Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM TAI NGOÀI: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu về triệu chứng và điều trị bệnh viêm tai ngoài bạn đọc nhé!

Bệnh viêm tai ngoài

1. Bệnh viêm tai ngoài là gì?

Bệnh viêm tai ngoài là nhiễm trùng lớp da mỏng ở khoang tai, do vi khuẩn hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể do nấm. Viêm tai ngoài thường xuất hiện vài ngày sau khi đi bơi và có thể cấp tính hoặc mạn tính.

Viêm ống tai ngoài: Là tình trạng viêm tai cấp hay mạn tính lớp da bao phủ ống tai ngoài. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tương đối phổ biến, đặc biệt ở nước ta do khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm cộng với thói quen ngoáy tai bằng dụng cụ không vệ sinh hoặc lau tai quá nhiều lần làm trầy xước lớp da bảo vệ ống tai tạo điều kiện cho vi trùng, nấm xâm nhập và và gây viêm. Viêm tai ngoài có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau.

Viêm tai ngoài khu trú: Còn gọi là nhọt ống tai là tình trạng nhiễm trùng nang lông trong ống tai, thường do vi trùng Staphylococcus. Bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội trong ống tai, đau tăng khi ấn vào vùng trước tai hoặc kéo vành tai.

Viêm tai ngoài ác tính là tình trạng viêm hoại tử lan rộng có thể gây tử vong, thường gặp ở người bị tiểu đường hoặc suy giảm miễn dịch. Bệnh do vi trùng Pseudomonas aeruginosa gây viêm ống tai ngoài diễn tiến rộng phá hủy các cấu trúc mô mềm xung quanh, lan đến nền sọ. Biến chứng nặng có thể kể đến là liệt dây thần kinh do viêm màng não,áp xe não cần phải nhập viện điều trị.

2. Nguyên nhân bệnh viêm tai ngoài là gì?

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh viêm tai ngoài là do tai tiếp xúc với nguồn nước bẩn trong hồ bơi hoặc ao hồ. Pseudomonas và các vi khuẩn khác sinh sống trong nước có thể gây nhiễm trùng tai.

Các nguyên nhân khác gây viêm tai ngoài bao gồm:

  • Gãi tai hoặc bên trong tai
  • Có vật lạ mắc kẹt trong tai
  • Làm sạch ống tai quá mạnh bằng tăm bông hoặc các vật nhỏ có thể làm tổn thương da
  • Đeo tai nghe không sạch
  • Các bệnh về da mãn tính như bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến

3. Triệu chứng bệnh viêm tai ngoài là gì?

Bệnh viêm tai ngoài khá dễ nhận biết với biểu hiện rõ ràng bao gồm:

Người bệnh bị viêm tai ngoài có thể bị ảnh hưởng thính lực nhẹ nhưng sau điều trị, các triệu chứng biến mất thì khả năng nghe sẽ được phục hồi. Ngoài ra một số trường hợp viêm tai ngoài cấp tính còn gây đỏ, sưng nề, đau nặng kèm theo sốt và nổi hạch. Nhiễm trùng lan rộng cũng sẽ gây triệu chứng toàn thân nghiêm trọng hơn.

4. Điều trị bệnh viêm tai ngoài

Bệnh viêm tai ngoài có thể được điều trị bằng các phương pháp đơn giản ngay tại nhà.

Dùng hành tây trị viêm tai ngoài

Bạn có thể dùng hành tây để chữa viêm tai theo 2 cách sau:

Cách chữa viêm ống tai ngoài bằng tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm tự nhiên và thường được dùng để điều trị viêm tai dưới dạng dầu tỏi. Cách chữa viêm tai ngoài bằng dầu tỏi rất đơn giản. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Sử dụng dầu dừa

Cũng như hành tây và tỏi, dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm tự nhiên. Để chữa viêm tai ngoài, bạn có thể nhỏ từ 3-5 giọt dầu dừa lên tăm bông và thoa đều lên phần ngoài của tai và ống tai. Khi thoa, bạn cần cẩn thận tránh đưa tăm bông vào quá sâu bên trong tai vì có thể làm tổn thương màng nhĩ.

Cách chữa viêm tai ngoài tại nhà bằng giấm táo

Cách chữa viêm tai bằng giấm táo cũng là một phương pháp khá hiệu quả mà bạn nên thử. Axit axetic có trong giấm táo có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Do đó, khi bị viêm tai ngoài, bạn có thể nhỏ một vài giọt giấm táo (không pha loãng) vào bên tai bị viêm và giữ yên trong khoảng 15 phút. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên thực hiện việc này nhiều lần trong ngày.

 

Bệnh viêm tai ngoài

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Bệnh viêm tai ngoài, hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version