Site icon Medplus.vn

Biến thể Delta và trẻ em: Những gì cha mẹ cần biết

Sau khi giảm trong các ca nhiễm COVID-19 vào đầu mùa hè này, loại virus này lại một lần nữa gây ra một đợt dịch bệnh gia tăng ở Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các quan chức y tế ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ tiêm chủng chậm lại và sự gia tăng của biến thể Delta, hiện là chủng vi rút chủ yếu ở Mỹ .

Thật không may, trẻ em và trẻ sơ sinh cũng đang bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta. Gần 121.500 trường hợp COVID-19 ở trẻ em đã được báo cáo cho Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) trong tuần từ ngày 5 tháng 8 đến ngày 12 tháng 8 và trong khoảng thời gian hai tuần từ ngày 29 tháng 7 đến ngày 12 tháng 8, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​mức tăng 5% trong số trường hợp thời thơ ấu.

Biến thể Delta và sự chăm sóc của cha mẹ

Hầu hết các trường hợp ở trẻ em hiện nay là do biến thể Delta. Kyle W. Monk , MD, một bác sĩ nhi khoa được hội đồng chứng nhận tại Cedars-Sinai ở Los Angeles, California, và thành viên của Hội đồng Đánh giá Y khoa Những gì sẽ mong đợi , cho biết: “Tại văn phòng của chúng tôi, 83% trường hợp COVID-19 là Delta  . 

Do trẻ em dưới 12 tuổi chưa được phép tiêm vắc xin chống lại COVID-19, điều dễ hiểu là bạn có thể liên tục lo lắng về cách vi rút – và đặc biệt là biến thể Delta – có thể ảnh hưởng đến những đứa trẻ nhỏ của bạn. Đây là những gì chúng ta biết ngay bây giờ. 

Các triệu chứng của biến thể Delta ở trẻ em là gì?

Các CDC cho biết triệu chứng của COVID-19 có thể bao gồm:

Các triệu chứng thường giống nhau đối với cả trẻ sơ sinh và người lớn. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có xu hướng có các triệu chứng nhẹ hơn  của COVID-19 . Chúng có thể bao gồm: sốt, sổ mũi, hắt hơi và các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy.

Biến thể Delta và sự chăm sóc của cha mẹ

Mặc dù trẻ em hoặc trẻ sơ sinh có những triệu chứng tương tự với biến thể Delta là hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng một số bác sĩ trong lĩnh vực này cho biết họ đã nhận thấy rằng bệnh nhi mắc chứng Delta có xu hướng có một số triệu chứng nhất định hơn những người khác.

Juan C. Salazar, MD, MPH, tổng giám đốc bác sĩ và phó chủ tịch điều hành các vấn đề học thuật tại Connecticut Children cho biết: “Đối với trẻ em, những gì chúng tôi đang thấy với Delta là nó giống với một căn bệnh đường hô hấp trên điển hình hơn. Theo kinh nghiệm của ông, sổ mũi, nhức đầu, ho, đau họng và sốt dường như là phổ biến với biến thể Delta.

Một chẩn đoán chính xác có thể còn tricker cho bác sĩ nhi khoa ngay bây giờ đưa ra phạm vi cả nước tăng trong các trường hợp của  virus hợp bào hô hấp (RSV) , một căn bệnh về đường hô hấp thường gây ra nhẹ, lạnh như triệu chứng (và có thể trông giống như COVID-19) nhưng có thể dẫn để bệnh nặng hơn ở trẻ sơ sinh. Các triệu chứng của RSV bao gồm:

Nếu con của bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên đưa con đi xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo an toàn.

Biến thể Delta có gây bệnh nặng hơn ở trẻ em không? 

Dữ liệu về biến thể Delta vẫn đang xuất hiện. Hai nghiên cứu cho thấy rằng Delta có thể gây ra bệnh nặng hơn ở những người không được tiêm chủng so với các chủng trước đó. Nhưng hiện tại, các chuyên gia cho biết biến thể này dường như không gây ra bệnh nặng hơn ở trẻ em.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng biến thể Delta rất dễ lây lan – ít nhất là gấp đôi so với các biến thể COVID-19 trước đó, theo CDC. Micah Resnick , MD, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Cincinnati ở Cincinnati, Ohio, cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy nhiều bệnh nhiễm trùng hơn ở trẻ em”  .

Nói cách khác, bởi vì có nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh bởi biến thể Delta, nên nhiều trẻ em đang phát triển bệnh nặng hơn. Các chuyên gia cho biết số ca mắc COVID-19 gia tăng cùng với thực tế là trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được tiêm chủng có nghĩa là trẻ sơ sinh và trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm trùng ngay bây giờ – nhẹ hoặc khác, các chuyên gia nói.

Biến thể Delta và sự chăm sóc của cha mẹ

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ con mình khỏi biến thể Delta?

Bạn có thể thực hiện một số bước để giữ an toàn cho gia đình mình:

Biến thể Delta và sự chăm sóc của cha mẹ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Delta Variant and Children: What We Know

Exit mobile version