Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM RUỘT: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm ruột bạn đọc nhé!Bệnh viêm ruột

1. Bệnh viêm ruột là gì?

Bệnh viêm ruột là một phần trong bệnh lý viêm đường tiêu hóa, Viêm ruột là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra do cả vi khuẩn lẫn virus. Nếu tình trạng viêm xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa sẽ phá vỡ chức năng của các cơ quan, gây đau đớn và đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh viêm ruột mạn tính gồm hai bệnh chính là viêm loét đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn.

Cách đây 20 năm tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột phải nhập viện không nhiều. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ca bệnh viêm ruột mạn tính có xu hướng ngày càng tăng. Các bệnh viện trên toàn quốc tiếp đón rất nhiều bệnh nhân viêm ruột đến điều trị nội trú, đó là chưa kể đến số lượng các ca điều trị ngoại trú.

Bệnh viêm ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trong đó có 2 đỉnh tuổi thường gặp nhất là: đỉnh tuổi rất trẻ từ 17 đến 25 và đỉnh tuổi từ 50 đến 60. Nhóm người bệnh ở đỉnh tuổi thứ hai thường không tiến triển nặng như đỉnh tuổi thứ nhất.

2. Nguyên nhân bệnh viêm ruột là gì?

Các nhà nghiên cứu y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây viêm ruột. Họ cho rằng các yếu tố có thể gây bệnh gồm có môi trường, chế độ ăn uống và có thể có cả yếu tố di truyền. Nhiều bằng chứng y học cũng cho thấy thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Crohn.

3. Triệu chứng bệnh viêm ruột là gì?

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm ruột là tiêu chảy đôi khi kèm máu và cảm giác đau bụng. Cơn đau bụng có thể xảy ra từ mức độ vừa phải cho đến nghiêm trọng khiến người bệnh đi ngoài nhiều lần trong ngày. Nếu tình trạng tiêu chảy không thuyên giảm sẽ khiến người bệnh mất nước, tim đập nhanh và tụt huyết áp. Trong trường hợp trong phân có máu, người bệnh tiêu chảy kéo dài có thể khiến người bệnh bị mất máu.

Ngoài tiêu chảy, người bệnh viêm ruột còn có thể gặp tình trạng táo bón. Tình trạng này thường xảy ra ở người bệnh Crohn do kết quả của sự tắc nghẽn tại một phần nào đó của ruột. Ở viêm ruột kết gây loét, táo bón có thể là triệu chứng của viêm trực tràng.

Sốt, chán ăn, kiệt sức, chán ăn bất ngờ, chảy máu hoặc tiết ra dịch nhầy ở trực tràng cũng là dấu hiệu của bệnh viêm ruột.

Một số người bệnh viêm ruột còn có thể có các dấu hiệu viêm nhiễm ở những nơi khác của cơ thể, như mắt, da và các khớp xương. Những người viêm ruột có thể bị viêm mắt, viêm khớp và mắc các bệnh rối loạn về da.

4. Điều trị bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các phương pháp điều trị chủ yếu tập trung điều trị triệu chứng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng.

Đối với triệu chứng tiêu chảy, cơ thể bị mất nước trầm trọng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh bổ sung thêm nước bằng dung dịch điện giải (hợp chất của nước với các hợp chất điện giải cần thiết bao gồm natri, muối và kali). Đối với bệnh nhân tiêu chảy cấp cần truyền dịch theo đường tĩnh mạch, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và nhập viện.

Tùy theo từng giai đoạn, tình trạng của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc điều trị thích hợp. Các ca viêm loét đại tràng thể nhẹ có thể điều trị ngoại trú, trường hợp nặng phải nhập viện. Điều trị bệnh viêm loét đại tràng khá phức tạp và rất dễ tái phát bệnh, đòi hỏi người bệnh phải hợp tác theo các chỉ định của bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh viêm ruột

Viêm ruột là một căn bệnh dai dẳng, có diễn biến phức tạp và gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Do đó, người dân nên chủ động phòng ngừa bệnh viêm ruột bằng những phương pháp sau:

Tóm lại, viêm ruột thường xảy ra do nhiễm trùng đường tiêu hóa. Do đó, cẩn trọng trong khâu lựa chọn thực phẩm, chế biến đúng quy cách và rửa tay sát khuẩn thường xuyên là những phương pháp chủ yếu để phòng bệnh. Ngoài ra khi đã mắc bệnh, người bệnh nên tầm soát đường tiêu hóa định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ mắc các bệnh lý tiêu hóa nghiêm trọng khác.

Bệnh viêm ruột

Tìm hiểu từ nguồn:Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh viêm ruột, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version