Site icon Medplus.vn

Bổ dưỡng cùng món cháo cá lóc bí đỏ thơm ngon chuẩn vị

Bí đỏ rất được mọi người yêu thích, vì nó có hương vị thơm ngon, dễ chế biến và có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho trí não và mắt. Và cháo cá lóc bí đỏ là một món ăn không chỉ ngon, mà còn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đây là một món ăn rất thích hợp dùng để bồi bổ cho những người bệnh. Trong bài viết này Medplus sẽ gửi đến bạn công thức chế biến cháo bí đỏ cá lóc thơm ngon đúng điệu.

Mẹo làm món cháo cá lóc bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Khâu chọn lựa nguyên liệu là một khâu vô cùng quan trọng. Bởi nguyên liệu là yếu tố quyết định tới hương vị và hàm lượng dinh dưỡng của món ăn. Vì vậy, nếu bạn không muốn món ăn này chán ngấy thì cần lưu ý lựa chọn nguyên liệu như sau.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Khi nấu cháo cá lóc bí đỏ chín, các bạn nên ăn ngay khi còn ấm để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ nhất. Và sau đây là những điều cần lưu ý khi nấu cháo.

Những lưu ý khi ăn cháo cá lóc bí đỏ để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cháo bí đỏ này có thể ăn với nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên cần lưu ý những thực phẩm kiên kỵ không nên ăn kèm, chẳng hạn như cải thìa. Bởi bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.

2. Lưu ý khi ăn món cháo cá lóc bí đỏ

Bí đỏ có cùi ngọt, tính ấm, ổ thần kinh, điều hoà tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng. Thế nên vẫn được dùng để chữa nhức đầu, suy nhược thần kinh, chữa viêm màng não. Đặc biệc là cao huyết áp, đái tháo đường, đau thần kinh liên sườn, suy chức năng gan, thận, áp xe phổi…

Tuy nhiên, bí đỏ cắt dở để lâu mới dùng tiếp cho bữa sau được đánh giá là cực kỳ tai hại. Theo TS Từ Ngữ, bí đỏ có chứa hàm lượng đường cao. Nên khi để trong thời gian dài sẽ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí lên men. Bí dần dần bị biến chất không tốt cho sức khỏe. Thế nên nếu cháo cá lóc bí đỏ được làm từ những quả bí để lâu này sẽ không tốt.

Đặc biệt, những người mắc phải tình trạng rối loạn tiêu hóa cần hạn chế ăn bí đỏ. Nguyên nhân là hàm lượng chất xơ trong loại thực phẩm này quá cao. Nếu ăn vào cơ thể thì sẽ khiến bệnh tình trầm trọng hơn. Tốt nhất nên kiêng hẳn việc ăn bí trong thời gian này. Điều này để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bất cứ thực phẩm nào nếu ăn nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe. Với bí đỏ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn mỗi tuần 2-3 lần. Nếu không, bạn có nguy cơ bị vàng da do bí chứa hàm lượng tiền chất vitamin A rất dồi dào.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo nấu món cháo cá lóc bí đỏ bổ dưỡng cho bé

Serves: 4
Cook time: 40 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá lóc: 1 con
  • Bí đỏ: 1 trái vừa
  • Gạo: 200 gram
  • Hành lá, ngò gai, tỏi băm
  • Gia vị: hạt nêm, muối, tiêu, nước mắm

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá lóc sau khi mua về làm sạch, chà sát với muối và chanh để loại bỏ nhớt và mùi tanh, rồi rửa sạch.
  • Bí đỏ rửa sạch, gọt bỏ vỏ ngoài, cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Khi làm cá bạn nên tránh không làm dập mật, cá sẽ bị đắng đấy.
Cách chế biến món cháo cá lóc bí đỏ

Bước 1: Cho gạo vào nồi, vo sạch. Rồi bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ cho cháo nhừ.

Bước 2: Sau khi cháo nhừ thì bạn cho cá lóc và bí đỏ vào. Và tiếp tục nấu thêm 30 phút nữa.

Bước 3: Vớt phần cá lóc để ra ngoài, nêm nếm cháo với gia vị cho vừa ăn, sau đó tắt bếp.

Bước 4: Cá lóc sau khi đã vớt ra thì để nguội. Sau đó gỡ lấy phần thịt cá, tách bỏ phần xương.

Bước 5: Cho dầu và tỏi băm vào chảo, phi cho vàng thơm, rồi cho phần thịt cá lóc vào. Nhớ nêm nếm với gia vị cho vừa ăn, rồi đảo đều 2 phút cho cá thấm gia vị, rắc vào tí tiêu, sau đó tắt bếp.

Bước 6: Múc cháo bí đỏ ra tô, cho phần cá lóc lên, trang trí thêm với ngò, hành lá. Vậy là có thể thưởng thức thành phẩm rồi.

Mẹo nấu món cháo cá lóc bí đỏ bổ dưỡng cho bé
Exit mobile version