Site icon Medplus.vn

Bệnh vẩy nến và 4 thông tin liên quan

Bệnh vẩy nến là một rối loạn tự miễn dịch gây ra các tổn thương hoặc các mảng vảy bị viêm trên da. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể tùy thuộc vào các loại bệnh vẩy nến mà người bệnh mắc phải.

Nguồn gốc của bệnh được cho là do hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch hướng vào các tế bào tạo nên da và móng tay. Mặc dù nó không thể chữa được, nhưng nó có thể được kiểm soát.

Bệnh vảy nến có nhiều loại khác nhau, nhưng cho đến nay thì bệnh vảy nến thể mảng là loại phổ biến nhất, chiếm từ 85% đến 90% các trường hợp bệnh. Một số người có thể có nhiều hơn một loại vảy nến.

1. Bệnh có lây không?

Nhiều dạng phát ban có thể lây lan, nhưng bệnh vẩy nến thì không. Bệnh này có thể mắc giữa những người thân trong gia đình. Điều này có thể dẫn đến nhầm lẫn về cách lây truyền của nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do trục trặc di truyền trong hệ thống miễn dịch chứ không phải do bị lây lan mà có.

2. Bệnh có biểu hiện trông như thế nào?

Bệnh vảy nến biểu hiện khác nhau tuỳ theo từng dạng của nó, cụ thể:

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Nó có phải là một bệnh tự miễn dịch không?

Đúng, đây là một tình trạng bệnh tự miễn dịch. Các chuyên gia vẫn chưa biết lý do tại sao, nhưng hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các mô da hoặc móng tay khỏe mạnh giống như một mối đe dọa thực sự, chẳng hạn như vi-rút.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khuynh hướng di truyền kết hợp với các yếu tố khác – chẳng hạn như béo phì, căng thẳng hoặc một số điều kiện y tế – để gây ra rối loạn.

3. Bệnh vảy nến thể mảng là gì?

Bệnh vẩy nến thể mảng cho đến nay là loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất. Nó được đặc trưng bởi các mảng da đổi màu được xác định rõ ràng, ngứa, có vảy và bong tróc. Chúng được gọi là các mảng và chúng gây ra bởi các tế bào da tái tạo quá nhanh, để chúng tích tụ trên lớp da ngoài cùng.

4. Bệnh này có ngứa không?

Hầu hết các loại bệnh vẩy nến đều cực kỳ ngứa, đặc biệt là bệnh vẩy nến thể da, vẩy nến thể giọt và vẩy nến thể mảng. Điều này là do da bị khô, bong tróc và nứt nẻ khiến người bệnh bị ngứa.

Những loại bệnh vẩy nến này và các loại bệnh vẩy nến khác cũng có thể bao gồm triệu chứng đau. Điều này có thể trở nên nghiêm trọng trong một số trường hợp.

Nguồn: Psoriasis

Exit mobile version