Site icon Medplus.vn

Biến chứng thai kỳ-Ứ mật trong thai kỳ

Bản sao của Simple Pitch Deck Presentation - Medplus

Ứ mật trong thai kỳ là gì?

Biến chứng ứ mật trong thai kì xảy ra vào cuối thai kỳ và gây kích thích ngứa dữ dội, thường là trên bàn tay và bàn chân hoặc nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Ứ mật trong thai kỳ gây ngứa cho mẹ bầu

Thuật ngữ “ứ mật” đề cập đến bất kỳ tình trạng nào làm suy yếu dòng chảy của mật – một chất dịch tiêu hóa được sản xuất từ gan. Mang thai là một trong nhiều nguyên nhân có thể gây ứ mật. Các tên khác của ứ mật thai kỳ bao gồm ứ mật sản khoa và ứ mật trong thai kỳ.

Biến chứng ứ mật trong thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh mẹ bị ngứa

Rủi ro do ứ mật thai kỳ không chỉ là sự khó chịu cho bà mẹ mà còn có thể làm tăng nguy cơ cho thai nhi như: thai chết lưu, sinh non, suy thai, phân su trong nước ối. Trong đó, phân su trong nước ối khá nguy hiểm, nó dễ bị sặc vào đường hô hấp của thai nhi trong khi người mẹ chuyển dạ và gây viêm phổi cho bé ngay sau khi chào đời. Ứ mật thai kỳ cũng làm gia tăng nguy cơ xuất huyết cho các bà mẹ sau khi sinh, do làm cơ thể giảm hấp thu vitamin K.

Đối tượng có nguy cơ bị mắc biến chứng ứ mật trong thai kỳ

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ứ mật thai kỳ như:

Hậu quả của biến chứng ứ mật trong thai kỳ

Ngoài những khó chịu mà mẹ gặp phải khi bị ứ mật thai kỳ thì bệnh có thể làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng cụ thể là vitamin tan trong chất béo. Về tình trạng ngứa thì có thể tự khỏi vài ngày sau sinh.

Hậu quả của bệnh ứ mật trong thai kỳ

Thế nhưng với thai nhi, khi tình trạng ứ mật thai kỳ trở nên kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Thậm chí là gây ra tình trạng thai chết lưu. Vậy nên mẹ phải nhanh chóng điều trị kịp thời, nhất là khi ứ mật thai kỳ rơi vào những tháng cuối thai kỳ.

Lưu ý để tránh nguy cơ ứ mật trong thai kỳ

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với ứ mật thai kỳ:

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm bài viết: Biến chứng thai kỳ- Thai chết lưu

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version