Site icon Medplus.vn

Bí đỏ và 7 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn và gia đình

Bí đỏ có hương vị thơm ngon, dân giã và là món ăn quen thuộc hàng ngày trong mâm cơm của người Việt. Bên cạnh đó, bí đỏ còn rất bổ dưỡng và mang lại những lợi ích về sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng Medplus đi sâu vào tìm hiểu các thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm này và những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe nhé!

Thông tin chung về bí đỏ

Bí đỏ hay bí ngô (phương ngữ Nam bộ gọi là bí rợ) là một loại cây dây thuộc chi Cucurbita, họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Nguồn gốc của bí ngô chưa được xác định tuy nhiên nhiều người cho rằng bí ngô có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí ngô có niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mexico.

Ít ai biết rằng thật ra bí đỏ là một loại quả. Tuy nhiên, do kết cấu và hương vị của bí đỏ, chúng thường xem như một loại rau. Bí đỏ là loại quả lớn nhất trên thế giới.

Thông tin dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ được sử dụng với đa dạng cách chế biến như canh bí đỏ, sữa bí đỏ, bánh hay mứt bỉ đỏ. Thậm chí hạt bí phơi khô cũng cho ra một thành phẩm ngon miệng. Bí đỏ được ưa chuộng như vậy không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn nhờ vào thành phần dinh dưỡng cao như:

7 lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

1. Tăng cường miễn dịch

Với hàm lượng vitamin C cao, bí đỏ là một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì nó có thể kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và mầm bệnh. Bí đỏ cũng chứa hàm lượng lớn Vitamin E, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

2. Tăng khả năng sinh sản

Bí đỏ có khả năng cân bằng nội tiết tố và kích thích quá trình trao đổi chất. Nó còn chứa các chất dinh dưỡng có tác dụng tăng khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

3. Giảm cân lành mạnh

Bí đỏ có lượng calo thấp đến đáng ngạc nhiên. Cho nên chúng rất lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Mặc dù hàm lượng chất xơ của chúng không ấn tượng như một số loại rau khác, nhưng chúng có thể giúp ngăn chặn cơn thèm ăn mà không ảnh hưởng đến lượng calo hàng ngày của bạn.

4. Giúp xương khỏe mạnh

Bí đỏ chứa nhiều khoáng chất như đồng, phốt pho, sắt, magiê…Những khoáng chất này có vai trò quan trọng trong việc tăng mật độ xương.

5. Tăng sức khỏe tim mạch

Loại quả này chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất chống oxy hóa phenolic cao. Cả hai chất này đều có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa trong các mạch máu và động mạch. Hạt bí đỏ cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch khi được sử dụng ở mức độ vừa phải.

6. Bảo vệ mắt

Với lượng beta-carotene, lutein và zeaxanthin đáng kể, loại quả này là loại thực phẩm tuyệt vời để tăng cường sức khỏe thị giác. Vì những chất chống oxy hóa này có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Giống bí này cũng cung cấp hơn 250% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Vitamin A là một trong những chất thiết yếu nhất để bảo vệ sức khỏe thị giác.

7. Khả năng chống ung thư

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, bí đỏ đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn chống ung thư của bạn. Bởi nó giàu chất dinh dưỡng và chất phytochemical. Một nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy cucurmosin, một thành phần có trong thịt và hạt của bí đỏ là chìa khóa trong việc bảo vệ chống lại ung thư tuyến tụy. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều hạt bí có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, phổi và đại trực tràng.

 

Bí đỏ là một loại thực phẩm với hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, bạn hãy cân nhắc việc thêm bí ngô vào trong thực đơn hàng ngày để cải thiện sức khỏe của mình. Đồng thời đừng quên cập nhật các thông tin dinh dưỡng bổ ích khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.organicfacts.net/pumpkin.html

Exit mobile version