Site icon Medplus.vn

Phân biệt Bệnh viện bảo lãnh viện phí và bệnh viện ngoài mạng bảo lãnh

Nhờ các chính sách bảo hiểm sức khỏe, việc khám chữa bệnh ngày càng trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Bạn vẫn có thể lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất mà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí. Trên thực tế, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn và không phức tạp nếu bạn điều trị tại hệ thống bệnh viện bảo lãnh viện phí liên kết với công ty bảo hiểm mà bạn ký hợp đồng.

Trong bài viết này, Medplus sẽ thông tin đến bạn các thuật ngữ bệnh viện bảo lãnh viện phí và bệnh viện không bảo lãnh viện phí. Nội dung này sẽ giúp bạn nắm được lợi ích của dịch vụ bảo lãnh viện phí trong bảo hiểm sức khỏe quan trọng như thế nào?

1. Bệnh viện bảo lãnh viện phí và bệnh viện ngoài mạng lưới

Bệnh viện bảo lãnh viện phí và bệnh viện không bảo lãnh

Với sự tiến bộ trong cơ sở hạ tầng y tế, chi phí chăm sóc sức khỏe cũng đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Với chi phí gia tăng, việc tiếp cận các cơ sở y tế và phương pháp điều trị tốt với chi phí hợp lý đã trở nên khó khăn. Điều này đặc biệt đúng đối với nhóm đối tượng lao động có thu nhập trung bình và thu nhập thấp hơn.

Các bệnh viện có thể thu phí đối với bệnh nhân có chính sách bảo hiểm sức khỏe cao hơn so với bệnh nhân không có chính sách y tế. Do đó, các công ty bảo hiểm hợp tác với các bệnh viện này và thương lượng để giảm chi phí bồi thường cho khách hàng của mình – những người khám và điều trị tại các bệnh viện trên. Không chỉ vậy, điều này còn giúp các công ty bảo hiểm cung cấp trải nghiệm yêu cầu bồi thường cho khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Kết quả là việc giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ bảo lãnh viện phí.

Điều cũng có lợi cho các bệnh viện trong mạng lưới liên kết vì họ có nhiều bệnh nhân hơn thông qua dịch vụ bảo lãnh viện phí. Do đó, tất cả các bệnh viện liên kết với các công ty bảo hiểm được gọi là bệnh viện bảo lãnh. Mặt khác, tất cả các bệnh viện ngoài mạng lưới này hoặc các công ty bảo hiểm sức khỏe không hợp tác được gọi là bệnh viện ngoài mạng lưới.

Xem thêm:

2. Tìm hiểu cách hoạt động của các bệnh viện trong và ngoài mạng bảo lãnh

Sau khi hiểu được định nghĩa cơ bản về bệnh viện trong mạng và ngoài mạng, chúng ta hãy xem cách thức hoạt động và vai trò của cơ sở bảo lãnh viện phí nhé:

cách hoạt động của các bệnh viện trong và ngoài mạng bảo lãnh

Tình huống 1

Ông Nguyễn Văn A bị ốm và phải nhập viện. Anh ấy dùng quyền lợi bảo lãnh viện phí được liên kết  với công ty bảo hiểm của mình. Ông A nhập viện tại một trong những bệnh viện trong mạng lưới bảo lãnh và ông A hoặc thành viên gia đình liên lạc với bộ phận Quản trị viên bên thứ ba (TPA) tại bệnh viện. Để đơn giản hóa mọi thứ, TPA đóng vai trò là trung gian giữa chủ hợp đồng và nhà cung cấp bảo hiểm, đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý suôn sẻ các yêu cầu bảo hiểm y tế .

Thành viên gia đình của ông A sau đó hoàn thành các thông tin thủ tục cần thiết khi sử dụng quyền lợi bảo lãnh viện phí. Sau khi được chấp thuận, ông A có thể bắt đầu điều trị và công ty bảo hiểm sẽ chịu mọi chi phí liên quan đến bệnh viện. Ông A chỉ thanh toán số tiền khấu trừ theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã ký trước đó. Tại đây, ông A không phải nộp bất kỳ hóa đơn nào cho công ty bảo hiểm.

Ngoài ra, không có thời gian chờ đợi. Có nghĩa là, ngay sau khi bạn chia sẻ thông tin chi tiết về chính sách y tế của mình, bệnh viện sẽ xác minh ngay lập tức. Sau khi xác nhận, tất cả các chi phí nằm viện sẽ được chi trả.

Xem thêm: [Hướng dẫn] Quy trình dịch vụ bảo lãnh viện phí với 5 bước chính xác

Tình huống 2

Tuy nhiên, cũng có khả năng ông A được đưa vào một bệnh viện trong mạng lưới nhưng không tận dụng được quyền lợi bảo lãnh. Trong trường hợp này, ông A cần được điều trị, xuất viện và yêu cầu hoàn trả chi phí y tế. Để yêu cầu bồi hoàn, anh ta phải tuân theo một quá trình khá lâu và mất thời gian. Đầu tiên, anh ta sẽ đối chiếu tất cả các hóa đơn và các tài liệu liên quan rồi cung cấp chúng với công ty bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm sẽ đánh giá yêu cầu của anh A, xem xét các tài liệu và giải quyết yêu cầu bồi thường theo các điều khoản và điều kiện. Toàn bộ quá trình có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

Tuy nhiên, không chỉ thời gian; trong trường hợp này, ông A cũng cần tự thu xếp chi phí để điều trị. Điều này có thể trở nên căng thẳng hơn trong các tình huống mà chi phí y tế cao.

Tình huống 3

khám điều trị ở bệnh viện ngoài mạng lưới bảo lãnh, bạn sẽ phải tự thanh toán chi phí

Ông A được đưa vào một bệnh viện ngoài mạng lưới bảo lãnh. Điều này có thể là do không có sẵn phương pháp điều trị tại bệnh viện trong mạng lưới gần đó hoặc trường hợp khẩn cấp y tế khác.

Trong trường hợp này, không quan trọng là ông A có tận dụng được quyền lợi bảo lãnh viện phí hay không. Quy trình sẽ vẫn giống như Tình huống 2. Anh ta sẽ được điều trị, thanh toán các hóa đơn, xuất viện và sau đó yêu cầu hoàn trả.

Trong Tình huống 2 và Tình huống 3, quá trình này rất phức tạp, ông A phải thu xếp tiền và mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các yêu cầu. Ngoài ra, giả sử công ty bảo hiểm phát hiện ra các khoản chi phí cao hơn nhiều so với chi phí tiêu chuẩn. Trong trường hợp đó, công ty có thể giải quyết một phần khiếu nại hoặc thậm chí từ chối dựa trên các điều khoản và điều kiện của chính sách.

3. Phân biệt bệnh viện trong mạng bảo lãnh viện phí và ngoài mạng

Dưới đây là bảng trình bày sự phân loại giữa bệnh viện trong mạng và ngoài mạng.

Bệnh viện bảo lãnh viện phí (công ty bảo hiểm bồi thường ngay) Bệnh viện bảo lãnh viện phí (công ty bảo hiểm bồi thường sau) Bệnh viện ngoài mạng bảo lãnh viện phí
Định nghĩa Bên mua bảo hiểm khám tại bệnh viện liên kết và được hưởng quyền lợi thanh toán chi phí ngay. Bên mua bảo hiểm khám tại bệnh viện liên kết nhưng phải tự thanh toán chi phí, sau đó gửi yêu cầu bồi thường Bên mua bảo hiểm khám tại bệnh viện không liên kết với công ty bảo hiểm, không được hưởng dịch vụ bảo lãnh viện phí.
Làm thế nào nó hoạt động? Tại đây, công ty bảo hiểm thanh toán chi phí nằm viện trực tiếp với bệnh viện. Bên mua bảo hiểm thanh toán số tiền khấu trừ theo các điều khoản chính sách. Bên mua bảo hiểm sẽ thanh toán tất cả các chi phí và sau đó yêu cầu bồi hoàn cho khoản đó. Bên mua bảo hiểm sẽ thanh toán tất cả các chi phí và sau đó yêu cầu bồi hoàn cho khoản đó.
Thời gian chờ Không có thời gian chờ. Sau khi được chấp thuận, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán hóa đơn ngay lập tức. Sẽ có khoảng thời gian chờ đợi từ 10-12 ngày (có thể thay đổi theo công ty bảo hiểm) giữa việc tăng và nhận số tiền yêu cầu bồi thường. Sẽ có khoảng thời gian chờ đợi từ 10-12 ngày (có thể thay đổi theo công ty bảo hiểm) giữa việc tăng và nhận số tiền yêu cầu bồi thường.
Đặc điểm Thanh toán nhanh chóng, bên mua bảo hiểm không phải thu xếp tiền, quá trình bồi thường tương đối không phức tạp Việc giải quyết cần có thời gian, bên mua bảo hiểm phải thu xếp tiền, quá trình yêu cầu bồi thường phức tạp và mất thời gian Việc giải quyết cần có thời gian, bên mua bảo hiểm phải thu xếp tiền, quá trình yêu cầu bồi thường phức tạp và mất thời gian

4. Kết luận

Chính sách bảo lãnh viện phí là rất quan trọng để bảo vệ tài chính của bạn trong trường hợp y tế khẩn cấp. Nếu không có tiện ích này, bạn có thể phải trải qua một quá trình dài và phức tạp trong việc thu xếp tiền, thanh toán hóa đơn, thu thập hóa đơn và cung cấp với công ty bảo hiểm của bạn để được hoàn trả. Chắc chắn, một quá trình như vậy sẽ làm tốn thời gian và yêu cầu các giấy tờ phức tạp.

Nguồn tài liệu tham khảo: Difference Between Network Hospitals & Non-network Hospitals

Exit mobile version