Site icon Medplus.vn

Bệnh tai mũi họng và 4 vấn đề thường gặp

Nhiều người gặp các vấn đề sức khoẻ liên quan đến bệnh tai mũi họng – những bộ phận quan trọng trên cơ thể bạn được sử dụng hàng ngày. Tai là cơ quan cảm giác không chỉ liên quan đến thính giác mà còn có chức năng cung cấp cho bạn cảm giác thăng bằng .

Mũi cũng là một cơ quan cảm giác không chỉ cung cấp cho bạn khứu giác mà còn cung cấp một phần vị giác cho bạn. Mũi cũng đóng một chức năng quan trọng trong việc làm ẩm không khí chúng ta hít thở và có tác dụng ngăn chặn vi trùng xâm nhập vào cơ thể.

Cổ họng cung cấp đường dẫn không khí đến phổi cũng như đường dẫn thức ăn và nước uống vào đường tiêu hóa của bạn.

Suy giảm chức năng tai, mũi hoặc họng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn và trong một số trường hợp có thể dẫn đến tình trạng cấp cứu y tế. Nếu bạn có các vấn đề mãn tính về tai, mũi hoặc họng, bạn nên đi khám bác sĩ chăm sóc chính cũng như đưa bác sĩ tai mũi họng vào việc kiểm soát chứng rối loạn của bạn.

Phần còn lại của bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về 4 bệnh tai mũi họng thường gặp.

1. Bệnh tai mũi họng viêm amidan

Amidan bị viêm hoặc nhiễm trùng thường được gọi là viêm amidan. Tình trạng này có thể do cảm lạnh thông thường, đơn âm hoặc viêm họng liên cầu. Đây là một tình trạng rất phổ biến có thể gây đau cổ họng nghiêm trọng.

Khi amidan bị viêm hoặc nhiễm trùng trong thời gian dài, chúng có thể phải phẫu thuật cắt bỏ; thủ tục này được gọi là “cắt amidan.” Mặc dù viêm amidan thường được điều trị bằng phương pháp cắt amidan, nhưng đây không còn là phương pháp điều trị đầu tiên và hiện chỉ được thực hiện trong một số trường hợp cụ thể. Một trong những tình trạng phổ biến nhất mà đôi khi có thể được điều trị bằng cắt amidan là chứng ngưng thở khi ngủ.

Khi tình trạng viêm đủ nghiêm trọng, nó có thể cản trở việc nuốt và thở. Cắt amidan được chỉ định trong những trường hợp tắc nghẽn đường thở hoặc nuốt vướng quá mức.

Các chỉ định cắt amidan ít tuyệt đối hơn bao gồm viêm họng tái phát, viêm amidan mãn tính không cải thiện khi dùng kháng sinh, tắc nghẽn dẫn đến hôi miệng hoặc thay đổi giọng nói.

2. Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào tai và bị mắc kẹt ở đó, hoặc bạn có thể có chất lỏng hoặc chất nhầy tích tụ do nhiễm trùng hoặc dị ứng gần đây, cho phép vi rút hoặc vi khuẩn phát triển trong tai. Các triệu chứng của nhiễm trùng tai bao gồm:

Trẻ nhỏ dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Các dấu hiệu của nhiễm trùng tai ở con bạn có thể bao gồm:

Một số trẻ có thể kéo hoặc giật tai. Nếu tình trạng nhiễm trùng không được điều trị trong thời gian dài, nó có thể gây ra sự chậm phát triển của trẻ, chẳng hạn như chậm phát triển khả năng nghe và nói. Nếu con bạn bị nhiễm trùng tai mãn tính, bác sĩ có thể chọn phẫu thuật đưa các ống nhỏ vào bên trong tai của con bạn.

3. Viêm xoang

Bệnh tai mũi họng viêm xoang liên quan đến việc viêm các hốc trong hộp sọ bao quanh mắt và mũi, chịu trách nhiệm cộng hưởng âm thanh. Viêm xoang xảy ra khi các hốc này bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc vi rút, hoặc bị viêm do dị ứng hoặc các bệnh lý khác. Các triệu chứng của viêm xoang bao gồm:

4. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Một bệnh tai mũi họng thường gặp khác liên quan đến tình trạng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng ngừng thở trong thời gian ngắn khi đang ngủ. Nó có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Các nguyên nhân phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm:

Các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm:

Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây suy tim, trầm cảm, thay đổi tâm trạng và các bệnh khác. Các khuyến nghị điều trị thường bao gồm thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, áp lực đường thở dương liên tục (CPAP), hoặc trong trường hợp có bất thường đường thở, phẫu thuật tai mũi họng là cần thiết.

Cần lưu ý rằng trong khi một số bác sĩ tai mũi họng thoải mái điều trị bất kỳ bệnh tai mũi họng nào, những bác sĩ khác lại chuyên sâu hơn. Hãy chuẩn bị để thảo luận về các triệu chứng của bạn khi bạn đến khám với bác sĩ chuyên khoa của bạn. Các rối loạn tai mũi họng khác bao gồm mất thính giác, chóng mặt, trào ngược axit, ung thư tai, mũi và họng, và nhiều bệnh khác.

Xem thêm: Bệnh viêm họng và những điều bạn cần lưu ý!!!

Nguồn: What Are ENT Disorders?

Exit mobile version