Site icon Medplus.vn

Bỏ túi 8 cách trị khó tiêu cực kì đơn giản

Khó tiêu là gì?

Khó tiêu có thể là biểu hiện của một rối loạn tiêu hóa nhẹ như sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ, đau dạ dày… Tình trạng này sẽ tự hết sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu khó tiêu kéo dài thường xuyên kèm theo các triệu chứng khác như sụt cân, thiếu máu… thì bạn nên khi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt vì có thể đây là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu

Các triệu chứng khó tiêu thường được kích thích bởi tình trạng niêm mạc tiếp xúc trực tiếp với axit dạ dày. Những yếu tố có khả năng dẫn đến vấn đề này gồm:

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Các bệnh lý liên quan

Dấu hiệu và triệu chứng của chứng khó tiêu

Các triệu chứng phổ biến của chứng khó tiêu là:

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Vì khó tiêu có thể là một triệu chứng của căn bệnh tiềm ẩn khác nên bạn cần liên hệ với bác sĩ nếu gặp bất kỳ những dấu hiệu sau đây:

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ thể của mỗi người phản ứng rất khác nhau. Hãy thảo luận với bác sĩ về tình trạng bệnh của bạn để tìm ra giải pháp điều trị tối ưu nhất.

Những phương pháp dùng để điều trị khó tiêu

Chườm nóng

Trong một số trường hợp, chườm nóng cũng có thể giúp bạn thoát khỏi chứng khó tiêu một cách nhanh chóng. Bạn cần đặt một chai nước nóng lên bụng, rồi lăn qua lăn lại nhẹ nhàng, sau 5 phút thì nhấc lên một lần để da không bị bỏng. Chườm nóng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm cảm giác đầy bụng và khó tiêu.

Dùng thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng đường ruột. Bạn càng ăn nhiều chất xơ, chất thải sẽ càng mềm và từ đó giúp khắc phục tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu hiệu quả. Nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời nhất là trái cây, rau củ xanh, bánh mì ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng với đậu khô.

Bổ sung men vi sinh (lợi khuẩn)

Men vi sinh là sản phẩm giúp cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Các vi khuẩn này được tạo ra trong quá trình lên men của thực phẩm như sữa chua. Công dụng của men vi sinh chính là hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc và giúp giảm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy.

Dùng baking soda

Baking soda có tên hóa học là NaHCO3, là chất tự nhiên có trong máu được sử dụng để điều chỉnh độ axit-kiềm pH, được dùng như một loại thuốc kháng axit dạ dày. Từ đó làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu xuất phát từ việc dư thừa axit trong dạ dày.

Chữa đầy bụng bằng cách massage

Massage bụng có tác dụng tích cực trong việc giúp dạ dày thư giãn. Đồng thời làm giảm sự tích tụ của khí và chất lỏng trong bụng, kích thích hoạt động co bóp và tiêu hóa thức ăn của nhu động ruột, dạ dày.

Chữa đầy bụng khó tiêu bằng xoa bóp bấm huyệt

Một trong những cách trị đầy bụng khó tiêu tại nhà hiệu quả nhưng lại không mấy người biết đến là xoa bóp huyệt tam tiêu. Biện pháp này khá đơn giản, dễ thực hiện và cũng mang lại cho người bệnh nhiều dấu hiệu tích cực.

Chữa đầy bụng khó tiêu bằng tỏi

Ngoài là một gia vị thường được sử dụng, tỏi còn được xem là một loại kháng sinh tự nhiên giúp kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị chứng đầy bụng khó tiêu. Trong tỏi có chứa các thành phần như chất kháng sinh allicin, glucogen, Aliin, Fitonxit có tác dụng sát khuẩn, cải thiện các bệnh lý về tiêu hóa, giảm các chứng ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu…

Chữa đầy bụng khó tiêu bằng cây bạc hà

Bạc hà còn có tên gọi khác là bạc hà ngạnh, liên tiền thảo, tô bạc hà, băng hầu úy. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Đại học Maryland, trong tinh chất bạc hà có chứa các hoạt chất có khả năng tăng tốc độ lưu thông của dịch mật, xoa dịu cơ bụng. Có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm nhanh các chứng khó tiêu.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version