Site icon Medplus.vn

Bệnh tay chân miệng ở trẻ và cách điều trị

Dưới đây là những điều bạn cần biết về bệnh tay chân miệng ở trẻ, bao gồm các triệu chứng và các lựa chọn điều trị.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là gì?

Bệnh tay chân miệng (HFMD) là một căn bệnh thời thơ ấu thường không nghiêm trọng, nhưng có thể tàn phá gia đình bạn trong khoảng một tuần. Vi rút thường là coxsackie thiết lập trong ruột của con bạn và ủ bệnh từ ba đến năm ngày. Các triệu chứng bệnh tay chân miệng ngày đầu tiên có thể bao gồm sốt, đau họng, thiếu năng lượng và thèm ăn. Sau đó, căn bệnh này tồn tại đúng như tên gọi của nó bằng cách phân bố các vết loét trong miệng và phát ban trên bàn tay và bàn chân của con bạn.

Bệnh tay chân miệng thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi và chủ yếu lây lan qua ô nhiễm phân ở miệng, điều này có thể giống như con bạn đã ăn phân của chính mình. Và nếu trẻ vẫn còn trong tã, đó có thể là trường hợp khi bàn tay của trẻ sơ sinh có thể chui vào tã bẩn khá nhanh và sau đó lại đưa vào miệng. Nhưng truyền tải thực tế thường tinh tế hơn một chút. Một đứa trẻ (hoặc cha mẹ) quên tắm rửa sau khi đi vệ sinh có thể dễ dàng đưa tay chưa rửa vào miệng.

Stephen Pishko, MD, phó giáo sư khoa nhi khoa tổng quát tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee và Bệnh viện Nhi LeBonheur ở Memphis, giải thích: “Virus có thể tồn tại trong một thời gian dài trên các bề mặt, có nghĩa là nhà trẻ và trường học là nguồn bùng phát chính”.

Bằng cách này hay cách khác, vi rút hiện đã xâm nhập vào miệng, nơi nó sẽ cư trú một thời gian ngắn trước khi di chuyển đến ruột. Vì vậy, trong một khoảng thời gian ngắn, ai đó ho hoặc hắt hơi quá gần cũng có thể mắc bệnh tay chân miệng.

Các triệu chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bác sĩ Y khoa Nadia Qureshi, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa của Loyola Medicine, cho biết nhiều bậc cha mẹ nhầm lẫn phát ban với bệnh thủy đậu. Nhưng phát ban thủy đậu thường bắt đầu trên thân mình và di chuyển ra ngoài, trong khi bệnh TCM phát ban tập trung quanh bàn tay, bàn chân và miệng. Vị trí của các vết loét và phát ban thường giúp chẩn đoán khá dễ dàng, nhưng biểu hiện khi nào có thể khác nhau ở từng trẻ.

Tiến sĩ Pishko cho biết: “Cơn sốt thường bắt đầu biến mất trước khi các mụn nước nổi lên, nhưng tôi đã thấy cơn sốt đồng thời với các nốt phát ban. Vết loét miệng, được gọi là herpangina, thường xuất hiện từ hai đến ba ngày sau đó. Tiến sĩ Pishko nói: “Đôi khi bạn không nhận thấy những tổn thương ở miệng. Thay vào đó, cha mẹ sẽ phát hiện ra phát ban trên cơ thể, phát ban sau đó khoảng một ngày. Và sau đó họ có thể nhận ra con mình không ăn uống tốt vài ngày trước”.

Trẻ nhỏ hơn có thể không quá quan tâm đến việc kiểm tra cổ họng kỹ lưỡng, nhưng nếu bạn có thể kiểm soát nó, hãy tìm những nốt phồng rộp nhỏ ở phía sau cổ họng, trên lưỡi và bên trong má. Phát ban trên cơ thể, cũng ở dạng mụn nước nhỏ, thường xuất hiện đầu tiên trên lòng bàn tay và lòng bàn chân của con bạn. Tiến sĩ Pishko cho biết: “Nó có thể đi đến những vị trí khác trên cơ thể, chẳng hạn như cánh tay và chân, nhưng phần lớn, nó ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân”.

Điều trị và phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Phát ban trên cơ thể thường không ngứa, vì vậy, cách điều trị bệnh tay chân miệng tốt nhất là chờ bệnh khỏi. Mặt khác, vết loét miệng có thể khá đau và gây khó khăn cho việc ăn uống. Tiến sĩ Pishko cho biết, bất kỳ loại thuốc giảm đau nào cho trẻ em, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil hoặc Motrin), đều có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của vết loét miệng và sốt. Tránh ăn cam quýt và muối vì có thể làm vết loét thêm trầm trọng.

Cha mẹ của trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường gọi bác sĩ với lo lắng về tình trạng mất nước. Các vết loét miệng có thể đau nhói và làm mất niềm vui khi uống và ăn. Bác sĩ Pishko nói: “Chắc chắn phải để ý đến các triệu chứng, bao gồm khô miệng, khát nước, giảm lượng nước tiểu hoặc ít tã ướt hơn và thờ ơ nhưng hiếm khi xảy ra tình trạng mất nước nghiêm trọng do bệnh”.

Khi nào thì bệnh không còn có thể lây lan? Tiến sĩ Qureshi nói: “Trẻ em có thể trở lại nhà trẻ hoặc trường học khi hết sốt và vết loét đã lành”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version