Site icon Medplus.vn

BỆNH VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu về triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt bạn đọc nhé!

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

1. Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn gây nên. Bệnh thường phát triển khá nhanh dẫn đến rối loạn chức năng sinh lý của nam giới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày cũng như cuộc sống tình dục của đàn ông. Bệnh có 2 dạng thường gặp nhất là viêm tiền liệt tuyến cấp tính và mãn tính, tùy vào tình trạng bệnh mà có những dấu hiệu nhất định.

2. Nguyên nhân bệnh viêm tuyến tiền liệt

Để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả cần phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Vệ sinh “cậu nhỏ” không sạch sẽ

Khi nam giới không vệ sinh thân thể nhất là cơ quan sinh dục cẩn thận. Sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi phát triển. Chúng sẽ theo đường niệu đạo xâm nhập vào tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm.

Viêm nhiễm nam khoa kéo dài

Nam giới bị mắc viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo… Hoặc một số bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu…

Khi không chữa trị kịp thời và đúng cách các tác nhân gây bệnh sẽ có thời gian để gây viêm tuyến tiền liệt.

Quan hệ tình dục bừa bãi

Đời sống tình dục không lành mạnh có nhiều bạn tình. Không sử dụng bao cao su bảo vệ trong khi giao hợp. Đó là nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới bị mắc bệnh viêm nhiễm nói chung và viêm tuyến tiền liệt nói riêng.

Chế độ ăn uống không khoa học

Thường xuyên ăn các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá.. Ngoài ra, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt.

3. Triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ  bệnh viêm tuyến tiền liệt được chia làm 4 loại. Với những triệu chứng nhận biết cụ thể như sau:

Bệnh viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp

Viêm tuyến tiền liệt cấp là một bệnh nghiêm trọng cần phải đi viện điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính

Triệu chứng tương tự giống như viêm cấp tính. Nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp tính. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính chỉ sốt nhẹ, tiểu nhiều về đêm…

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính không nhiễm khuẩn

Đây là dạng bệnh thường gặp nhất các biểu hiện và triệu chứng giống hai loại trên. Nhưng hầu như không bị sốt, không thấy vi khuẩn khi làm xét nghiệm nước tiểu và trong dịch của tuyến tiền liệt. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy các tế bào mủ trong nước tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt không có triệu chứng

Trong trường hợp này người bệnh không cần quá lo lắng vì đây thuộc dạng viêm tuyến tiền liệt lành tính. Sẽ không gây phiền toái hay nguy hại nào.

4. Điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến tiết sinh dục chỉ có ở nam giới. Vị trí của tuyến tiền liệt là nằm ở phía dưới bàng quang và bao quanh đoạn đầu của niệu đạo.

Điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt giai đoạn cấp tính

Phương pháp nội khoa sẽ được các chuyên gia sức khỏe ưa chuộng hơn khi nam giới bị viêm tuyến tiền liệt ở giai đoạn cấp tính. Đây là phương pháp chữa bệnh viêm tiền liệt tuyến chủ yếu. Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và cải thiện triệu chứng của bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà liều lượng sử dụng kháng sinh cũng sẽ không giống nhau. Bệnh nhẹ thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn những trường hợp bệnh nặng.

Một số loại thuốc khác:

Ngoài sử dụng thuốc kháng sinh bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số loại thuốc khác để làm giảm triệu chứng của bệnh.

Chữa viêm tiền liệt tuyến ở nam giới ở giai đoạn mãn tính

Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng kháng sinh là phương pháp chủ yếu. Nhưng đôi khi với những trường hợp bệnh nặng, viêm tiền liệt mãn tính thì phương pháp này chưa phải là tối ưu.

Hiện nay chữa viêm tiền liệt tuyến bằng phương pháp phân loại Alpha được coi là cách chữa bệnh tiên tiến, hiện đại và hiệu quả nhất. So với các phương pháp truyền thống, phân loại Alpha có những ưu điểm vượt trội như:

Do đó khi cần điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt bạn có thể tham khảo và lựa chọn những địa chỉ có áp dụng phương pháp này để điều trị bệnh.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh viêm tuyến tiền liệt, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version