Site icon Medplus.vn

Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến tử vong cho người lớn lẫn trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm phổi là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

1. Viêm phổi là gì?

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng làm viêm các túi khí ở một hoặc cả hai phổi. Các túi khí có thể chứa đầy chất lỏng hoặc mủ (vật liệu có mủ), gây ho có đờm hoặc mủ, sốt, ớn lạnh và khó thở. Các vi sinh vật khác nhau, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và nấm, có thể gây viêm phổi.

Viêm phổi có thể ở mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến đe dọa tính mạng. Nó nghiêm trọng nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những người trên 65 tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm phổi

Phân loại theo nguyên nhân, viêm phổi có ba loại chính:

3. Các triệu chứng của bệnh viêm phổi

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phổi từ trung bình đến nặng và phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như loại vi trùng gây ra nhiễm trùng, tuổi tác và sức khỏe chung của bạn. Các dấu hiệu và triệu chứng vừa phải thường tương tự như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng kéo dài hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phổi có thể bao gồm những điều sau:

Trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh có thể không có dấu hiệu nhiễm trùng. Hoặc họ có thể bị nôn mửa, sốt và ho, bồn chồn hoặc mệt mỏi và không có năng lượng, hoặc khó thở và khó ăn.

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn khó thở, đau ngực, sốt dai dẳng từ 102ºF (39ºC) trở lên hoặc ho dai dẳng, đặc biệt nếu bạn ho có mủ.

Điều rất quan trọng là những người thuộc các nhóm nguy cơ sau đây phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của họ:

Đối với một số người lớn tuổi và những người bị suy tim hoặc các vấn đề về phổi mãn tính, viêm phổi có thể nhanh chóng trở thành một tình trạng đe dọa tính mạng.

5. Các yếu tố rủi ro của viêm phổi

Viêm phổi có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nhưng hai nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là:

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

6. Các biến chứng của bệnh viêm phổi

Ngay cả khi được điều trị, một số người bị viêm phổi, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao, có thể gặp các biến chứng, bao gồm những biến chứng sau:

7. Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm phổi?

Các lối sống và biện pháp tại nhà sau đây có thể giúp bạn đối phó với bệnh:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version