Site icon Medplus.vn

Mách Bạn Các Mẹo Sử Dụng Biểu Đồ Tăng Trưởng Cho Trẻ Theo (WHO)

Biểu đồ tăng trưởng là một công cụ để theo dõi sự phát triển và tăng trưởng thể chất của trẻ . Chúng giúp các bác sĩ nhi khoa đảm bảo rằng trẻ đang tăng vài inch, tăng cân và tăng kích thước đầu (một chỉ số về sự phát triển não khỏe mạnh) với tốc độ điển hình cho độ tuổi của chúng.

Mách bạn các mẹo sử dụng biểu đồ tăng trưởng cho trẻ theo (WHO)

Việc lập biểu đồ chiều cao, cân nặng và chu vi vòng đầu của trẻ theo thời gian cũng cho phép các bác sĩ và cha mẹ xem liệu trẻ có tăng cân nhanh hơn số inch đang tăng thêm hay không, hay ngược lại các dấu hiệu cho thấy trẻ có thể đang có xu hướng trở nên thừa cân hoặc béo phì.

Số phần trăm thực tế không phải là quan trọng. Những gì bác sĩ nhi khoa đang theo dõi là sự phát triển của con bạn thay đổi như thế nào theo thời gian. Chúng có đang đi theo đường cong, cho thấy sự phát triển lành mạnh không? Hay có sự thay đổi trong mô hình tăng trưởng của chúng, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề? 

Đọc hiểu phần trăm

Khi bác sĩ đo chiều cao, cân nặng và chu vi vòng đầu, họ không chỉ cho bạn biết kết quả dưới dạng inch và pound, họ còn cho biết tỷ lệ phần trăm của con bạn là bao nhiêu cho mỗi lần đo. Số phần trăm có nghĩa là con của bạn vượt quá tỷ lệ phần trăm trẻ em ở độ tuổi của chúng cho phép đo đó.

  • Nếu con bạn ở phân vị thứ 75 về chiều cao, chúng cao hơn 75% những đứa trẻ khác cùng tuổi.
  • Nếu chúng ở phân vị thứ 25 về cân nặng, chúng chỉ vượt quá 25% số trẻ cùng tuổi về cân nặng.

Tuy nhiên, biểu đồ cân nặng không phản ánh dịch béo phì. Khoảng một phần ba trẻ em hiện đang bị thừa cân, có nghĩa là có nhiều hơn 5% trẻ em trên phân vị thứ 95 về cân nặng. Các đường cong tăng trưởng chưa được điều chỉnh vì mục đích dự kiến ​​của biểu đồ tăng trưởng là vẽ ra đâu là sự tăng trưởng lành mạnh, điển hình.

Mô hình tăng trưởng

Điều quan trọng là phải hiểu rằng biểu đồ tăng trưởng được sử dụng tốt nhất để theo dõi tốc độ phát triển của con bạn theo thời gian. Lập biểu đồ cân nặng và chiều cao của con bạn ở các độ tuổi khác nhau và xem liệu chúng có tuân theo một đường cong tăng trưởng nhất quán hay không quan trọng hơn so với tỷ lệ phần trăm của chúng tại một thời điểm.

Ngay cả khi con bạn ở phân vị thứ năm về cân nặng (có nghĩa là 95% trẻ em ở độ tuổi của chúng cân nặng hơn chúng), nếu chúng luôn ở phân vị thứ năm, thì chúng có khả năng phát triển bình thường. Điều đó sẽ gây lo ngại và có thể có vấn đề với sự phát triển của họ nếu trước đây họ ở phân vị thứ 50 hoặc 75 và bây giờ đã giảm xuống phân vị thứ năm. Trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi bình thường có thể tăng hoặc giảm theo tỷ lệ phần trăm của chúng, nhưng trẻ lớn hơn nên theo sát đường cong tăng trưởng của chúng một cách khá chặt chẽ.

Tự lập biểu đồ về sự phát triển của con bạn

Nếu bạn muốn theo dõi con mình phát triển như thế nào giữa các lần khám bác sĩ, bạn có thể tìm biểu đồ tăng trưởng trực tuyến để giúp bạn làm điều đó.

Bước đầu tiên là tìm đúng biểu đồ. Nếu con bạn khỏe mạnh và phát triển bình thường, bạn có một số lựa chọn tùy thuộc vào độ tuổi của con. Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi (đến 2 tuổi), hãy sử dụng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) phản ánh tiêu chuẩn quốc tế được phát triển vào năm 2006.

Nếu con bạn từ 2 tuổi trở lên, hãy xem biểu đồ tăng trưởng do Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia phát triển. Những điều này đã được cập nhật và sửa đổi bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào năm 2000.

Lưu ý rằng cũng có các biểu đồ tăng trưởng cho trẻ sinh non và trẻ sinh ra với các tình trạng cụ thể chẳng hạn như hội chứng Down, hội chứng Prader-Willi, chứng loạn sản, hội chứng Marfan, và các biểu đồ khác. Magic Foundation cung cấp các biểu đồ tăng trưởng chuyên biệt cho trẻ em mắc hội chứng Noonan, hội chứng Turner, hội chứng Russell-Silver và các bệnh khác.

Cách đọc Biểu đồ Tăng trưởng

Giả sử bạn có một cậu bé 2 tuổi nặng 30 pound. Để tìm hiểu tỷ lệ phần trăm của trẻ, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng biểu đồ tăng trưởng CDC cho các bé trai từ sơ sinh đến 36 tháng. Biểu đồ này, giống như tất cả các biểu đồ khác, có tuổi ở trên cùng và dưới cùng của lưới và chiều dài và trọng lượng ở bên trái và bên phải của lưới. Các đường cong trên biểu đồ cho biết phần trăm độ dài theo tuổi và cân nặng theo tuổi.

Trong ví dụ này, một cậu bé 2 tuổi nặng 30 pound ở phân vị thứ 75 cho cân nặng của cậu ấy, có nghĩa là trong một quần thể trẻ em đang phát triển tối ưu, cậu ấy nặng hơn khoảng 75% số trẻ em trai cùng tuổi.

Việc tìm phần trăm của một đứa trẻ sẽ khó hơn một chút nếu đường cong không thực sự đi qua điểm mà tuổi và cân nặng kết hợp với nhau. Ví dụ, nếu cậu bé trong ví dụ nặng 31 pound, bạn sẽ sử dụng tất cả các bước tương tự nhưng cũng phải tưởng tượng một đường cong nằm ở đâu đó giữa phân vị thứ 75 và 90, tính rằng cậu bé đang ở phân vị thứ 80 đến 85. Bạn có thể sử dụng các bước tương tự để vẽ chỉ số chiều cao và chỉ số khối cơ thể của con bạn (dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên).

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Understanding Growth Charts for Kids

 

Exit mobile version