Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM KẾT MẠC: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu về triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm kết mạc bạn đọc nhé!

Bệnh viêm kết mạc

1. Bệnh viêm kết mạc là gì?

Bệnh viêm kết mạc (hay đau mắt đỏ) là tình trạng kết mạc – một lớp màng trong suốt đi dọc theo mí mắt và bao phủ lên tròng trắng của mắt – bị sưng lên do viêm, gây đỏ và đau nhức. Bạn có thể bị đau mắt đỏ ở một hoặc cả hai mắt.

Mặc dù tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và nhìn mất thẩm mỹ nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực. Bệnh thường xảy ra do bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus nên có khả năng lây truyền khá cao. Do đó, khi phát hiện bản thân bị đau mắt đỏ, hãy chủ động tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh. Ngược lại, nếu có người thân, bạn bè gặp tình trạng này, bạn nên hạn chế tiếp xúc gần với họ.

2. Nguyên nhân bệnh viêm kết mạc là gì?

Kết mạc mắt bao gồm kết mạc nhãn cầu (là lớp màng mỏng trong suốt ở bề mặt lòng trắng) và kết mạc mi (là lớp niêm mạc lót bên trong mi trên và mi dưới). Khi lớp niêm mạc này bị viêm do các tác nhân gây ra gọi là bệnh viêm kết mạc.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm kết mạc bao gồm:

  • Do virus: Là nguyên nhân hay gặp nhất, trong đó khoảng 80% là Adenovirus. Bệnh dễ lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với nước mắt bệnh nhân.
  • Do vi khuẩn: Bao gồm các loại vi khuẩn như tụ cầu, Hemophilus influenza,… bệnh lây qua tiếp xúc dịch tiết hay vận dụng có dính dịch tiết chạm vào mắt. Có thể gây tổn thương nặng khi không được điều trị.
  • Do tác nhân gây dị ứng (bụi, lông vật nuôi, phân hoa, thuốc,…): Xuất hiện trên những người có cơ địa dị ứng, bệnh thường xuất hiện tái đi tái lại có thể xuất hiện theo mùa. Không lây và muốn điều trị dứt điểm phải tìm được tác nhân gây dị ứng.

3. Triệu chứng bệnh viêm kết mạc là gì?

Khi kết mạc bị viêm, các mạch máu bên trong sưng và giãn rộng khiến cho phần tròng trắng của mắt có những đường màu đỏ. Trong trường hợp bị viêm kết mạc dị ứng, bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở mắt. Các chất gây dị ứng bao gồm: phấn hoa, lông vật nuôi và bụi trong nhà.

Trong trường hợp viêm kết mạc do nhiễm virus, mắt sưng lên và khô nên bạn sẽ chảy nhiều nước mắt. Còn với trường hợp nhiễm vi khuẩn, bạn sẽ thấy nhức và tấy, đau âm ỉ bên mắt bị đỏ.

Những triệu chứng bệnh viêm kết mạc thường thấy khác gồm:

Bạn cần đi khám nếu thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào mà cho là do đau mắt đỏ gây ra. Căn bệnh này rất dễ lây trong vòng hai tuần sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Do đó, chữa trị sớm không chỉ giúp bạn mau khỏi bệnh mà còn bảo vệ những người xung quanh.

Ngoài ra, bạn không nên tự ý chữa trị ở nhà có khả năng sẽ mắc các bệnh về mắt khác có cùng triệu chứng nhưng nghiêm trọng và khó điều trị hơn bệnh viêm kết mạc.

4. Điều trị bệnh viêm kết mạc

Điều trị bệnh viêm kết mạc tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh:

  • Viêm kết mạc do virus: Bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng bao gồm chườm mát, rửa mắt bằng nước sạch, tránh khô mắt bằng cách nhỏ nước mắt nhân tạo kèm theo kháng sinh phòng bội nhiễm vi khuẩn.
  • Viêm kết mạc do vi khuẩn: Điều trị nguyên nhân gây bệnh bằng kháng sinh nhỏ mắt hoặc thuốc tra mắt.
  • Viêm kết mạc do dị ứng: Cố gắng tìm tác nhân gây dị ứng và tránh các tác nhân gây dị ứng, điều trị bằng các thuốc chống dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo để làm giảm khó chịu.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm kết mạc là giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt. Ngay cả khi đã bị đau mắt đỏ, việc thực hiện vệ sinh tốt cũng sẽ giúp bệnh mau khỏi cũng như không lây truyền cho người xung quanh. Hãy lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với bất cứ ai đang bị đau mắt đỏ hoặc chính bản thân bị
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây
  • Sử dụng khăn tắm, khăn lau mặt và các đồ dùng cá nhân riêng biệt với các thành viên khác trong gia đình
  • Vứt mỹ phẩm dùng cho mắt đã cũ và không dùng chung mỹ phẩm mắt với những người khác
  • Tránh tiếp xúc với những nguyên nhân gây ra dị ứng nếu có thể
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Không chạm hay dụi mắt đang bị viêm
  • Không đeo kính áp tròng cho đến khi điều trị kết thúc

Ngoài ra, bạn cần có phương pháp vệ sinh mắt cẩn thận, nhất là những người thường xuyên sử dụng kính áp tròng hoặc phải trang điểm mắt. Khi đi bơi ở hồ bơi đông người, bạn nên rửa sạch mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý nhỏ mắt. Tránh dùng chung khăn mặt và mỹ phẩm hay cọ chung với người khác. Khi bị đỏ mắt hoặc chảy ghèn nhiều, bạn hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị kịp thời.

Bệnh viêm kết mạc

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh viêm kết mạc, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version