Site icon Medplus.vn

6 Vị Trí Thường Bị Bỏ Quên Khi Thoa Kem Chống Nắng

Sex After Menopause 17 2 - Medplus

Trước khi ra ngoài, bạn có thể có thói quen thoa SPF lên mặt, tay và chân. Và đó là một sự khởi đầu – nhưng đừng dừng lại ở đó.

Theo  Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ , hầu hết người lớn cần 1 ounce (hoặc 2 muỗng canh) kem chống nắng để che phủ vùng da hở trên toàn cơ thể. Tuy nhiên, họ nói thêm, hầu hết mọi người chỉ thoa từ 25 đến 50 phần trăm số tiền đó.

Michele Green, MD , một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: “Kem chống nắng nên được sử dụng hàng ngày, bất kể thời tiết và thoa lại sau mỗi hai giờ . Và nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi, hãy thoa lại một lần nữa sau đó, theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư Da .

Vị trí còn thiếu khi thoa kem chống nắng

Một số điểm nhất định – như da đầu, môi, tai, cổ và ngực – có xu hướng bị bỏ qua, vì bôi kem chống nắng lên chúng không thoải mái hoặc vì khu vực này dường như không có đủ ánh nắng mặt trời để đảm bảo SPF. Nhưng nhiều khu vực trong số này nằm trong số những khu vực phát triển ung thư da hàng đầu , theo  Mayo Clinic .

Trên thực tế, bị cháy nắng từ 5 lần trở lên làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư hắc tố , một dạng ung thư da có khả năng gây chết người , theo  Tổ chức Ung thư Da . Nhưng sử dụng SPF từ 15 trở lên mỗi ngày sẽ giảm được 50% nguy cơ đó, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thoa kem chống nắng ở mọi nơi có ánh nắng chiếu vào.

Cần một lý do khác để tăng SPF? Cân nhắc ảnh hưởng lâu dài của tia cực tím đối với làn da của bạn. Theo Tổ chức Ung thư Da, 90% lão hóa da có thể do ánh nắng mặt trời, nhưng một nghiên cứu cho thấy những người báo cáo sử dụng kem chống nắng hàng ngày có SPF từ 15 trở lên cho thấy da ít bị lão hóa hơn 24% so với những người không kiên trì sử dụng kem chống nắng.

Vì vậy, lần tới khi bạn thoa kem, hãy ghi nhớ những khu vực thường bị bỏ qua này.

1. Tai

Nhờ tất cả các nếp gấp của chúng, tai không phải là nơi dễ dàng thoa SPF nhất. Nhưng chúng nhận được nhiều ánh nắng mặt trời, vì vậy đừng bỏ qua chúng (vâng, ngay cả khi bạn có mái tóc dài). Các bệnh viện Cleveland cho biết tai là hầu hết các vị trí thông thường thứ ba đối với ung thư da.

Tuy nhiên, đừng chỉ dưỡng da các thùy: “Tôi thấy ung thư da ở tất cả các bộ phận của tai ngoài,” Tanya Nino, MD , bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và giám đốc chương trình ung thư hắc tố tại Providence St. Joseph ở Orange County cho biết, California. “Phía sau tai, bao gồm cả nếp gấp sau tai, cũng là vị trí phổ biến hình thành ung thư da”.

Tiến sĩ Nino khuyên bạn nên thoa kem chống nắng dạng kem phổ rộng có SPF 30 hoặc cao hơn để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng bạn đã che phủ tất cả các vùng của tai, trước và sau. Và đừng quên – đội một chiếc mũ có vành và tìm kiếm bóng râm ở bất cứ đâu bạn có thể cũng là những ý tưởng tuyệt vời, cô ấy nói.

2. Da đầu

Nếu bạn nghĩ rằng tóc của bạn đang bảo vệ da đầu của bạn, hãy suy nghĩ lại. Tiến sĩ Green nói: “Da đầu là điểm cao nhất của cơ thể và do đó có nhiều khả năng bị bỏng hơn các vùng khác. “Để giúp ngăn ngừa ung thư da, SPF phải luôn được áp dụng cho da đầu và chân tóc.” Mặc dù ung thư da trên da đầu không phổ biến – nó chiếm từ 2 đến 5% của tất cả các khối u ác tính trên da, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng – bạn vẫn nên thoa SPF. Đội mũ cũng có thể hữu ích.

Nó cũng không phải lộn xộn như bạn có thể hình dung. Green nói: “Có rất nhiều loại kem chống nắng được bào chế để bảo vệ da đầu mà không để lại cặn hoặc cảm giác nhờn dính. Hãy thử dùng loại phấn chống nắng như Supergoop Poof Part Powder ($ 32, Supergoop.com ) hoặc dạng phun sương như Sun Bum’s Scalp & Hair Mist SPF 30 ($ 14,99, Sunbum.com ) được thiết kế đặc biệt cho da đầu.

Vị trí còn thiếu khi thoa kem chống nắng

3. Mí mắt

Green cho biết, vùng da quanh mắt của bạn mỏng và dễ bị ung thư da cũng như các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và vết đen. Theo Cancer.Net, trang web của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ, ung thư da trên mí mắt chiếm tới 10% các loại ung thư da  .

Green nói: “Nhiều người không bôi SPF lên mí mắt do vùng này nhạy cảm. Green cho biết để được bảo vệ mà không bị châm chích, hãy chọn loại kem chống nắng khoáng có chứa titanium dioxide hoặc oxit kẽm – bạn có thể tìm thấy một loại kem chống nắng có công thức dành cho da nhạy cảm. Ngoài ra, cô ấy khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng mắt có chứa SPF. Một lựa chọn là Bright-Eyed 100 Percent Mineral Eye Cream SPF 40 ($ 36, Supergoop.com ).

Cuối cùng, đừng quên sunnies của bạn. Green lưu ý: “Chọn một cặp kính râm có khả năng chống tia cực tím là một khoản đầu tư tuyệt vời và có thể giúp bảo vệ mí mắt khỏi ung thư da và các dấu hiệu lão hóa nhanh hơn do tia nắng mặt trời gây ra”.

4. Môi

Bạn có thể không nghĩ đôi môi của mình là da, nhưng chúng là – và ung thư da cũng có thể phát triển ở đó. May mắn thay, việc bảo vệ khu vực này rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là một loại son dưỡng môi có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn, theo  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh . Green cho biết: “Sử dụng son dưỡng môi có SPF là cách tốt để giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư da và nếp nhăn trên môi.

Phần khó nhất sẽ là nhớ vuốt nó suốt cả ngày. Nino khuyên bạn nên thoa lại son dưỡng môi sau mỗi hai giờ (hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang đi bơi – hãy kiểm tra nhãn sản phẩm để chắc chắn).

Và nếu bạn không có son dưỡng môi, đừng quá căng thẳng: “Chỉ cần thoa kem chống nắng cho da mặt lên môi bên ngoài,” Nino nói.

Vị trí còn thiếu khi thoa kem chống nắng

5. Cổ và Ngực

Bạn có thể chăm chỉ thoa kem chống nắng cho da mặt trước khi ra khỏi nhà, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cũng nên để lộ phần cổ của mình. Khoảng 20% ​​tổng số ca ung thư hắc tố mới được tìm thấy ở vùng đầu và cổ, theo một bài báo được xuất bản vào tháng 10 năm 2019 trên tạp chí JAMA Otolaryngology – Head & Neck Surgery . Nino nói: “Cổ và ngực cũng là những điểm nóng của bệnh ung thư da, và [bạn] nên chú ý đến những vùng này. Cô ấy thích sử dụng một loại oxit kẽm tuyệt đối trên ngực và cổ, lưu ý rằng kem chống nắng có màu có thể lây lan sang quần áo.

6. Bàn chân

Trừ khi bạn đang đi một đôi giày có độ che phủ toàn diện như giày thể thao, nếu không thì bàn chân của bạn có thể bị thấm rất nhiều tia.

Nino nói: “Phần chân của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và chúng ta nên thoa SPF ở đó.

Mặt khác, lòng bàn chân của bạn thường được bảo vệ tốt hơn do có một lớp tế bào da chết dày, theo  Cleveland Clinic . Nhưng nếu phần dưới bàn chân của bạn tiếp xúc với tia UV bằng cách nào đó – ví dụ, nếu bạn đang nằm chân trần trên bãi biển – thì bạn nên thoa SPF cho khu vực này, vì Nino lưu ý rằng u ác tính cũng có thể phát triển ở đó. Ba đến 15 phần trăm ung thư da hắc tố xảy ra ở bàn chân hoặc mắt cá chân, theo một  bài báo đăng trên Tạp chí Nghiên cứu về Chân và Mắt cá chân .

Vị trí còn thiếu khi thoa kem chống nắng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 6 Places You’re Missing When You Apply Sunscreen

Exit mobile version