Site icon Medplus.vn

Biến chứng thai kỳ- bất tương đồng nhóm máu ABO

Bất tương đồng nhóm máu ABO - Medplus

Bất tương đồng nhóm máu ABO là gì?

Bất tương đồng nhóm máu được hiểu là nhóm máu của thai nhi không tương thích với nhóm máu của mẹ. Các nhóm máu khác nhau thì không tương thích với nhau. Khi có sự pha trộn của các nhóm máu khác nhau, hệ thống miễn dịch kích hoạt kháng nguyên. Những kháng nguyên này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Đây là tình trạng tán huyết đồng miễn dịch gây nên khi có bất đồng nhóm máu ABO giữa bà mẹ và trẻ sơ sinh. Quá trình tán huyết bắt đầu từ trong tử cung và là kết quả của quá trình vận chuyển chủ động đồng kháng thể của mẹ qua nhau thai.

Bất tương đồng nhóm máu ABO

Nếu người mẹ mang nhóm máu O. Cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại nhóm máu A, B và AB. Khi mang thai, nếu đứa con mang nhóm máu của chồng, không phải là nhóm máu O. Các kháng thể này tiếp xúc với máu thai nhi gây ra tình trạng bất đồng nhóm máu mẹ con ABO.

Có thể phát hiện ra khi trong giai đoạn mang thai. Nếu âm thầm thì sẽ xuất hiện khi bé vừa mới sinh ra vài ngày. Một trong những triệu chứng rõ rệt nhất là gây vàng da ở trẻ sau khi sinh.

Bất tương đồng nhóm máu ABO nguy hiểm như thế nào?

Nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ

Biến chứng bất tương đồng nhóm máu hiếm khi xảy ra trong lần mang thai đầu tiên và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, các kháng thể hình thành trong lần mang thai kế tiếp sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Một trong những tác hại là gây sẩy thai, sinh non.

Nguy hiểm đến sức khỏe của bé

Bất tương đồng nhóm máu ABO gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ và sau khi sinh. Gây ra sự gia tăng của bilirubin- một chất thải từ sự phá vỡ các tế bào hồng cầu, làm vàng da ở trẻ.

Ngoài ra còn hạn chế tăng trưởng thai nhi trong thai kỳ, suy thai, chết lưu hoặc cơ quan chưa phát triển toàn diện khi sinh ra.

Trẻ sau khi sinh dễ mắc bệnh tim và thiếu máu nặng. Nếu nặng thì chậm phát triển trí não, khuyết tật học tập.

Đối tượng nguy cơ bị bất tương đồng nhóm máu

Da vàng là dấu hiệu rõ rệt của bất tương đồng nhóm máu ABO

Phụ nữ mang thai có nhóm máu O dễ có nguy cơ bị bất tương đồng nhóm máu với trẻ. Ở mỗi người đều có sự kết hợp của hai phân tử bề mặt mang tính chất riêng biệt của mình. Nhóm máu O không chứa bất kỳ phân tử bề mặt trong khi các nhóm máu khác thì có. Hiện tượng này thường xảy ra với mẹ bầu có nhóm máu O, thai nhi nhóm máu A,B.

Hậu quả của bất tương đồng nhóm máu ABO

Hậu quả với bé

Trong tình trạng không được nhận ra sớm, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra:

Vàng da nhân não, vàng da nặng: da chân, da tay vàng sậm, trẻ bỏ bú, bú kém thì có khả năng dẫn đến các biến chứng nhiễm độc thần kinh, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Suy tim, co giật, cơ thể trẻ ốm yếu.

Cơ thể sưng phồng.

Gặp vấn đề với chức năng tinh thần, chuyển động, thính giác và kỹ năng nói.

Lưu ý để tránh nguy cơ bất tương đồng nhóm máu ABO

Để tránh nguy cơ này, việc khám tiền hôn nhân là bước quan trọng cho đời sống hôn nhân và quá trình sinh sản. Bạn nên làm xét nghiệm nhóm máu để bác sĩ theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai.

Trong giai đoạn mới sinh bé, nếu có dấu hiệu bất thường: bé ngủ li bì quên giờ bú, da tái xám,…thì đến ngay bệnh viện để theo dõi tình trạng trẻ sơ sinh.

Lưu ý cho mẹ để tránh nguy cơ bất tương đồng nhóm máu

Hãy đến bệnh viện ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu vàng da để thực hiện chiếu đèn liệu pháp.

Nếu trẻ có dấu hiệu vàng da nặng, lượng hồng cầu xuống quá thấp. Trẻ cần được thay máu để đảm bảo khả năng sống sót. Vì vậy mẹ nên chọn những cơ sở y tế lớn, uy tín để tiến hành nhé!

Xem bài viết tiếp theo: Kiến thức thai kỳ

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version