Site icon Medplus.vn

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản : Hướng dẫn nhận biết triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản còn được gọi là trào ngược acid dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Các biến chứng bao gồm viêm thực quản, giãn thực quản và bệnh thực quản Barrett. Bài viết từ đội ngũ Medplus dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin đầy đủ như nguyên nhân, triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, chuẩn đoán, cách điều trị và những lưu ý cần biết về bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Thông tin chung

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD) còn được gọi là trào ngược acid.  Đây là một tình trạng trong đó dịch tiêu hóa cuả dạ dày trào ngược lên thực quản, gây viêm và tổn thương thành thực quản. Dịch trào ngược thường chứa acid và pepsin do dạ dày tiết ra. Acid được cho là thành phần gây tổn thương nhiều nhất trong dịch trào ngược. Ở người bình thường, chứng trào ngược cũng thường xảy ra như ở bệnh nhân GERD. Tuy nhiên ở bệnh nhân GERD, dịch trào ngược có nhiều acid hơn, lượng dịch trào lên thực quản nhiều hơn và acid tồn lưu ở thực quản cũng lâu hơn.

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Phân loại

GERD không phải là bệnh di truyền hay truyền nhiễm. Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày không gây nên sự lây nhiễm khi tiếp xúc với người bệnh.

GERD có thể được chia thành hai nhóm: Viêm thực quản ăn mòn và trào ngược không ăn mòn tùy theo sự hiện diện của tổn thương niêm mạc thực quản khi làm nội soi thực quản.

[Nội soi thực quản]: là thủ thuật sử dụng ống soi mềm, đưa vào miệng để kiểm tra thực quản.

Con đường lây lan và truyền nhiễm của bệnh

Hiện chưa có thông tin về các yếu tố gây lây lan và truyền nhiễm của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Đối tượng mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản là ai?

Các đối tượng có các biểu hiện như béo phì, phần trên của dạ dày nhô lên thông qua cơ hoành (hay còn gọi là thoát vị gián đoạn), mang thai, hút thuốc, khô miệng, hen phế quản, đái tháo đường, chậm làm rỗng dạ dày và rối loạn mô liên kết như xơ cứng bì thì nguy cơ bị Gerd sẽ tăng cao.

Mức độ nguy hiểm của bệnh nếu không được điều trị kịp thời

Theo thời gian, viêm có thể làm mất dần lớp lót dạ dày. Các triệu chứng biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản sẽ gây khó khăn cho bạn. Từ đó gây ra những biến chứng như loét thực quản, hẹp thực quản, hoặc biến đổi tiền ung thư của thực quản (Rối loạn thực quản Barett)

Biến chứng cuả bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Triệu chứng và biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Về triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, người mắc bệnh sẽ có các triệu chứng sau:

Khi xuất hiện những biểu hiện trên, bạn cần đi khám để xác định chính xác tình trạng sức khỏe của cơ thể. Những triệu chứng kể trên cho thấy bạn có thể đang bị Gerd.

Các biểu hiện khi mắc bệnh

Ngoài các triệu chứng của bệnh nhân khi bị trào ngược dạ dày – thực quản, bạn sẽ nhận thấy cơ thể có những biểu hiện sau:

Biểu hiện bên trong cơ thể

Biểu hiện bên ngoài của bệnh

Khi bệnh nhân mắc bệnh Gerd thì đa phần các biểu hiện của bệnh xuất hiện từ bên trong cơ thể và chưa có thông tin về biểu hiện bên ngoài nào.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh

Nguyên nhân

Các biểu hiện sau đây có thể làm tăng nguy cơ bị GERD: béo phì, phần trên của dạ dày nhô lên thông qua cơ hoành (hay còn gọi là thoát vị gián đoạn), mang thai, hút thuốc, khô miệng, hen phế quản, đái tháo đường, chậm làm rỗng dạ dày và rối loạn mô liên kết như xơ cứng bì.

Nguy cơ bị bệnh phụ thuộc vào chế độ sinh hoạt hằng ngày và khả năng bị GERD cao hơn khi:

Cách phòng ngừa

Để hạn chế việc xuất hiện nguy cơ bị GERN, mọi người nên:

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản được chuẩn đoán và điều trị như thế nào?

Các yếu tố cần thiết để chuẩn đoán bệnh

Việc chuẩn đoán bệnh dựa trên các biểu hiện và triệu chứng của bệnh nhân khi đang bị trào ngược dạ dày – thực quản. Ngoài ra, xem xét chế độ ăn uống và sinh hoạt của người bệnh.

Đối với các triệu chứng nhẹ, bạn có thể sẽ không cần khám bác sĩ vì các triệu chứng này sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng bạn gặp phải ngày một nặng hơn hoặc bạn bị tái phát trào ngược thực quản, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh qua các phương pháp sau:

X-quang cho thấy acid từ dạ dày xâm nhập vào thực quản do trào ngược nghiêm trọng

Phương pháp điều trị của bệnh

Bệnh được điều trị bằng thuốc. Với các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, bệnh nhân có thể được cho dùng thuốc theo các gợi ý sau:

Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản có thể được kiểm soát bằng thuốc. Tuy nhiên các phương pháp không dùng thuốc cũng góp phần làm giảm triệu chứng bệnh rất hiệu quả. Chia nhỏ bữa ăn, không nằm nghỉ ngay sau ăn là các mẹo nhỏ hữu hiệu phòng ngừa trào ngược dạ dày lên thực quản. Khi bệnh trào ngược làm bạn khó chịu nhiều hoặc xuất hiện các triệu chứng như khó nuốt, nuốt nghẹn, bạn hãy đến khám ngay bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để can thiệp điều trị kịp thời.

Thời gian điều trị

Thời gian điều trị trong trường hợp bị GERD phụ thuộc vào sự tuân thủ của bệnh nhân trong quá trình dùng thuốc. Ngoài ra, kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt theo sự chỉ định của bác sĩ điều trị. Trong quá trình điều trị, cần phải theo dõi dự cải thiện của các triệu chứng của bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Nếu có dấu hiệu xấu, cần phải đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Các lưu ý về bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Lưu ý dành cho người bệnh

Lưu ý dành cho người thân và người chăm sóc người mắc bệnh

Bài viết cùng nội dung:

Xem thêm tại đây

Exit mobile version