Site icon Medplus.vn

Bò cuộn nấm kim châm nướng ngon khó cưỡng

bo cuon nam kim cham - Medplus

Nếu đã từng thử qua món bò cuộn nấm kim châm tại nhà hàng thì hẳn chỉ cần nhắc đến thôi bạn đã cảm thấy hấp dẫn lắm rồi. Thế nhưng, bạn đang rảnh rỗi nên muốn tự tay chế biến một món ăn ngon mới cho cả nhà vào ngày hôm nay, thì cách làm bò cuộn nấm kim châm nướng ngon khó cưỡng sau đây sẽ giúp bạn hô biến nhà mình thành nhà hàng chỉ trong vòng 1 phút 30 giây. Những miếng thịt bò không hề bị khô, có cả nạc và mỡ rất chan hòa, cuộn tròn cùng nấm kim châm, nướng chín hơi xém vàng rồi chấm cùng nước xốt xì dầu, cứ gọi là “ăn đến đâu là mê tít đến đó”. Nào hãy cùng Cet.edu.vn xắn tay áo lên và vào bếp nhé!

1. Các công dụng của nấm kim châm

1.1 Thành phần dinh dưỡng

Nấm kim châm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin B như niacin, thiamine và riboflavin rất dồi dào.

Thành phần dinh dưỡng của nấm kim châm

Trong khoảng 125g loại nấm này có chứa các thành phần dinh dưỡng:

Cung cấp dinh dưỡng

Nấm kim châm có lượng calo thấp nhưng lại chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng. Loại nấm này đặc biệt nhiều loại vitamin B như niacin, thiamine và riboflavin cần thiết cho các chức não, sản xuất năng lượng, tổng hợp DNA…

Những hợp chất chống oxy hóa trong nấm kim châm cũng giúp trung hòa các gốc tự do có hại để chống lại bệnh mãn tính. Theo một nghiên cứu trên động vật được công bố trên trang BioMed Research International, nấm giàu các chất chống oxy hóa như quercetin, catechin, axit gallic và axit caffeic.

Nấm kim châm không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn chứa rất nhiều chất xơ. Trong 125g loại nấm này có chứa tới 1,8g chất xơ rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều chất xơ có thể bảo vệ bạn khỏi những bệnh như táo bón, trĩ, loét đường ruột, viêm túi thừa và trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nấm kim châm có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim. Thực tế, nghiên cứu trên động vật đã cho thấy những con chuột tiêu thụ chiết xuất từ loại nấm này có hàm lượng cholesterol tổng cũng như lượng triglyceride và cholesterol LDL xấu thấp. Nhờ vậy, chế độ dinh dưỡng với nấm sẽ giúp giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.

Ngăn chặn tế bào ung thư

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy nấm kim châm có thể giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Một loại protein trong nấm được chứng minh là giúp giảm hoạt động của khối u trong các tế bào ung thư gan ở chuột.

Tương tự, một nghiên cứu khác cũng ghi nhận rằng nấm kim châm có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú trong môi trường phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định tác động của loại nấm này lên sự phát triển của bệnh ung thư ở người.
Tăng cường miễn dịchMột số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm kim châm có chứa một hợp chất protein có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Thực tế, một nghiên cứu trên động vật ở Đài Loan đã chứng minh rằng loại nấm này thực sự có hiệu quả trong việc tăng chức năng miễn dịch và giảm sự phát triển của khối u ở chuột.

2. Cách làm bò cuộn nấm kim châm nướng

2.1 Nguyên liệu

  • 300gr thịt bò thái dải lát mỏng (có cả nạc lẫn mỡ). Còn đơn giản nhất là mua túi nạc vai hoặc ba chỉ bò Mỹ có bán sẵn trong siêu thị.
  • 1 túi nấm kim châm
  • Gừng, tỏi
  • Muối, hạt nêm, tương, dầu hào
  • 30ml rượu mirin (nước tương Nhật Bản)
Nguyên liệu thịt bò cuộn nấm kim châm nướng

2.2 Cách làm

 Bước 1:

Nấm mua về sau khi rửa sạch nhiều lần qua nước, để cho ráo nước. Ướp thịt bò với tương, ít muối, dầu hào, gừng, tỏi.

Bước 2:

Thịt bò trải từng miếng ra, cho một nhúm nấm và cuộn tròn lại. Nếu muốn món ăn tăng thêm phần bắt mắt và cuộn được chặt hơn, bạn có thể luộc sơ một nhúm cây hành lá, đợi hành nguộn sẽ trở nên dai. Lúc này, bạn có thể dùng sợi hành buộc cố định miếng thịt.

Bước 3:

Sau đó, chuẩn bị một lò than, khi than thật nóng thì cho thịt bò cuộn nấm kim châm lên nướng. Khi thấy thịt bò chín thì bạn có thể thưởng thức rồi đấy.

Thịt bò cuộn nấm kim châm nướng hoàn thành

Ngoài cách làm bò cuộn nấm kim châm nướng, bạn còn có thể thử với cách rán nếu nhà mình không có lò nướng hoặc than nhé.

3. Cách làm bò cuộn kim châm rán

Ngoài cách làm bò cuộn kim châm nướng thì bạn cũng có thể biến tấu thành món bò cuộn kim châm rán cũng rất ngon mà lại còn dễ thực hiện nữa đấy! Với các nguyên liệu giống với món bò cuộn kim châm nướng nhưng biến tấu một chút trong cách nấu sẽ trở thành món mới đãi cả nhà.

Bước 1: Bạn cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì trút khoảng 3 thìa dầu ăn vào chảo, nghiêng nhẹ cho dầu được dàn đều khắp mặt chảo. Đợi cho dầu nóng già, chị em có thể đặt từng miếng thịt bò lên chảo, vặn nhỏ lửa.

Bước 2: Để cách làm bò cuộn nấm kim châm ngon hoàn hảo, bạn nhớ lật đều các mặt sao cho thịt xém vàng đều, gắp ra đĩa, khi ăn chấm cùng nước xốt.

Hoặc khi rán thịt, bạn có thể đảo đều 2 mặt đến khi thịt xém vàng đều thì dùng cọ phết nước xốt lên khắp bề mặt rồi gắp ra dùng nóng.

4. Công thức làm nước xốt bò cuộn kim châm nướng

Pha 30ml xì dầu với 30ml rượu mirin có vị ngọt, 15gr đường, cho vào nồi đun nóng lên rồi rưới đều phần nước xốt này lên thịt.

Cuối cùng, chị em chỉ việc gắp từng miếng thịt bò cuộn nấm kim châm ra đĩa, dùng khi món ăn còn nóng.

5. Kết luận

Bò cuộn nấm kim châm là món ăn cực kỳ phổ biến ở các nhà hàng nướng. Thế nhưng, cả gia đình quây quần bên mâm cơm nóng hổi mà vẫn thưởng thức được món ăn ngon này tại nhà cũng là một gợi ý vô cùng hay ho. Với hướng dẫn cách làm bò cuộn nấm kim châm nướng siêu ngon, siêu nhanh vừa rồi mà Medplus vừa chia sẻ, từng miếng thịt thấm đều nước xốt, đậm đà và thơm lừng. Chỉ tốn chưa đầy 30 phút, bạn đã có ngay một món ăn tuyệt ngon cho cả nhà thưởng thức và đổi vị. Đặc biệt, món bò cuộn nấm kim châm nướng hoặc rán này còn rất bổ dưỡng. Nấm kim châm kết hợp với thịt bò quả là lựa chọn tuyệt vời với những ai có niềm đam mê với ăn uống.

Xem thêm:

Nguồn: Cet.edu

Exit mobile version