Site icon Medplus.vn

Biến chứng thai kỳ- Hở eo cổ tử cung

Hở eo cổ tử cung là gì?

Hở eo cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị suy yếu, không giữ được thai trong buồng tử cung, làm túi ối bị sa xuống âm đạo, nguyên nhân gây sảy thai.

Hở eo tử cung ở mẹ bầu

Nếu bị hở eo cổ tử cung, bạn có thể không có triệu chứng gì hoặc chỉ có những triệu chứng nhẹ bắt đầu xuất hiện từ tuần 14 đến tuần 20 của thai kỳ. Những triệu chứng có thể kể như:

Cảm thấy áp lực ở vùng chậu.

Đau lưng Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn.

Dịch âm đạo thay đổi từ màu trắng, trong hoặc vàng nhạt sang màu hồng hoặc nâu Rỉ máu âm đạo.

Biến chứng hở eo cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Hở eo tử cung thường không có dấu hiệu báo sớm nên nhiều thai phụ bỏ qua. Bị hở eo tử cung khi mang thai, thai phụ có thể đối mặt với các nguy cơ Sảy thai ở tháng thứ 4 trở đi, sảy thai liên tiếp. Sinh non và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh

Sảy thai

Sẩy thai là biến chứng thai kì thường gặp nhất chiếm tần suất khoảng 15% thai kì giai đoạn sớm. Nguyên nhân sẩy thai thường do có sự gián đoạn trong quá trình phát triển nhiễm sắc thể của phôi. Ở giai đoạn rất sớm sau khi thụ thai, làm cho phôi thai không tương thích được với cuộc sống. Đa số phụ nữ đều có thể thụ thai lại và có một thai kì khoẻ mạnh sau lần sẩy thai trước đó.

Sinh non

Sinh non xuất hiện trong khoảng 7% trường hợp mang thai. Thường gặp hơn ở phụ nữ mang thai từng bị biến chứng. Có tiền sử sinh non trước đó, hút thuốc lá, uống rượu, lạm dụng thuốc hoặc có bệnh răng miệng. Nếu việc sinh nở không thể trì hoãn được khi em bé chưa trưởng thành, bác sĩ có thể chỉ định dùng steroids để giúp phổi thai phát triển hơn.

Đối tượng có nguy cơ bị biến chứng hở eo cổ tử cung

Những phụ nữ từng thực hiện thủ thuật như khoét chóp cổ tử cung để sinh thiết hoặc khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP)

Những phụ phụ từng bị tổn thương cổ tử cung ở những lần sinh trước hoặc bị nong để nạo lòng tử cung

Từng sẩy thai ở tam cá nguyệt thứ hai mà không rõ nguyên nhân

Bạn từng bị hở eo tử cung trong lần mang thai trước Bạn từng bị ít nhất một lần sinh non tự phát

Bạn có bất thường ở tử cung (ví dụ như tử cung hai sừng) Mẹ của bạn từng sử dụng thuốc DES (diethylstilbestrol) khi mang thai bạn.

Hậu quả của biến chứng hở eo cổ tử cung

Hậu quả với mẹ

Việc bị hở eo tử cung rất nguy hại đến mẹ bầu vì nó thể khiến bạn bị sảy thai, hoặc có thế bị sinh non. Từ  việc xảy thai thì sau này dẫn tới việc mẹ bầu khó có thai nữa. Vì lúc đó tử cũng đã bị tổn thương và yếu đi.

Hậu quả với bé

Từ việc sinh non bé sinh Do rời lòng mẹ với thể trạng yếu ớt, trẻ sinh non rất khó tồn tại hoặc tồn tại khó khăn, với nguy cơ di chứng về tinh thần và thể chất. Các thống kê cho thấy 20% trẻ sinh non tử vong trong năm đầu đời.

Bài viết tham khảo: Sự phát triển của thai nhi tuần 31 và những lưu ý

Nguôn: WebMD

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version