Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM TÚI MẬT LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu bệnh viêm túi mật là gì để hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích bạn đọc nhé!

Bệnh viêm túi mật

1. Bệnh viêm túi mật là gì?

Túi mật của bạn là một cơ quan nhỏ hình quả lê ở bên phải bụng, dưới gan. Túi mật chứa mật dạng lỏng được tiết ra từ gan, đổ vào ruột non có vai trò hòa tan chất béo giúp tiêu hóa thức ăn.

Bệnh viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật, có thể diễn ra đột ngột gọi là viêm túi mật cấp, hoặc tái phát nhiều lần gọi là viêm túi mật mãn tính. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng thủng túi mật.

2. Nguyên nhân bệnh viêm túi mật là gì?

Bệnh viêm túi mật có thể được gây ra bởi:

Sỏi mật

Thông thường, bệnh viêm túi mật là kết quả của các hạt cứng phát triển trong túi mật tạo thành sỏi gọi là sỏi mật. Sỏi mật chặn đường lưu thông làm tắc nghẽn mật khiến mật tích tụ gây viêm.

Nhiễm trùng

AIDS và một số bệnh do nhiễm virus có thể kích hoạt viêm túi mật.

Khối u

Khối u có thể chèn ép, ngăn chặn mật thoát ra khỏi túi mật gây ra sự tích tụ mật dẫn đến viêm túi mật.

Vấn đề khác

Một số vấn đề về mạch máu làm giảm lưu lượng máu đến túi mật cũng có thể dẫn đến viêm túi mật.

Tắc nghẽn ống mật do sẹo nằm trên ống mật cũng có thể dẫn đến viêm túi mật.

Đối tượng có nguy cơ bị viêm túi mật

Những đối tượng sau có nguy cơ cao bị viêm túi mật hơn so với người bình thường:

3. Triệu chứng bệnh viêm túi mật là gì?

4. Điều trị bệnh viêm túi mật

Để điều trị, túi mật và nguyên nhân gây ra bệnh viêm túi mật là sỏi mật thì cần được loại bỏ bằng phẫu thuật cắt túi mật. Phương pháp thông dụng nhất để cắt túi mật là nội soi. Phương pháp này cho phép bệnh nhân hồi phục trong thời gian ngắn và có thể xuất viện sớm. Đối với phẫu thuật nội soi, bác sĩ phẫu thuật rạch bốn lỗ nhỏ ở bụng, sau đó đưa dụng cụ xuyên qua những đường rạch này để cắt bỏ túi mật.

Nếu phẫu thuật nội soi không thể thực hiện, bạn cần phải được mổ hở, đòi hỏi thời gian nằm viện dài hơn.

Cắt bỏ túi mật không ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bạn, ngoại trừ chứng khó tiêu thỉnh thoảng xảy ra khi ăn thức ăn nhiều chất béo trong vòng từ 6 đến 12 tháng sau khi cắt bỏ túi mật. Nhưng tình trạng này thường sẽ dần dần tự hết.

Sau khi điều trị bệnh viêm túi mật, bệnh nhân cần thực hiện một chế độ sinh sống lành mành và phù hợp với cơ thể bệnh nhân kết hợp với tập luyện thể dục thể thao vừa sức và không tự động điều chỉnh liều lượng thuốc

Bác sĩ cũng chỉ định thuốc để làm tan sỏi, nhưng liệu pháp này phải cần vài tháng đến vài năm mới có hiệu quả và thường hiếm khi được sử dụng.

Bệnh viêm túi mật

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh viêm túi mật là như thế nào , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

 

Exit mobile version