Site icon Medplus.vn

Bọ chét cắn: Đánh bay ”vết đốt sưng ngứa” với cách sau ngay tại nhà!

Bọ chét chủ yếu ký sinh trên cơ thể động vật nhưng có thể cắn và lây nhiễm cho người. Sự phiền toái của nó gây ra những vết đốt có cảm giác đau ngứa và gây thẩm mỹ trên da. Hãy cùng Songkhoe.medplus.vn  học cách xử lý vết cắn ”đáng ghét” khi bị bọ chét cắn để bảo vệ cho chính mình và cho gia đình mình bạn nhé!

Bọ chét cắn là gì?

Bọ chét là những con bọ nhỏ. Chúng không có cánh nên di chuyển xung quanh bằng cách nhảy từ nơi này sang nơi khác. Bọ chét chủ yếu ăn những con vật nhưng có thể cắn và lây nhiễm sang người. Có thể khó khăn loại bỏ bọ chét ra khỏi nhà và chúng có thể tồn tại hơn 100 ngày mà không cần vật chủ.

Những cách xử lý vết cắn của bọ chét?

Khi bị bọ chét cắn, gãi nhiều có thể làm da tổn thương thêm và nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn có thể phát triển. Hãy thử những cách sau đây:

Rửa vùng da bị bọ chét cắn với nước xà phòng ấm

Dùng kem dưỡng da calamin (một loại kem kháng ngứa nhẹ)

Tránh gãi vào vết ngứa và vùng da xung quanh.

Việc này có thể gây tổn thương cho da và khiến da dễ nhiễm trùng. Hãy sử dụng một sản phẩm giảm ngứa không kê toa như lotion calamine hay một loại có chứa hydrocortisone.

Thoa một ít gel lô hội lên vết cắn

Bạn có thể bẻ một nhánh lô hội và xoa lên vết cắn hoặc dùng gel lô hội đóng chai.

Dùng trà xanh để rửa vết bọ chét cắn

Bạn có thể rửa bằng trà xanh, trà đen, trà hoa chuông hoặc trà từ hoa oải hương tươi hoặc khô. Bạn cũng có thể thay thế bằng cách đặt trực tiếp túi trà đã sử dụng lên vết cắn.

Nghiền lá và cây thuốc rồi xoa lên vết cắn

Thử dùng lá húng tây hoặc hoa cúc xuxi. Bạn cũng có thể dùng một hay hai giọt dầu húng tây.

Tắm bột yến mạch

 Bạn có thể tự làm hoặc mua ở các cửa hàng thực phẩm hay hiệu thuốc. Quan trọng là nước ấm, vì nước nóng có xu hướng làm khô da bạn.

Thử dùng cây cúc dại

Hãy làm hoặc mua một chai cồn hoa cúc dại và nhỏ vài giọt lên vết đốt. Bạn cũng có thể tự làm loại nước rửa từ hoa cúc dại tươi và nước ấm.

Dùng cùi dừa

Nghiền nát một quả dừa và cho toàn bộ vào máy xay. Sau khi xay, bạn sẽ có một chất bột sệt mịn, và đây là thứ bạn sẽ dùng để xử lý những vết bọ chét cắn. Xoa chất bột sệt này lên những vùng da bị đốt và dùng khăn ủ lại trong vòng một giờ, sau đó rửa sạch. Bạn nên làm như vậy khoảng ba lần và sẽ nhận thấy vết bọ chét cắn giảm bớt sưng. Thực hiện một lần nữa trước khi đi ngủ và sáng hôm sau bạn sẽ thấy gần như khỏi hẳn. Nếu không, bạn hãy lặp lại quá trình này.

Cách ngăn ngừa bọ chét cắn?

Áp dụng một số cách sau,có thể giúp bạn ngăn ngừa bị bọ chét cắn:

Ăn nhiều tỏi

Vì lý do nào đó, lũ bọ chét không thích thú gì mùi tỏi. Vậy bạn hãy nấu một món ăn Ý mà bạn thích, hoặc món trai hấp kiểu Pháp, hay tận dụng công dụng tốt của tỏi với món bánh mì tỏi. Không nên cho chó của bạn ăn tỏi, vì tỏi gây độc cho chó.

Làm nước xịt bằng các loại quả họ cam quít.

Bọ chét ghét mùi các loại cam quít. Bạn hãy cắt một quả chanh thành từng lát mỏng, cho vào một ít nước và đun lên đến khi sôi, để qua đêm và sáng hôm sau xịt lên vùng da mà bạn nghi ngờ bọ chét vẫn thường “ngao du” (đặc biệt ở mắt cá chân và cánh tay). Việc này sẽ ngăn chặn những vết bọ chét đốt về sau và còn ướp hương thơm cho bạn nữa!

Dùng các loại tinh dầu để ngăn bọ chét đốt.

Có nhiều loại tinh dầu giúp đuổi bọ chét nhờ mùi hương nồng của chúng. Hãy dùng các loại tinh dầu này. Bạn có thể làm các loại cồn hoặc hòa tinh dầu trực tiếp lên da để loại bỏ bọ chét.

Để tìm hiểu xem bạn có bị bọ chét cắn hay không, hãy kiểm tra vật nuôi trong nhà. Tìm bọ chét hoặc vết bọ đốt trên da bằng cách chải ngược lông thú. Ngoài ra, nếu vật nuôi gãi ngứa thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy chúng bị bọ chét. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ là biện pháp hạn chế sự xuất hiện của ” đám bọ chét ” đáng ghét ghé thăm!

Bài viết được tham khảo tại các nguồn: hellobacsi.comwiki.how

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version