Site icon Medplus.vn

BIẾN CHỨNG NHỔ RĂNG KHÔN LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về các biến chứng nhổ răng khôn là gì bạn đọc nhé!

 

Biến chứng nhổ răng khôn là gì?

1. Biến chứng nhổ răng không thường gặp

Gây tổn thương dây thần kinh răng dưới: Vai trò của thần kinh huyệt răng dưới là tạo cảm giác cho một nửa cung răng, lợi hàm dưới và một nửa môi dưới. Nó nằm tại ống răng ở trong xương hàm dưới, cách chóp chân răng 6,7 từ 2 – 3mm. Vị trí này rất sát chân răng số 8 hàm dưới. Đặc biệt một số trường hợp, thần kinh răng dưới còn nằm dính vào chân răng khôn hàm dưới.

Nhiễm trùng huyệt ổ răng: Đây cũng là một tai biến thường gặp. Do răng khôn nằm sát thành trước hầu – họng, nơi chứa nhiều lympho bào và mạch máu. Nó có xu hướng phản ứng quá mẫn khi nhiễm trùng. Thực sự là một vùng rất nguy hiểm khi có nhiễm trùng xảy ra. Nếu bạn nhổ răng trong điều kiện vô trùng không tốt rất dễ bị nhiễm trùng.

Tổn thương răng số 7: Hay xảy ra khi nhổ răng số 8 hàng dưới mọc nghiêng, chèn vào răng số 7. Xuất phát từ việc nhổ răng hàm dưới bằng phương pháp cổ điển. Nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm, dùng lực thô bạo dễ làm tổn thương răng số 7.

Vỡ bản trong xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên: Phương pháp nhổ răng khôn kiểu thủ công truyền thống với lực nhổ răng quá mạnh có thể dẫn tới vỡ xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên. Hậu quả dẫn tới sưng, đau nhức, chảy máu kéo dài sau nhổ.

Thủng xoang hàm trên: Là tai biến nặng nề nhất do nhổ răng hàm trên. Bởi xoang hàm trên là một cấu trúc rỗng, nằm tương đối sát các chân răng 6, 7 và rất sát chân răng số 8, chỉ cách một bản xương mỏng. Trong những trường hợp nhổ răng thô bạo có thể làm vỡ bản xương này. Gây thông xoang – miệng (thủng xoang hàm) rất nguy hiểm. Nhằm tránh tai biến này, việc chụp x-quang toàn hàm là rất cần thiết. Đồng thời, cần lựa chọn phương pháp nhẹ nhàng.

Sốc phản vệ: Xảy ra trong quá trình nhổ răng, có thể đe dọa tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp. Quy trình nghiêm ngặt tại các cơ sở nha khoa uy tín sẽ giúp loại bỏ nguy cơ này .

Ngộ độc thuốc tê: Thuốc tê là một loại thuốc thiết yếu được dùng rộng rãi trong y khoa bao gồm nhổ răng khôn. Hầu hết trường hợp đều an toàn. Nhưng đòi hỏi kỹ thuật viên phải sử dụng đúng liều lượng, phương pháp,… Ngược lại, nồng độ thuốc tê trong máu vượt ngưỡng sẽ dẫn tới ngộ độc thuốc tê. Biểu hiện, bệnh nhân run giật toàn thân, da nổi vân tím toàn thân, co giật toàn thân, khó thở.

Ngoài những biến chứng kể trên thì việc nhổ răng khôn còn dẫn đến nhiều tai biến khó lường như: áp se lợi do sót chân răng, chảy máu,…

2. Phòng tránh biến chứng nhổ răng khôn

Phần lớn trường hợp nhổ răng khôn gặp biến chứng đều do thực hiện ở những phòng khám kém chất lượng, không có đầy đủ máy móc, điều kiện vô trùng, hạn chế về phương pháp và tay nghề bác sĩ. Do đó, để tránh các rủi ro, bạn nên đăng ký tiểu phẫu này ở các bệnh viện lớn, uy tín, được nhiều người phản hồi tốt.

Bạn cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ. Từ việc khai đầy đủ thông tin sức khỏe, thuốc đang sử dụng với bác sĩ, chuẩn bị tâm lý trong lúc nhổ đến chăm sóc hậu phẫu, những điều cần kiêng để vết thương mau lành.

Sau nhổ răng khôn không nên chủ quan. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Cụ thể như: đau nhức liên tục trong 24 giờ, chảy máu tươi, người run, khó chịu, ngất xỉu…

Biến chứng nhổ răng khôn là gì?

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các thông tin cần biết về biến chứng nhổ răng khôn là gì nhé, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết để hạnh phúc với gia đình hơn bạn đọc nhé.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version