Site icon Medplus.vn

Bỏng (phỏng) – Phương pháp chuẩn đoán và điều trị hiệu quả

Thông tin chung về bỏng

Bệnh bỏng hay phỏng là một loại chấn thương đối với da hoặc các mô khác do nhiệt, điện, hóa chất, ma sát, hay bức xạ. Bệnh bỏng không đơn thuần chỉ là cảm giác nóng rát. Bỏng có thể là tổn thương da nghiêm trọng làm cho các tế bào xung quanh bị ảnh hưởng hoặc chết đi.

Hậu quả của bỏng: da là lớp đầu tiên bảo vệ cơ thể và bỏng có thể phá hủy sự bảo vệ đó. Tất cả các loại bỏng nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng hay gặp nhất của bỏng thường liên quan đến nhiễm trùng.

Các biện pháp chuẩn đoán bệnh Bỏng

Khám lâm sàn

Xét nghiệm

Bao gồm chụp X-Quang và các thủ thuật chuẩn đoán khác tùy vào nguyên nhân gây bỏng để đánh giá tình trạng bệnh.

Các phương pháp điều trị bỏng

Bác sĩ sẽ điều trị bệnh tùy thuộc vào loại và mức độ chấn thương. Hầu hết bỏng nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng các thuốc không kê đơn hoặc sử dụng cây lô hội và thường chúng lành rất nhanh.

Đối với các vết bỏng nghiêm trọng, sau khi sơ cứu ban đầu. Bạn cần tiếp tục điều trị với thuốc, băng vết thương, trị liệu và phẫu thuật, nhằm làm giảm đau, loại bỏ các mô chết. Nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm sẹo, phục hồi chức năng và giải quyết nhu cầu tình cảm.

Ảnh minh họa bệnh nhân bj bỏng cấp độ 1.

Đối với bỏng nặng thuốc và các sản phẩm khác có thể hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Bao gồm:

Đối với vết bỏng lớn, bạn sẽ cần các thủ thuật bổ sung khác sau phẫu thuật. Từ hỗ trợ thở, đăt ống nuôi dạ dày cho đến phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo việc chữa lành vết thương. Hồi phục chức năng đầy đủ của các cơ quan ảnh hưởng và tái cấu trúc vùng bị ảnh hưởng.

Xem thêm bài viết: Các nguyên nhân chính dẫn đến Bỏng

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version