Site icon Medplus.vn

Bột báng và 5 lợi ích đáng kinh ngạc không phải ai cũng biết

Bột báng là loại bột được sử dụng phổ biến trong ẩm thực. Tại Việt Nam nó thường được sử dụng trong các món chè hoặc súp. Cùng với việc được sử dụng trong các món ăn, bột báng cũng có lợi cho sức khỏe con người. Cùng Medplus xem xét những giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cả nhược điểm của bột báng nhé!

Thông tin chung về bột báng

Bột báng là gì? Bột báng là một loại bột tho được làm từ lúa mì cứng. Khi nghiền thành một, lúa mì cứng được gọi là bột báng và được sử dụng trên toàn thế giới. Phổ biến trong các món bánh mì, mì ống và cháo. Bột này có màu đậm và vàng hơn so với bột mì thông thường. Nó có mùi thơm nhẹ và hương vị khá thu hút.

Khoảng 56gram của bột báng (khi chưa nấu chín) sẽ cung cấp:

lợi ích của bột báng

5 lợi ích của bột báng

1. Thúc đẩy giảm cân

Bột báng có nhiều chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm cân. Đối với người mới bắt đầu, khoảng 56g bột báng chưa nấu chín, cung cấp 7% RDI chất xơ – một chất dinh dưỡng mà nhiều chế độ ăn kiêng thiếu sót. Các nghiên cứu liên chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ quan trọng trong việc giảm trọng lượng cơ thể. Nó có thể làm giảm cảm giác đói và ngăn ngừa tăng cân trong tương lai.

Bột báng cũng rất giàu protein, với 56g bột chưa nấu chín cung cấp hơn 7g protein. Tăng protein trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp giảm cơn đói, duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân, tăng giảm mỡ và cải thiện thành phần cơ thể.

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy những người có lượng chất xơ cao nhất có thể giảm tới 24% nguy cơ mắc bệnh tim, so với những người có lượng chất xơ thấp nhất. Chất xơ có thể hỗ trợ sức khỏe tim bằng cách giảm cholesterol có hại, giảm huyết áp và viêm tổng thể. Một nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng ăn 23g chất xơ mỗi ngày từ bột báng làm giảm 5% cholesterol có hại.

Hơn nữa, semolina chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim khác như folate và magiê. Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Đồng thời, sử dụng nhiều magie trong bữa ăn giảm 22% nguy cơ suy tim và 7% nguy cơ đột quỵ.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Bột báng có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu do hàm lượng magiê và chất xơ cao. Duy trì lượng đường trong máu một cách vừa phải là một yếu tố quan trọng. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Trên thực tế, chế độ ăn giàu magiê có tác dụng đến việc giảm tới 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong một số nghiên cứu. Loại bột này cũng giàu chất xơ, một chất dinh dưỡng cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ carbs vào máu của bạn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường.

4. Bổ sung Sắt

Sắt là một khoáng chất trong cơ thể. Nó giúp vận chuyển oxy qua máu, tổng hợp DNA, hỗ trợ miễn dịch,… Không có đủ chất sắt, cơ thể bạn không thể tạo ra đủ hồng cầu, dẫn đến tình trạng thiếu máu. Tăng lượng thức ăn giàu chất sắt của bạn có thể làm giảm nguy cơ thiếu hụt máu.

Tuy nhiên, chất sắc có trong bột báng không giống các loại thực vật khác. Hãy sử dụng các thực phẩm giàu Vitamin C cùng với loại bột này. Vitamin C sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thu chất sắt có trong loại bột này.

5. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cải thiện tiêu hóa là một trong nhiều lợi ích sức khỏe của chất xơ. Nó kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi. Sự cân bằng của vi khuẩn trong đường ruột ảnh hưởng đên sự tiêu hóa, sức khỏe miễn dịch và quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, lượng chất xơ thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và có thể giúp điều trị táo bón.

Lưu ý khi sử dụng bột báng

Bột báng có nhiều gluten – một loại protein có hại cho những người mắc bệnh celiac. Đồng thời, những người nhạy cảm với gluten cũng nên cân nhắc khi sử dụng thực phẩm này. Ngoài ra, bột báng được làm từ lúa mì cứng, nó cũng có thể gây hại đối với những người bị dị ứng lúa mì.

Tóm lại, bột báng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Nó hỗ trợ cho cơ thể về đường ruột, tim mạch lẫn vóc dáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thực phẩm này. Hãy xem xét thật kĩ trước khi sử dụng thực phẩm này. Bạn nhớ theo dõi thêm thông tin về bột báng và các thực phẩm khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/semolina

Exit mobile version