Site icon Medplus.vn

Bệnh tăng nhãn áp: Bệnh nhân có thể tự theo dõi tại nhà

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng nhãn áp

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến các tế bào ở đáy mắt. Nó là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa không thể phục hồi trên toàn thế giới. Những người bị bệnh tăng nhãn áp, hoặc có nguy cơ mắc bệnh, cần theo dõi suốt đời. Họ nên kiểm tra mắt thường xuyên để theo dõi mức độ bệnh. Một nghiên cứu mới cho thấy các xét nghiệm mắt tăng nhãn áp có thể được thực hiện chính xác ngay tại nhà. Bài Bệnh tăng nhãn áp: Bệnh nhân có thể tự theo dõi tại nhà trình bày chi tiết vấn đề này.

Bệnh tăng nhãn áp: Bệnh nhân có thể tự theo dõi tại nhà

1. Khái quát

Thực trạng

Bệnh tăng nhãn áp thuộc vào nhóm bệnh mãn tính, khó điều trị và có thể dẫn đến nguy cơ mù lòa cao. Nó là nguyên nhân của 1/10 trường hợp bị suy giảm thị lực nghiêm trọng ở Anh.

Những người đã mắc và có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cần đến bệnh viện chuyên khoa mắt để thăm khám định kì. Hiện tại, bác sĩ điều trị thường yêu cầu bệnh nhân phải đến bệnh viện thường xuyên. Ví dụ, bệnh nhân phải đến bệnh viện hai lần một năm, trong suốt cuộc đời và sử dụng thiết bị chuyên khoa đắt tiền.

Vấn đề

Dân số già đi khiến mô hình quản lý bệnh nhân chỉ có ở bệnh viện chuyên khoa này không bền vững. Và nhiều phòng khám đã được mở rộng quá mức để cố gắng đáp ứng các cuộc hẹn thường xuyên. Nhưng hiện trạng cho thấy nhiều trường hợp phải chờ đợi trong lo lắng. Ở Anh hiện nay, khoảng 20 người bị mù mỗi tháng do tình trạng tồn đọng lịch hẹn này.

Tình trạng này càng gia tăng do đại dịch COVID-19. Vì việc không thể vệ sinh thiết bị giữa các lần sử dụng đã dẫn đến việc tất cả các cuộc đánh giá thị giác thường xuyên bị đình chỉ ở Anh. Tác động lâu dài của việc này vẫn chưa được biết rõ. Nhưng các chuyên gia cho biết không thể tránh việc trễ hẹn và mù lòa.

2. Các khuyến nghị tự theo dõi bệnh tăng nhãn áp tại nhà

Đặc biệt

Ngay cả khi các đánh giá định kỳ đã được tiến hành đầy đủ. Mọi người cũng cho rằng hệ thống khám bệnh viện hàng năm hiện nay không đủ để theo dõi các dạng bệnh tăng nhãn áp. Nhiều nghiên cứu đã gợi ý các xét nghiệm mắt thường xuyên hơn (ví dụ, hàng tháng) có thể cải thiện đáng kể kết quả lâm sàng:

  • cho phép những bệnh nhân có nguy cơ cao
  • được điều trị sớm hơn và thích hợp hơn.

Giải pháp

Một nghiên cứu mới từ trung tâm City, Đại học London đã bổ sung thêm một lượng bằng chứng cho thấy giải pháp cho tất cả những vấn đề này có thể nằm ở việc tự giám sát tại nhà.

Nghiên cứu liên quan đến 20 bệnh nhân tăng nhãn áp NHS từ khắp nước Anh và xứ Wales. Những người này đã được cấp một mẫu thử nghiệm mắt kiểm tra dựa trên máy tính bảng (‘Eyecatcher’) trong sáu tháng. Nhờ thiết bị này, họ được yêu cầu tự xem xét bệnh tăng nhãn áp tại nhà, kiểm tra mắt mỗi tháng một lần.

Tương tự như các xét nghiệm mắt thông thường về bệnh tăng nhãn áp, bệnh nhân

  • nhìn vào hình chữ thập ở trung tâm được hiển thị trên thiết bị
  • và nhấn một nút khi họ nhìn thấy một tia sáng,
  • xuất hiện ở các vị trí khác nhau và có cường độ thay đổi.

Máy ảnh ở mặt trước của máy tính cũng ghi lại điều này trong quá trình thử nghiệm. Và trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp để

  • thực hiện nhận dạng khuôn mặt và theo dõi đầu / mắt,
  • nhằm đảm bảo mọi người thực hiện bài kiểm tra một cách chính xác.
Bệnh tăng nhãn áp tuy nguy hiểm nhưng có thể kiểm soát

Ghi nhận

Độ chính xác được đánh giá bằng cách so sánh các phép đo được thực hiện tại nhà với các bài đánh giá ‘tiêu chuẩn vàng’ thông thường được thực hiện tại phòng khám khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu. Mức độ tuân thủ được định lượng theo tỷ lệ phần trăm các bài kiểm tra đã hoàn thành.

Nghiên cứu cho thấy 98% các xét nghiệm tại nhà được hoàn thành thành công (tuân thủ cao). Và dữ liệu từ các xét nghiệm theo dõi tại nhà phù hợp chặt chẽ với các đánh giá lâm sàng “tiêu chuẩn vàng” (độ chính xác cao).

Việc sử dụng dữ liệu theo dõi tại nhà cũng được chứng minh là làm giảm sai số đo khi kết hợp với dữ liệu lâm sàng hiện tại (trên 50% ở 90% số mắt). Điều này có thể cho phép các trường hợp mất thị lực nhanh chóng được phát hiện sớm hơn vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Hứa hẹn

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cho thấy bệnh nhân có thể tự thực hiện xét nghiệm bệnh tăng nhãn áp chính xác tại nhà.

Các nghiên cứu trong tương lai xem xét

  • liệu việc theo dõi tại nhà có được đảm bảo trong thời gian dài hơn
  • và có khả năng phát hiện các trường hợp tăng nhãn áp tiến triển nhanh hay không?

Các tác giả nghiên cứu cũng

  • đang chuẩn bị một nghiên cứu tiếp theo để
  • trình bày quan điểm và ý kiến ​​của những người bị bệnh tăng nhãn áp,
  • liên quan đến việc theo dõi tại nhà.

Tiến sĩ Pete Jones, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là Giảng viên tại Khoa Đo thị lực và Khoa học Thị giác, Thành phố, Đại học London cho biết

Đây là một tin cực kỳ thú vị. Việc theo dõi hiệu quả tại nhà cho thấy đôi bên cùng có lợi. Bệnh nhân, bác sĩ lâm sàng và cả người đóng thuế đều phấn khởi. Và có vẻ như công nghệ đã được tán tụng thêm bởi tính tính cực và hữu dụng. Tin tức này đặc biệt đến kịp thời. Vì việc giám sát tại nhà chỉ là một trong những cách chúng tôi có thể giúp làm cho NHS thấy thoải mái, an toàn hơn sau dịch COVID.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: City University London

Exit mobile version