Site icon Medplus.vn

BỊ BONG GÂN CỔ TAY PHẢI LÀM SAO ?

Cùng Medplus tìm hiểu về bong gân cổ tay phải làm sao bạn nhé !

Bong gân cổ tay

1. Bong gân cổ tay là gì?

Cổ tay bị bong gân là chấn thương thường gặp khi giãn hoặc rách một hoặc nhiều dây chằng ở cổ tay.

Hai dây chằng phổ biến nhất thường bị tổn thương khi bong gân là dây chằng cổ tay (nằm ở giữa cổ tay) và phức hợp sụn sợi hình tam giác (nằm gần bên ngoài cổ tay) .

2. Nguyên nhân gây bong gân cổ tay

Thông thường, nguyên nhân gây ra bong gân cổ tay là do vặn, va chạm hoặc cử động đột ngột quá mức hay đẩy cổ tay theo hướng mà cổ tay ngược với tư thế hoạt động bình thường. Một số nguyên nhân cụ thể khiến cổ tay bị bong gân có thể bao gồm:

Bên cạnh đó các hoạt động ngoài trời và thể thao là những nguyên nhân phổ biến gây ra chấn thương cho cổ tay.

3. Nhận biết được bong gân cổ tay

bong gân cổ tay

Bong gân được chia ra 3 cấp độ:

Cần nhận biết các dấu hiệu của bong gân để phân biệt với gãy xương, từ đó có cách xử trí phù hợp. Các dấu hiệu khi bị bong gân có thể là:

Hầu hết các trường hợp bị bong gân cần phải chụp X-quang để phân biệt với tình trạng gãy xương và siêu âm kiểm tra tình trạng thương tổn của các dây chằng.Vì vậy người bệnh khi nhận biết được những triệu chứng mình bị bong gân cổ tay trở nặng thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị.

4. Chữa trị bong gân cổ tay như thế nào?

bong gân cổ tay

Thuốc uống

50g tua rễ si hoặc 60g cành si đem sắc với 3 chén nước sao cho đặc lại còn 1 chén, cho vào chút rượu trắng uống trong ngày.

Thuốc đắp ngoài

Dùng 2 đến 3 loại lá trong những lá sau đây lá bạc thau, lá chìa vôi, lá đau xương, lá thầu dầu tía, lá cúc tần, lá náng hoa trắng, lá ngải cứu. Mỗi thứ lá một nắm đem rửa sạch bụi bẩn rồi giã nát, trộn với giấm hoặc rượu đem sao nóng. Sau đó đắp vào chỗ khớp bị chấn thương cho đến khi khô thì thay thuốc mớ.

Nếu người bệnh bị bong gân kèm theo trật khớp thì giã nát tam thất thảo, cho thêm bột mỳ khuấy thành hồ rồi đắp vào chỗ trật khớp. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần, đắp liên tục trong 3 ngày.

Với các trường hợp bong gân nhẹ, các bạn có thể sử dụng các phương pháp chườm lạnh hoặc sử dụng bài thuốc dân gian để điều trị, tuy nhiên do thời gian điều trị thường kéo dài lâu và dễ tái phát  bởi theo y học cổ truyền, gân do can huyết sinh ra và nuôi dưỡng, một khi can huyết không đầy đủ thì gân sẽ bị suy yếu, khô, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương do ngoại tà, hoặc sang chấn.

Xoa bóp

Bên cạnh những mẹo nhỏ về bài thuốc chữa bong gân cổ tay thì cách xoa bóp cũng được coi là ấn tượng được nhiều người áp dụng. Cách xoa bóp đem lại hiệu quả giảm bong gân nhanh chóng bao gồm:

Khi bị bong gân cổ taymọi người nên dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi để đáp ứng nhu cầu sống và sinh hoạt tốt nhất của con người.

Bong gân cổ tay rất dễ xảy ra đối với những người chơi thể thao đặc biệt là các môn như quần vợt, bóng chuyền,cầu lông… do tay phải vận động khá nhiều. Chính vì vậy để tránh việc bị trật khớp cổ tay thì bạn nên đầu tư những dụng cụ bảo vệ khớp cổ tay như băng cổ tay.

Băng cổ tay là một phụ kiện thể thao phổ biến được nhiều người sử dụng. Với tác dụng ôm và bảo vệ khớp tay, băng cổ tay khá đa dạng về mẫu mã, sản phẩm có cả băng khuỷu tay, băng ngón tay, bảo vệ tốt nhất cho đôi tay của bạn.

bong gân cổ tay

Như vậy, medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Bong gân cổ tay, hy vọng bài đọc sẽ giúp cho bạn đọc nhiều trong việc chữa trị bong gân

Tìm hiểu từ nguồn : wikipedia

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc:

Exit mobile version