Site icon Medplus.vn

Bố mẹ hãy giúp con sống tích cực hơn

Bố mẹ hãy giúp con sống tích cực hơn

Bố mẹ hãy giúp con sống tích cực hơn

Suy nghĩ tích cực là phẩm chất rất cần thiết nhưng không phải ai cũng tự nhiên có được. Dù vậy, bố mẹ hoàn toàn có thể giúp con sống tích cực hơn và xây dựng sự tích cực từ khi còn nhỏ!

“Con sẽ chẳng bao giờ biết đi xe đạp đâu! Con chẳng giỏi việc gì cả!” – Cậu bé vừa nói vừa nhảy khỏi xe đạp và để chiếc xe đổ kềnh ra.  Ai cũng có lúc thất vọng hay nản lòng. Và sự lạc quan sẽ giúp chúng ta vượt qua những thời điểm như vậy nhanh chóng hơn nhiều. Chính vì vậy, việc bố mẹ giúp con xây dựng lối suy nghĩ tích cực ngay từ nhỏ là việc rất cần thiết cho cả cuộc sống của con sau này. Thực tế, nhiều trẻ sẽ ít tích cực hơn so với các trẻ khác. Mà những trẻ tiêu cực thì dễ bị trầm cảm hơn. Khi suy nghĩ bi quan, trẻ tin rằng những điều tiêu cực xảy ra là nhằm vào cá nhân mình, và xảy ra liên tục, ở khắp mọi nơi. Trẻ bắt đầu tự trách bản thân, cho rằng cả đời mình thế là hỏng cả và sẽ chẳng có gì tốt lên hết! Để giúp trẻ thay đổi lối suy nghĩ, bố mẹ cần tiếp cận từ từ và nhẹ nhàng. Tranh cãi hay mắng mỏ đều không phải là giải pháp. Dưới đây là một số cách rất thực tế để bố mẹ “đẩy” dần con mình về cách sống và suy nghĩ tích cực hơn:

1. Đồng cảm

Đồng cảm tức là thừa nhận cảm xúc của trẻ, có thể bằng cách nói rằng mình hiểu nỗi thất vọng của con, hoặc hiểu vì sao con lại thất vọng…

Bố mẹ hãy giúp con sống tích cực hơn

2. Giúp trẻ thư giãn

Việc nghỉ ngơi một lúc có thể giúp trẻ thoát khỏi những ý nghĩ tiêu cực. Một cái ôm, một cốc nước hay một vài câu bông đùa có thể là những điều trẻ cần lúc này. Tạm gác lại khó khăn trước mắt cũng giúp trẻ hiểu rằng, không phải mọi việc đều kinh khủng. Đồng thời, trẻ cũng bớt căng thẳng hơn khi không bị đói hay mệt.

3. Bỏ lối suy nghĩ “được ăn cả, ngã về không”

Chia nhỏ các mục tiêu, nhiệm vụ sẽ giúp trẻ không bị ngợp và vượt lên suy nghĩ rằng mình chẳng làm được gì. Ví dụ, khi trẻ tập xe đạp, bố mẹ nên khuyến khích: “Con đã biết giữ thăng bằng và nhìn về phía trước khi lái xe rồi này, con chỉ cần đạp nhanh thêm chút là được.”

4. Hạn chế thói quen phàn nàn để giúp con sống tích cực hơn

Một số trẻ có thói quen phàn nàn và chỉ ra điểm không tốt ngay cả trong những việc tốt đẹp! Để giúp trẻ thay đổi thói quen xấu này, bạn có thể đưa ra một “nội quy gia đình” là hễ ai phàn nàn thì sẽ phải nói “bù” hai câu tích cực về những gì mình thích. Từ đó trẻ sẽ dần hình thành suy nghĩ tích cực hơn nhiều.

Bố mẹ hãy giúp con sống tích cực hơn

5. Nhắc trẻ về những kết thúc có hậu

Trẻ tiêu cực thường nghĩ rằng cái gì tệ thì sẽ mãi tệ. Chính vì thế, hãy giúp trẻ nhớ về những lần mọi thứ dần tốt lên. Chẳng hạn như khi bé, trẻ không biết đọc nhưng giờ có thể đọc hết cả một lá thư. Những kết thúc có hậu trong quá khứ sẽ giúp con người, dù lớn hay nhỏ, đều có thêm hy vọng vào tương lai.

Mong rằng những bí quyết trên có thể góp phần nào giúp bố mẹ tạo dựng được cách suy nghĩ tích cực và lối sống lạc quan cho trẻ từ khi còn nhỏ!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version