Site icon Medplus.vn

Tại Sao Thực Hành Biết Ơn Lại Làm Cho Bạn Hạnh Phúc?

Lựa chọn để biết ơn cũng có thể là một cách dễ dàng và dễ tiếp cận để tăng cường hạnh phúc của bạn. Có một mối liên hệ chắc chắn giữa lòng biết ơn và hạnh phúc. Đầu tiên, hạnh phúc là gì? Khi chúng ta nghĩ về hạnh phúc , chúng ta thường nghĩ về nó như một cảm giác hạnh phúc chủ quan, một cảm giác vui vẻ và hài lòng. Điều mà nhiều người có thể không nhận ra là hạnh phúc không chỉ là một cảm xúc hay cảm giác thoáng qua . Đó là về mức độ bạn cảm thấy tốt và cũng như mức độ bạn hài lòng với cuộc sống của mình.

Nhà nghiên cứu tâm lý tích cực Sonja Lyubomirsky, người đã giành được tài trợ cho nghiên cứu của mình về khả năng gia tăng hạnh phúc vĩnh viễn, coi những cảm xúc dễ chịu đó giống như niềm vui và cảm giác hạnh phúc tích cực trong việc đo lường hạnh phúc. Tuy nhiên, cô ấy cũng tìm thấy hạnh phúc bao gồm ý nghĩa sâu sắc, giá trị và mục đích của cuộc sống.

Tiến sĩ Amy E. Keller, PsyD , một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình không loại bỏ khía cạnh có mục đích trong việc xây dựng hạnh phúc. Khi bạn cảm thấy vui vẻ, nhưng cũng cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, bạn đang trân trọng những gì mình có hơn.

Cô ấy nói, “Khi tôi nói về hạnh phúc với khách hàng, tôi nhấn mạnh cảm giác có mục đích và được kết nối, đồng thời nuôi dưỡng sự hài lòng và giá trị bản thân, cũng như đơn giản là cảm thấy vui vẻ — tất nhiên cũng là một yếu tố! Lòng biết ơn hỗ trợ hạnh phúc theo những cách liên quan đến tất cả những điều này. “

Hãy cùng điểm qua những lợi ích tích cực của lòng biết ơn và cách bạn có thể học cách nuôi dưỡng lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày.

Điều Gì Xảy Ra Với Cơ Thể Chúng Ta Khi Chúng Ta Biết Ơn?

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng lòng biết ơn có ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe của chúng ta. Khi mọi người biết ơn và hài lòng với mọi thứ như hiện tại, sức khỏe thể chất của họ phản ánh điều đó. Họ có nhiều khả năng tập thể dục hơn, ăn uống tốt hơn và chăm sóc sức khỏe của họ.

Các nhà nghiên cứu trong nhiều năm chỉ ra rằng việc giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện hệ thống miễn dịch là kết quả của việc biết ơn. Huyết áp tốt hơn và những tác động tích cực đến tim mạch có liên quan đến lòng biết ơn.

Lòng biết ơn cũng có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý . Nó làm tăng lòng tự trọng, nâng cao cảm xúc tích cực và khiến chúng ta lạc quan hơn.

Khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc sâu sắc, cơ thể chúng ta đang sản xuất đủ loại hóa chất tuyệt vời. Keller giải thích cụ thể hơn nó bổ ích như thế nào đối với cơ thể của chúng ta.

Trải nghiệm lòng biết ơn sẽ kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, chất mà chúng ta liên kết với niềm vui và serotonin, chất điều chỉnh tâm trạng của chúng ta. Nó cũng khiến não tiết ra oxytocin, một loại hormone gây ra những cảm giác như tin tưởng và hào phóng, thúc đẩy mối liên kết xã hội và cảm giác được kết nối. – AMY E. KELLER, PSYD

Làm thế nào để thực hành lòng biết ơn

Cũng giống như cơ bắp, khi bạn tập thể dục lòng biết ơn thường xuyên hơn, bạn sẽ có nhiều khả năng nhận thấy những tác dụng có lợi.

Học hỏi từ người Scandinavians

Trong năm 2018 và 2019, Phần Lan đứng số 1 trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên hợp quốc (LHQ) . Thật đáng để dừng lại để suy nghĩ về lý do tại sao Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland thường đứng đầu về những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Báo cáo của Liên Hợp Quốc là một cuộc khảo sát về mức độ hạnh phúc toàn cầu xếp hạng 156 quốc gia theo xếp hạng của người trả lời về cuộc sống của chính họ.

Do đó, chính người dân Scandinavi đang xác định mức độ hạnh phúc của họ. Nó rõ ràng là khá cao. Họ đánh giá cao một xã hội đang vận hành, trong đó họ có an ninh kinh tế và trong đó các thể chế xã hội hỗ trợ tất cả mọi người, không chỉ một số ít. Tuy nhiên, có một cái gì đó khác. Người Thụy Điển sử dụng từ “lagom”, để mô tả một loại điều độ, một sự vừa đủ mà họ coi trọng.

Họ không theo đuổi hạnh phúc hay làm việc ngoài giờ hàng tháng trời. Nhìn chung, họ đang chấp nhận và hài lòng. Họ vẫn biết ơn về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh, nghỉ giải lao trong ngày làm việc và có mức sống cao. Họ cũng có mức độ tham nhũng thấp và mức độ tín nhiệm cao của xã hội.

Kết quả của sự hài lòng và mãn nguyện này, họ cảm thấy cuộc sống của họ có giá trị. Họ ít áp lực hơn, ít căng thẳng hơn và có nhiều thời gian hơn cho những gì họ thích.

Thường xuyên kích hoạt lòng biết ơn

Cách tốt nhất để biến lòng biết ơn thành thói quen là không chờ đợi những khoảnh khắc đặc biệt. Một số người đã được bác sĩ trị liệu cho biết họ có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng bằng cách viết nhật ký về lòng biết ơn . Viết nhật ký mỗi ngày cũng có mối tương quan với sự gia tăng cảm giác hạnh phúc.

Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng cho loại cam kết đó, có một cách dễ dàng để bắt đầu trên con đường biết ơn của bạn. Chỉ cần chú ý. Bắt đầu xác định những điều bạn có thể coi là đương nhiên. Sau đó, hãy dành một chút thời gian để cảm ơn họ.

Hãy chắc chắn xem xét các hành động và sự kiện tích cực có vẻ nhỏ, phổ biến hoặc không quan trọng. Dưới đây là một số ví dụ:

Tất nhiên, đây không phải là một danh sách đầy đủ vì có rất nhiều cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn . Vì vậy, hãy thỏa sức sáng tạo và điều chỉnh chúng phù hợp với cuộc sống của chính bạn!

Làm bài tập về lòng biết ơn

Mục tiêu của bạn là thực hành có chủ đích và thêm thói quen được khoa học hỗ trợ này để tăng cường hạnh phúc . Bạn có cảm thấy rằng bạn quá bận rộn, đặc biệt là với công việc? Keller khuyến khích khách hàng của mình thực hành cảm ơn ngay cả trong công việc.

Cô ấy làm việc với một số doanh nhân “chỉ số octan cao” và cô ấy khuyến khích họ thực hiện các bài tập về lòng biết ơn trước các cuộc họp lớn. Keller nói, “Nó không chỉ làm giảm sự lo lắng của họ mà còn thay đổi thái độ của họ đối với một trong những sự hợp tác (hãy nghĩ đến tác dụng của oxytocin ), dẫn đến những tương tác tích cực và hiệu quả hơn – từ đó mang lại cho họ cảm giác hoàn thành ( dopamine !) tổng thể của họ về cảm giác hài lòng và giá trị bản thân. “

Trong những ngày làm việc bận rộn và thậm chí vào cuối tuần, khi chúng ta bị ép về thời gian, có những cách khả thi để đưa lòng biết ơn vào lịch trình của bạn.

Mặc dù viết nhật ký mỗi ngày về những gì bạn biết ơn đã được chứng minh là có lợi và vẫn cực kỳ hữu ích, nhưng đây là những hoạt động có thể có khác để giúp bạn đi đúng hướng:

Theo một số phát hành gần đây của một bản tin được xuất bản bởi Harvard Health , lòng biết ơn luôn gắn liền với hạnh phúc lớn hơn dựa trên nghiên cứu tâm lý tích cực. Bản tin gợi ý rằng lòng biết ơn giúp mọi người “cảm thấy những cảm xúc tích cực hơn, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe của họ, đối phó với nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền chặt.”

Vì vậy, hãy dành chút thời gian để biết ơn. Nó có thể tác động đến hạnh phúc của bạn và nâng cao nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellmind.com

Exit mobile version