Site icon Medplus.vn

Bị ngứa khi mang thai – dấu hiệu biến chứng thai kỳ nào?

Ngứa và vàng da - Dấu hiệu của biến chứng thai kỳ nào?

Ngứa và vàng da - Dấu hiệu của biến chứng thai kỳ nào?

Bị ngứa khi mang thai và vàng da có nguy hiểm không?

Bị ngứa khi mang thai và vàng da không hẳn nguy hiểm. Vàng da khi mang thai không phải là bệnh mà là một triệu chứng. Với những bà bầu bị viêm gan virus, vàng da ứ mật,… sẽ dễ có nguy cơ bị vàng da hơn.

Một số phụ nữ khỏe mạnh khi mang thai thường bị ngứa khi mang thai và vàng da nhẹ. Nguyên nhân  do estrogen gia tăng làm thay đổi khả năng bài tiết muối mật và sắc tố mật, chất này ứ lại trong máu, ngấm vào da gây ngứa và vàng da. Ngứa ở mức độ nhẹ hoặc trung bình thường không nguy hiểm. Tuy nhiên cần được phát hiện sớm nhằm ngăn chặn những biến chứng, nguy cơ có thể xảy ra.

Bị ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị ngứa khi mang thai và vàng da là dấu hiệu biến chứng thai kỳ nào?

Ứ mật thai kỳ

Hiện tượng ứ mật xảy ra vào cuối thai kỳ, gây ngứa dữ dội thường là bàn tay, bàn chân hoặc các bộ phận trên cơ thể. Đây là do các men tiêu hóa mật trên cơ thể mẹ được tích tụ và suy yếu dẫn đến ứ mật. Tình trạng này ảnh hưởng 1-2/2000 phụ nữ mang thai và xu hướng do di truyền.

Bị ngứa khi mang thai và vàng da là dấu hiệu của thận không tốt, dễ gây tình trạng ứ mật thai kỳ. Tuy nhiên, có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Trong một số trường hợp uống thuốc, bôi kem để giảm ngứa không hiệu quả. Bác sĩ sẽ khuyên mẹ sinh bé sớm. Ngoài ra, mẹ sẽ thấy nước tiểu có màu đậm và phân nhạt màu.

Gan nhiễm mỡ cấp khi có thai

Đây là một bệnh hiếm gặp. Nhưng để lại hậu quả nguy hiểm, thường xảy ra trong 3 tháng cuối của thai nghén. Khi bị gan nhiễm mỡ, mẹ bầu thường buồn nôn và nôn mửa nặng, đau bụng, nôn ra máu và xuất hiện vàng da.

Mẹ nên lưu ý một số dấu hiệu bị ngứa khi mang thai và vàng da có thể là biến chứng thai kỳ

Sinh non

Sinh non được hiểu là bé chào đời trước tuần thứ 37.  Xuất hiện các cơn co thắt thường xuyên làm cổ tử cung giãn nở trước tuần 36. Da vàng kèm theo ngứa là một trong những dấu hiệu báo cho mẹ có thể sinh bé sớm.

Sinh non và thiếu tháng là nguyên nhân của nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe hoặc thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh. Thường gặp ở các mẹ đã từng có biến chứng thai kỳ, hút thuốc, đã từng sinh non trước đây.

Huyết khối tĩnh mạch sâu

Hiện tượng này xuất hiện các dòng máu đông trong lòng tĩnh mạch sâu. Xảy ra ở tĩnh mạch chân, thỉnh thoảng xảy ra ở tĩnh mạch chậu trong thai kỳ. Cục huyết khối này có thể di chuyển đến các mạch máu lớn ở tim, phổi gây tắc nghẽn. Bị ngứa khi mang thai và vàng da, sưng phù chân nặng kèm theo một số triệu chứng khác như chóng mặt, sốt là dấu hiệu của biến chứng này. Thường gặp ở phụ nữ thừa cân, có tiền sử gia đình bị huyết khối hoặc ở phụ nữ mang thai ít vận động.

Khi nào cần đến bệnh viện gấp?

Ngay khi nhận thấy có những dấu hiệu bị ngứa khi mang thai và vàng da. Mẹ cần tìm gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, cần được áp dụng các giải pháp chẩn đoán, xét nghiệm cụ thể, từ đó chọn lựa phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

Nếu thấy vàng da và ngứa nặng, nên đến ngay bác sĩ

Lưu ý cho mẹ

Ăn thực phẩm tốt , hợp vệ sinh sẽ giúp bạn tránh được bệnh vàng da cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Tuyệt đối không dùng rượu bia và các chất kích thích.

Tiêm phòng đầy đủ trước và trong quá trình mang thai.

Xem bài viết liên quan: Kiến thức thai kỳ

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều tin tức tỏng hợp nhé!

Exit mobile version