Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM MÀNG PHỔI: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về căn bệnh viêm màng phổi bạn đọc nhé!

Bệnh Viêm màng phổi

1. Bệnh viêm màng phổi là gì?

Khoang màng phổi là khoảng không gian nằm giữa hai lớp màng phổi: một lớp lót bên trong của thành ngực và một lớp bao phủ lên lá phổi. Hai lớp màng phổi này giữ nhiệm vụ bảo vệ phổi. Giữa hai lớp màng phổi là dịch màng phổi để bôi trơn, giúp màng phổi có thể trượt lên nhau và phổi có thể thực hiện chức năng hô hấp dễ dàng hơn.

Bệnh viêm màng phổi là tình trạng hai lớp màng bao quanh phổi bị viêm nhiễm khiến chúng bị sưng và dễ bị kích thích. Nếu bị mắc bệnh này, khi hít thở, ho hoặc hắt hơi, 2 lớp màng phổi sẽ không thể trượt lên nhau, bị cọ xát vào nhau, gây nên những cơn đau nhói ở ngực. Đôi khi, viêm màng phổi còn là nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi do sự tích tụ dịch ở trong khoang màng phổi.

2. Triệu chứng bệnh viêm màng phổi là gì?

Các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm màng phổi là:

  • Đau ngực nặng hơn khi bạn thở, ho hoặc hắt hơi.
  • Khó thở.
  • Ho, sốt – chỉ trong một số trường hợp.
  • Đau ngực – cơn đau thường xuất hiện ở phía trước hoặc phía sau của lồng ngực, đôi khi bạn có thể có đau lưng hay đau vai.

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn nằm trong những trường hợp sau đây:

  • Nếu bạn bị ho, ớn lạnh và sốt cao đồng thời ho có đàm màu vàng hoặc màu xanh lá cây, có khả năng bạn bị viêm phổi.
  • Nếu tay hoặc chân của bạn bị phù, có thể bạn bị huyết khối tĩnh mạch phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu.

3. Nguyên nhân bệnh viêm màng phổi là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng phổi. Trong nhiều trường hợp, viêm màng phổi là một biến chứng của một bệnh lý khác.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm màng phổi là do nhiễm virus. Viêm màng phổi hình thành khi nhiễm trùng lan đến khoang màng phổi. Các nguyên nhân khác của viêm màng phổi bao gồm:

Hút thuốc lá không có khả năng gây bệnh viêm màng phổi trực tiếp, nhưng nó có thể gây ho và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm màng phổi.

4. Điều trị bệnh viêm màng phổi

Để xác định xem bạn có viêm màng phổi bác sĩ có thể khuyên bạn nên:

Phương pháp điều trị bệnh viêm màng phổi tập trung chủ yếu vào nguyên nhân. Ví dụ như nếu nguyên nhân viêm do vi khuẩn, bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu nguyên nhân là nhiễm virus, bác sĩ sẽ điều trị chủ yếu là triệu chứng.

Cơn đau ngực do viêm màng phổi có thể được điều trị bằng một loại thuốc giảm đau được gọi là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thông thường, bác sĩ thường chỉ định thuốc ibuprofen.

Nếu NSAID không hiệu quả hoặc không phù hợp, bạn có thể được kê thuốc giảm đau khác như paracetamol hoặc codeine.

Bạn có thể sẽ cảm thấy lạ, nhưng nếu bạn nằm nghiêng về phía ngực bị đau thì cơn đau sẽ giảm.

Hiệu quả điều trị viêm màng phổi phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu bệnh gây ra viêm màng phổi được chẩn đoán và điều trị sớm, bạn có thể hồi phục hoàn toàn.

 

Bệnh Viêm màng phổi

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Bệnh viêm màng phổi , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version