trước khi chào đời dễ bị chậm phát triển cả về thể lực và trí tuệ, bị dị tật ở tim và mắt, bị điếc và gặp nhiều sự cố ở gan, lá lách, tuỷ xương..

Cách phòng ngừa bệnh Rubella

Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó tiêm vắc xin là biện pháp phòng tránh bệnh tốt nhất.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh Rubella bao gồm:

  • Tiêm phòng vắc xin rộng rãi cho trẻ từ 12-24 tháng tuổi.
  • Tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin: Sốt phát ban, nổi hạch, tăng bạch cầu đa nhân, đau khớp.
  • Với những phụ nữ có ý định mang thai nên chủ động đi xét nghiệm xác định có miễn dịch với Rubella hay chưa, nếu chưa có nên tiêm phòng vắc xin ít nhất 1-3 tháng trước khi mang thai. Khi có thai không nên tiêm vắc xin vì nó có thể đi qua nhau thai và nhiễm cho thai nhi.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần hạn chế tiếp xúc với những người bị sốt, phát ban hay với trẻ mắc Rubella bẩm sinh.

Bài viết được tham khảo tại các nguồn: Vinmec Songkhoe.com.vnyoumed.vn

Rubella là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Hiểu được căn bệnh,triệu chứng và phương thức phòng ngừa, hãy chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh để bảo vệ cho chính bạn và cho cả gia đình mình nhé.

Exit mobile version