Site icon Medplus.vn

BỆNH SIBO LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Sibo là gì

Sibo là gì

Bệnh Sibo là  gì ? Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu về định nghĩa của Sibo và nguyên nhân, triệu chứng của nó nhé!

1.Bệnh Sibo là gì ?

Sibo là gì ?

SIBO là hội chứng loạn khuẩn ở ruột non, viết tắt từ cụm từ tiếng anh là Small intestinal bacterial overgrowth. Hội chứng này là tình trạng có sự phát triển quá mức lượng vi khuẩn nói chung ở trong ruột non, bao gồm cả một số loại vi khuẩn không thường gặp ở những phần khác trong đường tiêu hóa.

Sự phát triển quá mức vi khuẩn ở ruột non thường liên quan đến một bệnh lý khác gây ảnh hưởng đến chức năng ruột non. Bình thường, cơ thể có nhiều cơ chế giúp kiểm soát số lượng vi khuẩn đường ruột, bao gồm tính axit dạ dày, nhu động ruột, tốc độ co bóp để đẩy thức ăn di chuyển trong ruột. Vi khuẩn cũng bị kìm hãm bởi dịch mật và các globulin miễn dịch. Ngoài ra, van hồi tràng còn giúp ngăn cho chất thải, phân đi ngược lên đoạn cuối ruột non.

2.Nguyên nhân của Sibo là gì?

Sibo là gì

Cùng tìm hiểu nguyên nhân của bệnh sibo là gì để chủ động phòng tránh

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột non (SIBO) có thể do:

Bên cạnh đó còn các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc SIBO bao gồm:

3.Triệu chứng của Sibo là gì ?

Đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy là những dấu hiệu và triệu chứng của nhiều vấn đề về đường ruột, chúng cũng là một trong những triệu chứng nhiễm sibo

Vì vậy đến gặp bác sĩ để được đánh giá đầy đủ – đặc biệt nếu đã phẫu thuật vùng bụng:

4. Chẩn đoán Sibo

Nuôi cấy vi khuẩn từ ruột non

Một phương pháp chẩn đoán phát triển quá mức của vi khuẩn là nuôi cấy vi khuẩn từ một mẫu dịch lấy từ ruột non. Việc nuôi cấy phải được định lượng, nghĩa là số lượng vi khuẩn thực tế phải được xác định. Về cơ bản, vi khuẩn trong một lượng chất lỏng đã biết được đếm. Nuôi cấy đòi hỏi một ống dài dẻo được truyền qua mũi, xuống cổ họng và thực quản, và qua dạ dày dưới sự hướng dẫn tia X sao cho chất lỏng có thể thu được từ ruột non.

Kiểm tra hơi thở Hydrogen (HBT)

Vi khuẩn sống trong ruột kết có khả năng tiêu hóa và sử dụng đường và carbohydrate làm thức ăn. Khi vi khuẩn thường xuất hiện trong đại tràng tiêu hóa đường và carbohydrate, chúng sinh ra khí, phổ biến nhất là carbon dioxide, nhưng cũng có lượng hydro và mêtan nhỏ hơn. (Các loại vi khuẩn thường thấy trong thực quản, dạ dày và ruột non tạo ra ít khí.)

Hầu hết các loại đường và carbohydrate mà chúng ta ăn đều tiêu hóa và được tiêu hóa và hấp thu ở ruột non, không bao giờ đến được vi khuẩn đại tràng. Hơn nữa, hơn 80% lượng khí được sản xuất bởi vi khuẩn trong đại tràng được sử dụng bởi các vi khuẩn khác trong đại tràng.

Kết quả là, tương đối ít khí được sản xuất vẫn còn trong ruột kết để được loại bỏ, và nó được loại bỏ như phẳng (rắm). Mặc dù phần lớn khí hydro và mêtan được sản xuất bởi vi khuẩn đại tràng được sử dụng bởi các vi khuẩn khác, một lượng nhỏ các chất khí này được hấp thụ qua lớp ruột kết và vào máu. Khí lưu thông trong máu và đi vào phổi, nơi chúng được loại bỏ trong hơi thở.

Các loại khí này có thể được đo bằng hơi thở với các máy phân tích đặc biệt (thường là máy sắc ký khí).

Thủ tục kiểm tra hơi thở Hydrogen

Đối với thử nghiệm hơi thở hydro, cá nhân nhanh chóng trong ít nhất 12 giờ. Khi bắt đầu thử nghiệm, cá nhân sẽ lấp đầy một quả bóng nhỏ với một hơi thở duy nhất của không khí và sau đó ăn một lượng nhỏ đường thử (thường là lactulose hoặc glucose). Các mẫu hơi thở được phân tích cho hydro và mêtan sau mỗi 15 phút trong ba giờ tiếp theo.

Sibo là gì

Như vậy, Medplus đã cung cấp những thông tin để giải đáp cặn kẽ Bệnh Sibo là gì. Hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu biết thêm về căn bệnh này để có thể chủ động ngăn ngừa và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc thêm nhiều căn bệnh khác:

Tìm hiểu từ nguồn: mayoclinic

Exit mobile version