Site icon Medplus.vn

Biếng ăn ở trẻ nhỏ – hãy tham khảo 14 cách sau đây

biếng ăn

biếng ăn

Biếng ăn ở trẻ có thể là một vấn đề căng thẳng liên quan đến thực phẩm làm cha mẹ phải lo lắng. Sự biến động về khẩu vị và sở thích của trẻ là bình thường. Trẻ cần có thời gian và không gian để tập thử thức ăn mới, mục đích là để khuyến khích việc khám phá thức ăn mà không sợ hãi, tránh các cuộc tranh cãi liên tục xung quanh bữa ăn và thức ăn. 1 10 - Medplus

Nếu con bạn là một người biếng ăn, hãy tham khảo 14 biện pháp được Medplus gợi ý sau để chống lại sự biếng ăn của trẻ:

1. Cung cấp thực phẩm mới

Khi cố gắng làm cho trẻ mở rộng khẩu vị và không còn biếng ăn điều quan trọng là phải thường xuyên giới thiệu các loại thức ăn mới. Nhưng làm quá nhiều thức ăn khiến con bạn choáng ngợp và trở nên biếng ăn hơn. Do đó, hãy phục vụ một món ăn mới tại một thời điểm và phục vụ nó cùng với một món ăn quen thuộc mà trẻ yêu thích.

Nếu con bạn thích mì ống và pho mát, hãy thử thêm bông cải xanh vào đĩa của chúng. Hoặc, nếu bạn đang giới thiệu măng tây, hãy kết hợp nó với mì ý và thịt viên hoặc gà nướng.

Hình thức của món ăn là quan trọng. Một đứa trẻ biếng ăn có thể không thử một món ăn trong lần đầu tiên bạn cho, nhưng việc nhìn thấy nó trên bàn hoặc trên đĩa của chúng sẽ giúp chúng tiến gần hơn đến việc nếm nó.

2. Cho con bạn tham gia

Một đứa trẻ thường sẵn sàng thử một loại thức ăn hơn nếu chúng đã tham gia vào việc trồng, chọn hoặc chế biến nó. Do đó, hãy nghĩ cách để trẻ tham gia vào việc lựa chọn thức ăn mới. Ví dụ, con bạn có thể đặc biệt thích đi chợ nông sản, nơi có những loại trái cây và rau tươi nhiều màu sắc trông rất thú vị.

Ngay cả một chuyến đi đến khu bán sản phẩm của cửa hàng tạp hóa cũng có thể giúp mở rộng các loại thực phẩm mà con bạn ăn.

Bạn cũng có thể cho trẻ tham gia các bữa ăn . Tùy thuộc vào độ tuổi của chúng, cho phép chúng dọn ra bàn ăn hoặc xé nhỏ rau diếp để làm món salad. Trẻ em thích đánh trứng cho món trứng tráng, trộn bột bánh muffin, đổ ngũ cốc và sữa của riêng mình. Bạn thậm chí có thể cho phép chúng giúp lên một thực đơn thú vị và sau đó khuyến khích chúng mời những món đồ chơi yêu thích của chúng vào bàn ăn. Mục đích là làm cho trẻ hứng thú với đồ ăn, thích khám phá món ăn đóvà không còn biếng ăn nữa.

Chơi với thức ăn không phải là một điều xấu. Một đứa trẻ có nhiều khả năng ăn những thức ăn có màu sắc sặc sỡ, được cắt thành những hình thù ngộ nghĩnh hoặc kết hợp với đồ nhúng. Tất nhiên, điều này thường có nghĩa là bố hoặc mẹ sẽ phải làm nhiều việc hơn, nhưng nếu bạn đang khao khát có được sự đa dạng nào đó cho đứa con biếng ăn của mình, điều đó có thể đáng giá.

Đầu tư vào máy cắt bánh quy có thể tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh từ bánh mì sandwich hoặc tạo hình con kiến ​​trên khúc gỗ với cần tây, bơ đậu phộng và nho khô. Hoặc thử tạo cầu vồng từ trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ. Một lựa chọn khác là sử dụng đĩa và đồ bạc đầy màu sắc ở nhà hoặc hộp kiểu bento cho bữa trưa ở trường hoặc khi đang di chuyển.

4. Thử nhiều hơn một lần

Ngay cả khi những đứa trẻ của bạn không chấp nhận món ăn nào đó trong lần đầu tiên bạn phục vụ nó cho bữa tối, chúng có thể sẽ vào lần tiếp theo. Có thể là họ thích nó được hấp hoặc có thể chỉ là họ chưa chắc chắn về nó. Lần tới khi bạn phục vụ món đó, con bạn có thể sẵn sàng cắn một hoặc hai miếng hoặc ăn một ít trên đĩa của chúng.

Hãy nhớ rằng có thể mất 15 lần tiếp xúc với thực phẩm trở lên trước khi trẻ thử. Chỉ cần có thức ăn trên bàn hoặc trên đĩa của họ cũng được coi là tiếp xúc!

5. Thêm gia vị

Đôi khi, tất cả những gì con bạn cần để ăn bông cải xanh là một chút sốt trang trại hoặc sốt pho mát tan chảy. Tương tự như vậy, khoai lang chiên có thể cần một ít tương cà, sốt mayo hoặc nước chấm. Vì vậy, hãy thử thêm một loại gia vị ngon khi giới thiệu thức ăn mới. Đôi khi, ý tưởng về việc nhúng một món ăn cũng khiến trẻ vui hơn.

Cố gắng không hạn chế con bạn sử dụng gia vị, đặc biệt nếu chúng đề nghị cho một thứ gì đó vào thức ăn mới có thể làm cho món ăn ngon hơn.

6. Phục vụ các phần nhỏ

Cho con bạn ăn những phần nhỏ phục vụ mục đích kép. Đầu tiên, con bạn có thể bị choáng ngợp bởi những phần lớn thức ăn không quen thuộc hoặc không phải là món yêu thích của chúng. Thứ hai, bạn sẽ ít lãng phí thức ăn hơn.

Con bạn dễ dàng thử một bông cải xanh hơn nhiều so với việc nhìn chằm chằm vào cả một cốc bông cải xanh. Thêm vào đó, điều này cho phép con bạn quyết định số lượng chúng muốn và yêu cầu thêm nếu chúng chọn.

7. Phục vụ món tráng miệng với bữa ăn

Cho thức ăn tráng miệng cùng với phần còn lại của bữa tối cho phép trẻ quyết định ăn gì và theo thứ tự. Họ có thể lắng nghe cơ thể mình và cũng thấy rằng họ không phải là người tốt hơn khi ăn một loại thực phẩm này so với một loại thực phẩm khác. Không có phần thưởng nào bằng thức ăn. Tất cả chỉ là … thức ăn.

 Nếu bạn đang hạn chế món tráng miệng hoặc phân chia thực phẩm thành các loại (ghi nhãn một số loại thực phẩm nhất định được phép dùng một ngày trong tuần, v.v.), hãy mong con bạn ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn sau khi chúng được giới thiệu trong bữa ăn. Điều này thường là do bất kỳ thực phẩm nào được coi là khan hiếm sẽ được quan tâm hàng đầu. Cần có thời gian để tin tưởng rằng nó sẽ xuất hiện thường xuyên.

8. Cho nó thời gian

Nếu con bạn biếng ăn trong một thời gian dài mặc dù bạn đã thử rất nhiều cách thì  hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Đôi khi trẻ biếng ăn là do đang bị rối loạn cảm giác khiến trẻ thực sự giới hạn số lượng thức ăn có thể dung nạp vào cơ thể.

9. Cung cấp nhiều loại

Giới thiệu một hoặc hai loại thức ăn mới mỗi tuần. Khi bạn làm điều này cùng với việc lặp lại các loại thức ăn đã tiếp xúc trước đó, sẽ không có nhiều loại thức ăn mới, bởi vì bọn trẻ sẽ thấy chúng trên bàn trước đó. Bạn có thể dự định phục vụ bữa trưa yêu thích của họ cùng với một loại rau mới vài lần một tuần. Điều quan trọng là phải nhất quán và sáng tạo khi bạn làm việc để mở rộng các loại thực phẩm mà họ cảm thấy thoải mái mà không gây thêm áp lực.

10. Không ép họ ăn

Khuyến khích con bạn ăn, nhưng không yêu cầu chúng ngồi vào bàn ăn và phải ăn mọi thứ trên bàn, hãy để trẻ lựa chọn những món mà trẻ muốn ăn.

11. Cung cấp lựa chọn trong bữa ăn

 Để  làm mọi thứ dễ dàng hơn, hãy thử các bữa ăn có thể lắp ráp tùy theo sở thích của mỗi người. Bữa ăn kiểu gia đình có tác dụng đặc biệt với điều này.

Ví dụ, một thanh taco cho phép những người kén ăn của bạn bỏ qua cà chua và kem chua và chỉ ăn thịt bò xay, pho mát và đậu. Nhưng đứa trẻ vẫn nhìn thấy tất cả các thức ăn trên bàn và nhìn thấy những người khác đang ăn chúng. Tương tự như vậy, bạn có thể tách một phần mì ý cho con mình trước khi thêm nước sốt (cho một phần nhỏ nước sốt vào chén bên cạnh nếu trẻ muốn ăn thử).

Hoặc, cho một ít ớt ra đĩa trước khi cho đậu vào nếu con bạn không thích ăn đậu. Cho một hoặc hai hạt đậu vào một chiếc bát nhỏ bên cạnh nếu con bạn muốn ăn thử hoặc chọc chúng, hoặc chỉ nhìn chúng.

12. Là một hình mẫu 

Mỗi người đều có những sở thích ăn uống nhất định. Nhưng khi trưởng thành trong một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, điều quan trọng là phải xem cách sử dụng xung quanh thực phẩm. Ví dụ, tránh nói về bất kỳ hình thức ăn kiêng nào xung quanh trẻ em. Nếu cá nhân bạn không quan tâm đến một loại thực phẩm, điều quan trọng là không được phỉ báng loại thực phẩm đó. Trẻ em nhận tín hiệu từ người lớn trong bàn.

13. Tránh nói rau là tốt cho sức khỏe

Hầu hết trẻ đều rất làm biếng ăn rau. Nên bạn hãy ngừng nói với trẻ rau là tốt cho sức khỏe .

14. Hạn chế nhắc nhở trẻ khi đang ăn

Việc liên tục nói: “Ăn rau của con đi” hoặc “Con phải ăn cái này” có thể chỉ củng cố lựa chọn của con bạn và khiến chúng không lắng nghe cơ thể mình. Dành sự quan tâm quá nhiều , ngay cả khi nó tiêu cực, có thể thúc đẩy một hành vi.  Vì vậy, khi bạn đang giới thiệu thức ăn mới, hãy tiết chế về nó.

Việc ăn uống của con bạn sẽ thay đổi. Vai trò của bạn không phải là quản lý vi mô các lựa chọn của họ. Đó là cung cấp nhiều loại thực phẩm và sau đó để chúng quyết định loại nào và ăn bao nhiêu.

Yêu cầu họ thử nó, và sau đó để nó ở đó. Rất có thể, nếu con bạn thấy bạn thích thú, chúng cũng có thể muốn thử. Trên thực tế, ai chưa thấy một em bé mới bắt đầu ăn dặm đã đạt được những gì bạn đang ăn? Nếu bạn không quá quan tâm đến việc thử những món ăn mới, sự tò mò của trẻ có thể khiến chúng cắn một miếng trước khi bạn yêu cầu.

Một lời khuyên nhỏ từ Medplus

Khi con bạn đang gặp phải tình trạng biếng ăn, đừng lo lắng nếu lúc đầu nỗ lực của bạn không thành công 100%. Ngay cả khi con bạn không chịu ăn bất cứ thứ gì ngoài nho, chúng chắc chắn sẽ không sống bằng nho trong suốt quãng đời còn lại. Trẻ em có xu hướng ăn một loại thức ăn trong một khoảng thời gian và sau đó chuyển sang một loại thức ăn khác. Nhìn vào lượng tiêu thụ của họ trong tuần (hoặc thậm chí cả tháng) hơn là những gì họ ăn vào một ngày hoặc trong một bữa ăn.

Nhưng nếu bạn vẫn lo lắng, hãy  nói chuyện với bác sĩ của con bạn hoặc một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Điều này đặc biệt được khuyến khích nếu con bạn có phản ứng cực đoan với thức ăn mà chúng không thích hoặc đột nhiên có ác cảm với thức ăn mà chúng đã từng thưởng thức. Bác sĩ nhi khoa của bạn ở đó để giúp bạn tìm ra những vấn đề khó khăn này và có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia chuyên về các vấn đề ăn uống, nếu cần thiết.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/tips-for-dealing-with-a-fussy-eater-4065124

Exit mobile version