Site icon Medplus.vn

Biện pháp để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Biện pháp để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Biện pháp để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã đề xuất các thủ thuật để giúp trẻ nhỏ vượt qua chướng ngại của chúng, chẳng hạn như cho chúng bằng một món quà sau đó. Nhưng có một cách tốt hơn nhiều: Thiền (chánh niệm). Cách tiếp cận này là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ hoặc tiếp cận bất cứ lúc nào có tình huống khó khăn nảy sinh trong cuộc sống.

Thiền (chánh niệm) là gì?

Thiền cho phép trẻ hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể của chúng và ngừng phản ứng quá mức với những suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác thể chất. Chánh niệm có thể giúp trẻ tập trung bất kể điều gì đang xảy ra trong môi trường của chúng. 

Theo nhiều nghiên cứu, chánh niệm giúp con người giảm bớt căng thẳng và lo lắng khi phải đối mặt với những tình huống không thoải mái như trạng thái sợ hãi khi gặp bác sĩ. Lần tới, khi trẻ cảm thấy hoảng sợ, hãy thử cho trẻ thiền để đánh lạc hướng sự sợ hãi và trấn an cũng như giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ.

Trò chơi thở bằng trí óc giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Phương pháp thở bằng chánh niệm đã được khoa học chứng minh là có tác dụng giảm thiểu căng thẳng và lo lắng. Dạy trẻ em thở có tâm bằng cách sử dụng trò chơi là một cách tuyệt vời để truyền tải một công cụ giảm căng thẳng quan trọng cho chúng một cách dễ dàng và hiệu quả. Hãy thử những trò chơi thở sáng tạo này trong khi trẻ đang bị tiêm hoặc bị rút máu, hoặc đơn giản là đang lăn tăn trong phòng chờ.

Biện pháp để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Cuộc đi săn bằng năm giác quan giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Yêu cầu trẻ tập trung vào năm giác quan của chúng là một cách thông minh để đánh lạc hướng chúng khỏi nỗi sợ hãi bằng cách sử dụng chánh niệm. Một cách phổ biến để làm điều này là thông qua trò chơi đối phó 5-4-3-2-1, giống như một cuộc săn lùng xác thối. Yêu cầu con bạn:

Cha mẹ có thể thực hiện bất kỳ bước nào trong số những bước gợi ý bên trên đến một cấp độ khác bằng cách mang theo một số đạo cụ. Ví dụ, khi luyện tập với xúc giác, mẹ hoặc ba có thể mang theo sách cảm ứng cho trẻ sơ sinh hoặc một chiếc túi nhỏ chứa nhiều vật dụng khác nhau cho trẻ lớn hơn. Một số ý tưởng có thể thực hiện, bao gồm là khăn giấy, giấy nhám, một quả bóng bông, một quả bóng mềm và một miếng nỉ. Đối với hoạt động vị giác, có thể mang theo đồ ăn nhẹ và thử bài tập ăn uống có tinh thần như quả cam cuối cùng trên Trái đất hoặc Chánh niệm và Nghệ thuật ăn sôcôla.

Tô màu giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Một cách thực sự đơn giản khác để giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ là yêu cầu chúng tô màu. Các hoạt động sáng tạo như tô màu đã được khoa học chứng minh là có thể làm giảm mức độ căng thẳng vì quá tập trung vào những gì đang làm đến nỗi chúng ta quên mất những gì đang diễn ra xung quanh mình.

Tô màu để giảm căng thẳng đã trở thành một xu hướng chính, với hàng tấn sách tô màu mang tính chánh niệm xuất hiện trong các cửa hàng sách và cửa hàng đồ chơi trong vài năm qua. Trẻ có thể sử dụng bất kỳ loại sách tô màu nào, nhưng mandala rất phổ biến trong thế giới chánh niệm. Mandala là những thiết kế hình tròn với hình dạng đồng tâm tương tự như cửa sổ hoa hồng của các nhà thờ Gothic.

Tô màu là một công cụ phù hợp cho văn phòng bác sĩ vì nó không lộn xộn, không cần hướng dẫn, cha mẹ có thể dễ dàng mang theo sách tô màu và gói bút màu hoặc bút dạ, điều này sẽ làm trẻ em thấy rất thích thú. Để trẻ đạt được nhiều niềm vui nhất, hãy để trẻ tập trung vào việc tô màu mà không bị áp lực phải đứng theo hàng hoặc làm theo hướng dẫn.

Thiền Tâm từ giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ

Cuối cùng, dạy trẻ cách thực hành thiền từ ái cá nhân là vô cùng hữu ích trong việc giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ. Còn được gọi là thiền từ bi, thiền tâm từ là một trong những loại thiền được thực hành phổ biến nhất. Mục đích của quá trình này là hướng sự tập trung của bé đến những suy nghĩ tích cực và mong muốn tốt cho bản thân và những người khác. Nghiên cứu cho thấy, thiền tâm từ dẫn đến những thay đổi tích cực trong não. Những suy nghĩ này giúp trẻ bình tĩnh khi gặp bác sĩ và cảm thấy thoải mái hơn, cải thiện tâm trạng, tăng cảm giác hy vọng và giảm đau đớn về thể chất và cảm xúc. Cuối cùng, trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn về bản thân và ít lo lắng về những gì sẽ xảy ra khi đến gặp bác sĩ.

Các bậc cha mẹ có thể ghi lại bài thiền vào một thẻ mục lục và mang theo khi đến văn phòng bác sĩ; hoặc thực hành thường xuyên với trẻ để chúng ghi nhớ. Từ đó, trẻ có thể thoải mái kể lại thành tiếng với cha mẹ hoặc im lặng một mình. Các nhóm tuổi khác nhau sẽ có xu hướng thực hành thiền này theo những cách khác nhau, và sở thích của trẻ sẽ thay đổi theo độ dài tuổi tác.

Để luyện tập, đặt bé ngồi thoải mái với đôi mắt mở hoặc nhắm, và tưởng tượng những gì chúng mong ước trong cuộc sống. Dưới đây là một vài gợi ý về cụm từ có thể đọc thuộc lòng:

Trẻ nên bắt đầu bằng cách hướng cụm từ đến chính bản thân. Sau đó, có thể hướng những mong ước tốt đẹp đến người mà bé cảm thấy biết ơn, đã từng giúp đỡ hoặc cảm thấy quan trọng. Bước kế theo là hình dung một người mang lại cảm giác trung lập và hướng suy nghĩ về người đó. Sau đó, trẻ có thể hướng suy nghĩ đến người mà chúng không thích hoặc người đã gây khó khăn, làm chúng sợ hãi (chẳng hạn như bác sĩ hoặc y tá). Cuối cùng, hãy dạy trẻ hướng metta tới tất cả mọi người trên toàn cầu: Cầu mong tất cả chúng sinh ở khắp mọi nơi đều được hạnh phúc.

Lần tới khi cần đưa con đến phòng khám, hãy cân nhắc thử một số trò chơi chánh niệm này để giữ cho bé cảm thấy vui vẻ và giúp bình tĩnh khi gặp bác sĩ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version