Site icon Medplus.vn

Bệnh trầm cảm và giấc ngủ: Liệu pháp ánh sáng giúp ích gì?

Căng thẳng và vô sinh: Mối liên hệ sâu xa được giải đáp

Căng thẳng và vô sinh: Mối liên hệ sâu xa được giải đáp

Liệu pháp ánh sáng là một phương pháp điều trị được thiết lập tốt, hiếm có tác dụng phụ. Nó sử dụng các loại ánh sáng khác nhau để điều trị các tình trạng bệnh khác nhau. Việc áp dụng liệu pháp ánh sáng đòi hỏi phải biết cơ chế sinh học, để phác đồ điều chỉnh riêng. Bài viết Bệnh trầm cảm và giấc ngủ: Liệu pháp ánh sáng giúp ích gì? cung cấp cái nhìn tổng quan về quang trị liệu và các vấn đề tâm lí.

Bệnh trầm cảm và giấc ngủ: Liệu pháp ánh sáng giúp ích gì?

Vào đầu những năm 1980, Norman Rosenthal bắt đầu sử dụng liệu pháp ánh sáng để điều trị bệnh trầm cảm và rối loạn giấc ngủ theo mùa. Phương pháp điều trị đơn giản bao gồm cho bệnh nhân tiếp xúc nguồn sáng trong 30 phút mỗi ngày. Và kết quả mang lại thành công tương tự các loại thuốc chống trầm cảm được kê đơn thông thường. Ngày nay liệu pháp này có một vị trí trong việc điều trị các rối loạn tâm thần và giấc ngủ khác nhau.

Phần bài viết dưới đây trình bài hai dạng bệnh trầm cảm và chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến. Mỗi tình trạng đều có phương pháp can thiệp riêng.

1. Rối loạn cảm xúc theo mùa

Ánh sáng nhân tạo sáng ít nhất 1500 lux đã được sử dụng để điều trị một số dạng trầm cảm. Đặc biệt là chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Điều trị này ban đầu dựa trên tiền đề rối loạn cảm xúc theo mùa là hậu quả của thời gian ngày ngắn trong mùa đông. Do đó ánh sáng trị liệu kéo dài ngày của mùa hè và cải thiện tâm trạng của người bị ảnh hưởng.

Cơ chế của liệu pháp ánh sáng

Nó có tác dụng thay đổi nhịp sinh học (điều chỉnh giấc ngủ và các quá trình sinh lý khác). Việc áp dụng liệu pháp ánh sáng (10 000 lux) vào buổi sáng giúp cải thiện nhịp sinh học và khắc phục tình trạng trễ pha liên quan đến rối loạn cảm xúc theo mùa. Tác dụng có lợi của việc điều trị có thể được nhìn thấy ngay sau hai ngày sau khi tiếp xúc.

Nguồn chiếu

Liệu pháp ánh sáng thường được truyền tải qua các hộp đèn sáng. Các đơn vị này có thể cung cấp khoảng 10.000 lux từ khoảng cách khoảng 1 foot (hoặc 30 cm). Điều quan trọng

Bệnh trầm cảm và giấc ngủ liên quan mật thiết đến cơ chế điều hòa tâm lí

2. Suy nhược chu sinh

Vấn đề

Trầm cảm chu sinh là một biến chứng phổ biến của quá trình sinh đẻ, ngày càng được xác định là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Các tài liệu cho thấy rằng trầm cảm sau sinh có thể được coi là một dạng biến thể của chứng trầm cảm nặng phản ứng với thuốc chống trầm cảm theo cách tương tự.

Sự thật

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc chống trầm cảm đối với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và các vấn đề hậu cần (như chi phí và sắp xếp chăm sóc trẻ) đi kèm với liệu pháp tâm lý đã cản trở việc điều trị trầm cảm chu sinh. Do đó, liệu pháp ánh sáng là một giải pháp thay thế hấp dẫn do

Tác dụng

Ở những bà mẹ mới sinh, liệu pháp ánh sáng có thể cung cấp

3. Rối loạn giấc ngủ

Đặc trưng

Rối loạn giấc ngủ là một trong những triệu chứng cốt lõi ở bệnh nhân trầm cảm. Mối liên hệ giữa chúng rất chắc chắn đến nỗi một số tác giả đã gợi ý rằng, trong trường hợp không có các phàn nàn về giấc ngủ, nên thận trọng khi chẩn đoán trầm cảm.

Ứng dụng

Liệu pháp ánh sáng chữa rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học. Chu kỳ ngủ-thức bị lệch dẫn đến mất ngủ và mệt mỏi. Và nó cho thấy đây là một lựa chọn điều trị hiệu quả. Tiếp xúc với ánh sáng được hẹn giờ thích hợp có thể thay đổi chu kỳ ngủ-thức thành sớm hơn hoặc muộn hơn.

Tiến hành

Phương pháp điều trị này có cơ sở khoa học thí nghiệm đã thiết lập độ nhạy hệ thống sinh học của con người bằng ánh sáng chói. Việc điều trị được thực hiện qua trung gian bằng cách kích hoạt các thụ thể ánh sáng ở mắt. Các tế bào hạch võng mạc chuyên biệt chứa các tế bào nhạy cảm với ánh sáng xanh. Việc chiếu trực tiếp tác động đến đồng hồ sinh học trong hệ thần kinh trung ương.

Tóm lại, liệu pháp ánh sáng để điều trị bệnh trầm cảm và rối loạn giấc ngủ cần

Nhưng nó cũng đủ ngắn để đảm bảo bệnh nhân tuân thủ. Kết quả cuối cùng phụ thuộc nhiều vào thời gian trong ngày nguồn sáng được sử dụng.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version