Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM AMIDAN – KHI NÀO THÌ CẦN CẮT ?

khi nao cat amidan - Medplus

Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra những triệu chứng đau rát họng, khó nuốt, thậm chí nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, diễn biến của bệnh sẽ trở nên nặng hơn, thậm chí dẫn tới nhiễm khuẩn máu, viêm hệ hô hấp và viêm cầu thận. Tuy nhiên, đôi khi viêm amidan được chẩn đoán nhầm với các bệnh đường hô hấp, vậy triệu chứng, cách phòng bệnh và điều trị viêm amindan là gì?

Viêm Amidan là gì?

Viêm amiđan là gì?

Amidan bao gồm 2 tổ chức bạch huyết hay lympho, nằm phía sau hầu họng. Đây cũng chính là nơi giao nhau của đường ăn uống và đường hô hấp. Amidan là cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ hệ hô hấp. Nó vừa có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus, nấm, đồng thời còn có thể tiết ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, một khi lượng vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân gây hại khác tăng lên quá mức sẽ làm cho amidan không thể xử lý kịp, chức năng của cơ quan này bị suy giảm. Từ đó gây viêm amidan. Đây là bệnh lý phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên là những đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất. Có 2 loại viêm amidan thường gặp

Nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh viêm Amidan

Virus Adenoviruses gây bệnh Amiđan

Dựa trên nền cấu trúc giải phẫu của amidan có nhiều khe và hốc do đó, đây là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh cho cơ thể như:

Cách triệu chứng viêm Amidan thường gặp

Những dấu hiệu viêm amidan thường gặp bao gồm:

Các triệu chứng của viêm Amiđan

Viêm amidan có lây không?

Bệnh có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra mà chủ yếu là vi khuẩn, do đó nó có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Khi bệnh nhân ho, hắt hơi và người khỏe mạnh hít phải những hạt nước bắn ra sẽ bị mắc bệnh. Chưa hết, tiếp xúc trực tiếp với dịch của bệnh nhân cũng là một trong những yếu tố khiến bệnh lây lan.

Nguy cơ dẫn đến bệnh Amidan

Bệnh này khá phổ biến vì ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm. Mặc dù viêm amidan gây khó chịu và không thoải mái cho người bệnh nhưng hiếm khi gây ra những vấn đề lớn cho sức khỏe. Viêm amiđan có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu gặp ở trẻ em từ độ tuổi mẫu giáo cho đến khi gần trưởng thành.

Chẩn đoán viêm Amidan

 

Phương pháp điều trị Amidan

Những trường hợp nhẹ của viêm amidan không nhất thiết phải can thiệp y khoa. Tuy nhiên, nếu bệnh tình nghiêm trọng, bạn cần phải áp dụng cách chữa viêm amidan sau đây:

Thuốc kháng sinh trị viêm Amiđan

Một số cách phòng ngừa viêm Amidan hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh viêm amidan, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến khám bác sĩ nếu nằm trong những trường hợp sau đây:

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan và các biện pháp điều trị. Viêm amidan có thể gây nhiều biến chứng nếu không được điều trị sớm. Vì thế, cần đi khám và chữa trị khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường.

Một số bài viết liên quan:

Nguồn: Hellobacsi.com, Vinmec.com, Bookingcare.vn

Exit mobile version