Site icon Medplus.vn

Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Trong cuộc sống, ai cũng có những thời điểm gặp khó khăn! Vậy bố mẹ làm cách nào để giúp con? Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Tại sao bố mẹ đút cho bé sơ sinh ăn nhưng không làm thế nữa khi con lớn hơn một chút? Bởi vì những trẻ lớn bình thường thì đều biết tự ăn! Cho nên, một trong những cách cơ bản để phân biệt giữa hỗ trợ và bao bọc chính là bố mẹ đánh giá được khả năng của trẻ. Để rồi từ đó, bố mẹ chuyển từ việc hỗ trợ con tuyệt đối sang việc dạy con, rồi dần để con tự lực.

Tuy nhiên, với những trẻ không phát triển thuận lợi về mặt trí tuệ, thần kinh hoặc có các khuyết tật khác, thì bố mẹ có thể rất khó phân biệt thế nào là hỗ trợ, thế nào là quá bao bọc. Bởi tâm trạng, hành vi… của trẻ thay đổi liên tục. Vậy làm sao bố mẹ biết được rằng mình chỉ đang tác động vừa phải, hay đang hạn chế sự phát triển của con vì cứ làm hết mọi việc thay con? Những câu trả lời sẽ ở dưới đây nhé:

11 việc để bố mẹ hỗ trợ con trẻ

Cuộc sống luôn có khó khăn. Do đó điều quan trọng là bố mẹ giúp con xây dựng khả năng tự thích nghi và dám đối mặt, vượt qua những khó khăn đó. Hỗ trợ tức là thừa nhận, chứ không xóa bỏ những vấn đề mà trẻ đang gặp phải. Để từ đó trẻ trở nên độc lập hơn, vượt qua nỗi sợ hãi để tự tin hơn trong tương lai.

Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Do đó, bố mẹ nên làm những việc này để hỗ trợ con trẻ:

Ngoài ra, nếu trẻ đang được điều trị tâm lý, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ xem nên dùng những cách nào ở nhà để trẻ được rèn luyện thêm những kỹ năng cần thiết nhé!

7 việc chứng tỏ bố mẹ đang bao bọc con thái quá

Bao bọc là vô tình củng cố cho những hành vi không mong muốn của trẻ. Hầu như bố mẹ nào cũng ít nhiều bao bọc con, do bản năng muốn che chở cho con mình.

Thật ra, việc bố mẹ tránh để trẻ tiếp xúc với những thứ nguy hiểm như chất gây nghiện, tình dục, đồ uống có cồn… là rất cần thiết, nhưng cũng không nên che chắn cho con khỏi mọi rủi ro. Những rủi ro nhỏ có thể giúp trẻ xây dựng khả năng xử lý tình huống và lòng tự tin.

Bố mẹ nên bao bọc hay hỗ trợ con trẻ?

Bố mẹ cũng đừng nhượng bộ trước những lời phàn nàn hay yêu cầu của trẻ, để rồi cho trẻ thực hiện những hành vi không mong muốn. Điều này có thể làm dịu tình huống trước mắt nhưng về lâu dài khó giúp trẻ tiến bộ.

Dưới đây là 7 kiểu hành động bao bọc mà bố mẹ cần tránh:

Chỉ một chút thay đổi trong hành vi của chính mình, bố mẹ đã có thể hỗ trợ con trẻ đúng cách thay vì nuông chiều, bao bọc thái quá. Chỉ có như vậy, bố mẹ mới giúp con trở thành người mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version