Site icon Medplus.vn

Bệnh viêm phế quản mãn tính – Nguyên nhân, Dấu hiệu và Điều Trị An Toàn

Ho là cách để cơ thể tống khứ những thứ có hại trong phổi ra ngoài. Nhưng ho quá nhiều cũng có thể không tốt. Nếu bạn bị ho kéo dài mãi không khỏi, bạn có thể mắc một tình trạng nghiêm trọng gọi là viêm phế quản mãn tính. Vậy bệnh viêm phế quản mãn tính là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh như thế nào? Cách điều trị cũng như phòng ngừa bệnh ra sao? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh viêm phế quản mãn tính là gì?

Viêm phế quản mãn tính là gì

Viêm phế quản mãn tính là một loại COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính). COPD là một nhóm các bệnh phổi gây khó thở và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Loại COPD chính khác là khí phế thũng. Hầu hết những người bị COPD đều có cả khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính, nhưng mức độ nghiêm trọng của mỗi loại có thể khác nhau ở mỗi người.

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm (sưng) và kích thích các ống phế quản. Các ống này là đường dẫn khí mang không khí đến và đi từ các túi khí trong phổi của bạn. Sự kích thích của các ống dẫn đến chất nhờn tích tụ. Chất nhầy này và sự phồng lên của các ống khiến phổi của bạn khó di chuyển oxy vào và carbon dioxide ra khỏi cơ thể.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm phế quản mãn tính?

Nguyên nhân của viêm phế quản mãn tính thường là do tiếp xúc lâu dài với các chất kích thích làm tổn thương phổi và đường thở. Tại Hoa Kỳ, khói thuốc lá là nguyên nhân chính. Tẩu, xì gà và các loại khói thuốc lá khác cũng có thể gây viêm phế quản mãn tính, đặc biệt nếu bạn hít phải chúng.

Tiếp xúc với các chất kích thích khác cũng có thể góp phần gây ra viêm phế quản mãn tính. Chúng bao gồm khói thuốc thụ động, ô nhiễm không khí, khói hóa chất hoặc bụi từ môi trường hoặc nơi làm việc. Một tình trạng di truyền được gọi là thiếu alpha-1 antitrypsin có thể đóng một vai trò trong việc gây ra viêm phế quản mãn tính.

3. Các triệu chứng của bệnh viêm phế quản mãn tính là gì?

Lúc đầu, bạn có thể không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. Khi bệnh nặng hơn, các triệu chứng của bạn thường trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng có thể bao gồm

4. Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm phế quản mãn tính?

cách chẩn đoán bệnh viêm phế phế quản mãn tính

Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử hút thuốc và kiểm tra phổi của bạn bằng ống nghe. Bạn có thể làm các bài kiểm tra, bao gồm:

5. Các phương pháp điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính là gì?

Không có cách chữa khỏi bệnh viêm phế quản mãn tính. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị có thể giúp giảm các triệu chứng, làm chậm sự tiến triển của bệnh và cải thiện khả năng vận động. Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị để ngăn ngừa hoặc điều trị các biến chứng của bệnh. Điều trị bao gồm

5.1. Thay đổi lối sống

5.2. Sử dụng thuốc điều trị

5.3. Liệu pháp Oxy

Liệu pháp oxy sẽ giúp ích nếu bạn bị viêm phế quản mãn tính nặng và lượng oxy trong máu thấp. Liệu pháp oxy có thể giúp bạn thở tốt hơn. Bạn có thể cần thêm oxy mọi lúc hoặc chỉ vào những thời điểm nhất định, phụ thuộc vào điều trị của bác sĩ.

5.4. Phục hồi chức năng phổi

Phục hồi chức năng phổi là một chương trình giúp cải thiện sức khỏe của những người có vấn đề về hô hấp mãn tính. Nó có thể bao gồm:

6. Bệnh viêm phế quản mãn tính có thể ngăn ngừa được không?

Vì hút thuốc lá gây ra hầu hết các trường hợp viêm phế quản mãn tính, nên cách tốt nhất để ngăn ngừa là không hút thuốc. Điều quan trọng là cố gắng tránh các chất gây kích ứng phổi như khói thuốc, ô nhiễm không khí, khói hóa chất và bụi.

7. Kết luận

Nếu bạn bị viêm phế quản mãn tính, điều quan trọng bạn phải nắm được các dấu hiệu bệnh và đi khám kịp thời. Bạn nên đi đến bệnh viện ngay nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở hoặc khó nói. Gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu bạn có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt .

Nguồn tài liệu

Exit mobile version