Site icon Medplus.vn

Thông tin mới về bệnh xơ nang ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

medplus 13 1 - Medplus

Nếu bạn biết rằng con bạn bị xơ nang  (CF), tâm trí của bạn có thể chạy đua với những câu hỏi: Liệu con tôi có sống một cuộc sống bình thường không? Tôi sẽ cần làm gì để giữ cho con tôi khỏe mạnh? Làm cách nào để tôi có được sự chăm sóc tốt nhất có thể cho cô ấy?

Đây là một số tin tức đáng yên tâm: Các phương pháp điều trị xơ nang đã trải qua một chặng đường dài và trẻ em mắc bệnh CF hiện đang sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những điều bạn cần biết về tình trạng hiếm gặp này.

Bệnh xơ nang ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bệnh xơ nang là gì? 

Xơ nang là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến các tuyến ngoại tiết, nơi sản xuất chất nhờn, dịch tiêu hóa và mồ hôi. Thông thường, những chất tiết này mỏng và trơn, chúng bôi trơn phổi, đường tiêu hóa, tuyến tụy, tuyến mồ hôi và các cơ quan khác.

Nhưng trẻ mắc bệnh xơ nang có một đột biến gen khiến các tuyến ngoại tiết tiết dịch đặc và dính. Những chất tiết này sau đó sẽ chặn đường đi của cơ thể và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở phổi và hệ tiêu hóa.

Các triệu chứng của bệnh xơ nang

Hầu hết thời gian, bệnh xơ nang được chẩn đoán trong vòng hai năm đầu đời của con bạn. Khám sàng lọc sơ sinh bắt buộc  kiểm  tra tất cả trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ để tìm CF sau khi sinh. Nó cũng có thể được chẩn đoán trong khi mang thai, nếu bạn trải qua xét nghiệm di truyền . 

Nếu nó không được nhặt trong tử cung hoặc khi sinh, các triệu chứng mà bạn và bác sĩ nhi khoa của bạn có thể nhận thấy bao gồm:

Bệnh xơ nang ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nguyên nhân nào gây ra bệnh xơ nang?

Bệnh xơ nang là một bệnh di truyền. Đó là một chứng rối loạn lặn, có nghĩa là cả cha và mẹ ruột đều cần có một bản sao của gen gây ra nó.  

Nếu bạn chỉ có một bản sao của gen CF bị lỗi, bạn được gọi là người mang mầm  bệnh vì bản thân bạn không thực sự mắc bệnh. Mỗi khi hai nhà cung cấp dịch vụ CF có một con, sẽ có:

Năm 1989, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra gen gây ra CF. Ngày nay, họ biết hơn 1.700 đột biến gen liên quan đến CF. Tuy nhiên, hầu hết các xét nghiệm di truyền chỉ sàng lọc những đột biến CF phổ biến nhất. Họ vẫn có thể bỏ sót một số người có các phiên bản gen không phổ biến.

Làm thế nào phổ biến là xơ nang?

Ước tính có khoảng 35.000 người Mỹ bị xơ nang. Tại Hoa Kỳ, cứ 2.000 đến 3.000 trẻ sơ sinh da trắng thì có 1 trẻ mắc bệnh CF. Nó ít phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh da đen và gốc Tây Ban Nha và thậm chí còn hiếm hơn đối với trẻ sơ sinh châu Á.

CF không lây, có nghĩa là nếu con bạn mắc bệnh này, con bạn không thể lây cho người khác.

Các phương pháp điều trị bệnh xơ nang

Không có cách chữa trị cho bệnh xơ nang. Thay vào đó, mục tiêu của điều trị là làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng càng lâu càng tốt. Đối với trẻ em sinh ra với CF từ năm 2014 đến năm 2019, độ tuổi sống sót được dự đoán trung bình hiện là gần 50. Các liệu pháp mà con bạn có thể sử dụng bao gồm:

Quản lý chứng rối loạn này có thể phức tạp, vì vậy nhiều bậc cha mẹ tìm kiếm sự chăm sóc liên tục tại một trung tâm điều trị bệnh xơ nang.

Tiên lượng xơ nang 

Bạn có thể cảm thấy nhiều loại cảm xúc, bao gồm cả cảm giác tội lỗi nếu con bạn bị CF vì đó là một bệnh di truyền. Và việc cân bằng các nhu cầu về thể chất và tình cảm của con bạn với các nhu cầu còn lại của gia đình cũng có thể khó khăn. Các nhóm hỗ trợ địa phương có thể giúp đỡ, cũng như Tổ chức Bệnh xơ nang.

Bởi vì các phương pháp điều trị liên tục được cải thiện, trẻ em bị xơ nang có thể đi học và đại học, tận hưởng cuộc sống năng động, làm việc và sống tốt ở độ tuổi 30 – và đôi khi ở độ tuổi 40 và 50. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bạn nên nuôi dạy con giống như khi nó không bị xơ nang. 

Các nhà nghiên cứu cũng tiếp tục nghiên cứu các phương pháp điều trị mới cho bệnh xơ nang có liên quan đến liệu pháp gen. Để tìm hiểu thêm về những gì đang diễn ra hoặc tham gia vào thử nghiệm lâm sàng, hãy truy cập vào Tổ chức xơ nang và Viện Y tế Quốc gia .

Bệnh xơ nang ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version