Site icon Medplus.vn

Biến chứng thai kỳ- Suy thai

Bản sao của Top 5 loại kem trị rạn da cho bà bầu Việt được ưu thích - Medplus

Suy thai là gì?

Biến chứng suy thai là hiện tượng thai nhi bị thiếu oxy trong quá trình mang thai hoặc trong lúc chuyển dạ. Tuần hoàn tử cung – rau – thai vốn là nơi thực hiện nhiệm vụ cung cấp oxy cho thai.

Biến chứng suy thai gay đau đơn cho mẹ bầu

Tuy nhiên, nếu vì một nguyên nhân rối loạn nào đó ảnh hưởng đến tuần hoàn tử cung – rau thai, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến hồ huyết, hoặc từ gai rau đến thai, làm cho tiến trình trao đổi oxy giữa mẹ và bé bị gián đoạn. Mức độ thiếu oxy nhiều hay ít, trường diễn hay cấp tính, sẽ ảnh hưởng đến mức độ thai suy và dẫn đến tử vong.

Biến chứng suy thai nguy hiểm như thế nào?

Suy thai được chia làm hai loại, tương ứng với hai khoảng thời gian: khi thai nghén và đặc biệt là khi chuyển dạ.

Suy thai sẽ ảnh hưởng lớn tới thai nhi

Suy thai trong thai kỳ: Thường là dạng suy thai mãn tính, trường diễn, xảy ra từ từ và không biểu hiện thành dấu hiệu rõ rệt, có thể chuyển thành suy thai cấp tính trong khi chuyển dạ.

Suy thai trong thai kỳ: Thường là dạng suy thai mãn tính, trường diễn, xảy ra từ từ và không biểu hiện thành dấu hiệu rõ rệt, có thể chuyển thành suy thai cấp tính trong khi chuyển dạ.

Đối tượng có nguy cơ bị biến chứng suy thai

Những trường hợp dẫn tới suy thai gồm có

Hậu quả của biến chứng suy thai

Bải vệ thai nhi trước biến chứng suy thai

Sự thiếu oxy trong suy thai khiến quá trình hoạt động của các cơ quan trong cơ thể thai nhi đều bị ảnh hưởng. Làm cho lượng glucose bị giảm đi. Thai nhi phải sử dụng nguồn glucose dự trữ có trong gan, cơ tim, thận. Nếu lượng dữ trự này đủ thì thai có thể phát triển tới cuối thai kỳ. Còn trong trường hợp lượng dự trữ glucose quá ít, thai nhi có thể bị chết lưu.

Bên cạnh đó, thiếu oxy khiến hoạt động của tim bất thường, nhịp tim lúc nhanh, lúc chậm. Lưu lượng máu tới phổi, gan, ruột, thận, da cũng giảm, kéo theo chức năng của các cơ quan này bị suy giảm.

Nếu sơ cứu muộn có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ. Nguy cơ bị động kinh, đần độn, chậm phát triển, kém thông minh.

Lưu ý để tránh nguy cơ bị suy thai

Để đề phòng suy thai cấp mẹ cần chú ý:

Nguồn: Tổng hợp 

Xem thêm bài viết: Biến chứng thai kỳ- Thai chết lưu

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version