Site icon Medplus.vn

Bệnh tim có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

Hồi sinh tế bào tim

Hồi sinh tế bào tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam giới, phụ nữ và những người thuộc hầu hết các nhóm chủng tộc ở Hoa Kỳ. 1 Cứ 36 giây ở Hoa Kỳ lại có một người chết vì bệnh tim mạch. 1 Khoảng  655.000 người Mỹ chết vì bệnh tim mỗi năm –  cứ 4 ca thì có 1 người chết2 Bệnh tim gây thiệt hại cho Hoa Kỳ khoảng 219 tỷ đô la mỗi năm từ năm 2014 đến năm 2015. 3 Chi phí này bao gồm mức chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thuốc men và xác suất tử vong. Vì vậy, Medplus viết bài Bệnh tim có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

Bệnh tim có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

1. Giới thiệu

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới cho mọi giới, mọi lứa tuổi. Hơn 17 triệu người chết mỗi năm vì bệnh tim và hàng triệu người khác bị các triệu chứng này dày vò. Vì lý do này, các bác sĩ đã cố tìm mọi giải pháp chữa trị các vấn đề có liên quan đến tim mạch. Với những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu tế bào gốc, các bác sĩ đang bắt đầu tìm câu trả lời qua liệu pháp tế bào gốc.

2. Cơ chế hoạt động của tim

Trái tim là một khối cơ có kích thước bằng nắm tay của bạn. Nó bơm máu đến khắp nơi trong cơ thể và đập khoảng 70 lần một phút.

Sau khi máu rời khỏi phía bên phải của tim, nó sẽ đi đến phổi của bạn, nơi nó lấy oxy. Máu giàu oxy trở về tim và sau đó được bơm đến các cơ quan của cơ thể thông qua một mạng lưới các động mạch. Máu trở về tim qua các tĩnh mạch trước khi được bơm trở lại phổi một lần nữa. Quá trình này được gọi là tuần hoàn.

Tim được cung cấp máu từ một mạng lưới các mạch máu trên bề mặt tim được gọi là động mạch vành.

3. Nguyên nhân gây bệnh tim

Bệnh tim xuất hiện do các cơ tim bị hao mòn. Các tế bào tim có thể bị tổn thương theo thời gian do nhiều yếu tố bao gồm

Một khi các tế bào này bị hỏng, bệnh tim tiến triển theo tuyến tính. Vì tim không thể tự phục hồi theo thời gian. Trái tim bị tổn thương không thể bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến một loạt các tình trạng nguy hiểm bao gồm

Tim có thể cố gắng bù đắp bằng cách kéo căng các thành tim hoặc làm việc nhiều hơn. Nhưng điều này thường làm trầm trọng thêm các tình trạng hiện tại.

Các phương pháp điều trị bệnh tim hiện nay bao gồm

Các phương pháp điều trị này nhằm thay thế hoàn toàn các mô bị tổn thương hoặc giúp tim bị tổn thương hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị này có thể

Bệnh tim có thể được chữa trị bằng liệu pháp tế bào gốc

4. Liệu pháp tế bào gốc và bệnh tim

Tên gọi

Tế bào gốc là những tế bào chưa biệt hóa trong cơ thể. Chúng có thể biệt hóa trở thành bất kỳ loại tế bào nào chúng cần. Tế bào gốc sẽ tìm mô chết hoặc mô bị hỏng và thay thế một cách tự nhiên các tế bào bị lỗi. Công dụng này đã khiến y học hiện đại tập trung sử dụng tế bào gốc chữa nhiều tình trạng bệnh khác nhau.

Quy trình

Về bệnh tim, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để thay thế hiệu quả các tế bào bị tổn thương của tim bằng tế bào gốc của chính bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét ba cách tiếp cận khác nhau để điều trị.

Đầu tiên là lấy tế bào gốc từ tủy xương của chính bệnh nhân. Và sau đó họ cấy chúng trực tiếp vào tim thông qua ống thông.

Phương pháp thứ hai liên quan đến việc sử dụng các tế bào gốc được hiến tặng để ghép vào các vùng tim bị tổn thương và chữa lành các mô bên dưới.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng lập trình lại các tế bào trong tim để

Hứa hẹn

Mặc dù những phương pháp này rất hứa hẹn, lĩnh vực sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh tim còn rất non trẻ. Tuy nhiên, các thử nghiệm cho đến nay vẫn cho thấy ít tác dụng phụ nhất. Tiến sĩ Richard Lee của Trung tâm Y tế Harvard gần đây đã tuyên bố hầu hết các liệu pháp tế bào gốc trị bệnh tim đều an toàn. Nhưng hiệu quả lâu dài vẫn còn bị nghi ngại. Và hầu hết các nhà điều tra cho rằng một vài năm nữa sẽ có câu trả lời xác đáng.

5. Ngăn ngừa bệnh tim

Bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách thay đổi lối sống

Việc giữ cho trái tim khỏe mạnh cũng đảm bảo những lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giúp giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

6. Kết luận

Bệnh tim sẽ dễ điều trị hơn khi được phát hiện sớm. Vì vậy bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về những lo lắng liên quan đến sức khỏe tim mạch. Nếu bạn sợ bệnh tim tiến triển, hãy gặp bác sĩ để nghe tư vấn. Bạn có thể hỏi các việc có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh tim.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

  1. Centers for Disease Control and Prevention. Underlying Cause of Death, 1999–2018. CDC WONDER Online Database. Atlanta, GA: Centers for Disease Control and Prevention; 2018. Accessed March 12, 2020.
  2. Virani SS, Alonso A, Benjamin EJ, Bittencourt MS, Callaway CW, Carson AP, et al. Heart disease and stroke statistics—2020 update: a report from the American Heart Associationexternal iconCirculation. 2020;141(9):e139–e596.
  3. Fryar CD, Chen T-C, Li X. Prevalence of uncontrolled risk factors for cardiovascular disease: United States, 1999–2010 pdf icon[PDF-494K]. NCHS data brief, no. 103. Hyattsville, MD: National Center for Health Statistics; 2012. Accessed May 9, 2019.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version